Hà Tĩnh: Dân “tố” trại lợn xả nước thải, chôn lợn chết ngay vách nhà

Thu Hường| 26/04/2021 09:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoài việc ngang nhiên xả nước thải trực tiếp ra môi trường, trại lợn của bà Lê Thị Phương (xã Phú Gia, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) còn chôn lợn chết sơ sài, ngay sát nhà dân khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh của người dân, trang trại lợn này được xây dựng vào năm 2012 do ông Lê Khắc Tân, hợp tác xã Tân Hải Nguyên làm chủ, đến năm 2018 thì chuyển nhượng lại cho bà Lê Thị Phương thuê. Trang trại có quy mô gần 1.000 con với 3 dãy chuồng. Từ khi bà Phương thuê trại lợn thì bất kể ngày đêm đều xả nước trực tiếp ra môi trường. Ngoài ra, còn chôn lợn chết sơ sài, ngay sát nhà dân khiến người dân bức xúc. 

anh-1-2-.jpg
Nước thải từ trang trại không qua xử lý được xả trực tiếp ra hồ

Theo thông tin phản ánh, PV Báo Công lý đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu sự việc. Tại thời điểm này, trại lợn vẫn đang tiến hành xả nước thải ra hồ cạnh chuồng trại. Dòng nước thải đen ngòm xả trực tiếp ra hồ không hề được lót bạt chống thấm. Nước trong hồ màu đen đậm, sủi bọt, ruồi nhặng bâu kín.

Ông Thái Bá Đề (thôn Phú Hưng, xã Phú Gia) cho biết, sự việc này đã diễn ra từ nhiều năm nay khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Họ xả thải bất kể ngày đêm, bốc mùi hôi thối quanh năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân nơi đây. 

Ngôi nhà ông Đề chỉ cách hồ xả thải của trại lợn khoảng 50m. Nhiều năm qua gia đình ông phải sống trong cảnh hôi thối, ruồi nhặng bâu kín. “Do trại lợn nằm ngay sát nhà, nước thải không được xử lý đúng quy trình nên mùi hôi thối không thể nào chịu được. Mùi hôi thối quanh năm, cả gia đình thường xuyên phải đeo khẩu trang, kể cả lúc đi ngủ. Trên người xuất hiện những nốt mẩn ngứa và nhiều bệnh ngoài da khác”, ông Đề bức xúc. 

Theo ông Đề, trang trại này được xây dựng khoảng 12 năm. Ban đầu trang trại có bể chứa biogas nhưng chỉ sử dụng được 3 năm thì bị hư hỏng. Từ đó, nước thải chảy thẳng ra hồ bên cạnh nhà. Hồ chứa nước thải đào khá sâu nên về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm của các hộ dân sinh sống ở khu vực này. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng không được xử lý.

Không chỉ xả thải không đúng quy trình, người dân còn tố cáo trại lợn này ngang nhiên chôn lấp lợn chết ngay bãi đất trống cạnh nhà dân.

anh-2.jpg
Nước trong hồ màu đen đậm, sủi bọt, mùi hôi nồng nặc

Trong đơn cầu cứu gửi cơ quan báo chí, ông Lê Khắc Toàn cùng một số hộ dân đã tố cáo trại lợn bà Lê Thị Phương chôn số lợn chết do dịch tả lợn Châu Phi ngay gần khu dân cư. Qua nhiều ngày, những xác lợn được chôn lấp sơ sài nổi lên khỏi mặt đất. Số lợn này đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu kín, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Phú Gia cho biết: “Nhận được phản ánh của người dân, xã đã thành lập đoàn vào kiểm tra nhưng không vào được trang trại. Sau đó, UBND xã đã lập biên bản sự việc xả thải ô nhiểm và chôn lợn chết không đúng quy trình nhưng chỉ có các hộ dân còn ký còn bà Phương vẫn không ký vào biên bản”.

Liên quan đến việc trang trại chôn lợn chết không đúng quy trình, ông Nhân cho biết thêm: "Khi lợn chết họ không báo với chính quyền địa phương để tiến hành khử trùng và chôn lấp theo đúng quy trình. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân, nhất là trong thời điểm dịch tả lợn Châu Phi đang bùng phát. Hiện, chúng tôi đã yêu cầu chủ trang trại xử lý số lợn đã chôn phía ngoài theo đúng quy trình". 

Đươc biết, sau khi UBND xã Phú Gia chủ trì làm việc bất thành, ngày 20/4 đoàn liên ngành của huyện gồm Phòng Tài nguyên và môi trường, Phòng Nông nghiệp, đội cảnh sát Kinh tế Môi trường công an huyện Hương Khê... do ông Nguyễn Duy Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì tiếp tục kiểm tra nhưng chủ trại vẫn không cho vào. Huyện mời bà Phương và anh Tân ra làm việc, lập biên bản sự việc, đồng thời yêu cầu chôn lấp lại số lợn chết, xử lý nước thải đúng quy trình. Tuy nhiên, phía bà Phương không ký đơn. 

anh-3-1-.jpg
Lợn chết không qua xử lý, được chôn lấp sơ sài sát nhà dân

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Dân “tố” trại lợn xả nước thải, chôn lợn chết ngay vách nhà