Tàu cứu hộ tàu ngầm đầu tiên do Việt Nam đóng mang tên Yết Kiêu - 927, lượng giãn nước 3.950 tấn với các trang bị thế hệ mới, công nghệ tiên tiến, hiện đại nhập khẩu từ các nước phát triển.
Ngày 4/12, tại Nhà máy Z189, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã diễn ra lễ hạ thủy tàu tìm kiếm, cứu nạn đa năng MSSARS 9316 mang tên Yết Kiêu, số hiệu 927.
Tàu 927-Yết Kiêu được thi công sau 17 tháng, đảm bảo chất lượng, quy trình quy phạm về an toàn lao động của tổ chức đăng kiểm quốc tế. Đây là loại tàu cứu hộ tàu ngầm lần đầu tiên đóng mới tại Việt Nam và trang bị cho Quân chủng Hải quân.
Tàu có lượng giãn nước 3.950 tấn, được trang bị các thiết bị hiện đại, có thể hoạt động liên tục trên biển 30 ngày đêm, khả năng chịu sóng cấp 9, gió cấp 12.
Tàu tìm kiếm, cứu nạn tàu ngầm đa năng MSSARS 9316 mang tên Yết Kiêu hoàn thành sau 17 tháng thi công. Ảnh: N.H.
Việc Quân ủy Trung ương (Bộ Quốc phòng) quyết định thực hiện dự án đầu tư đóng mới tàu tìm kiếm, cứu nạn tàu ngầm đa năng Yết Kiêu đáp ứng yêu cầu cấp thiết của nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tàu ngầm, các tàu mặt nước, khảo sát, thăm dò, nghiên cứu đáy biển và tìm kiếm, hỗ trợ trục vớt các vật thể dưới nước và thực thi các nhiệm vụ khác được giao.
Chế tạo thành công tàu cứu hộ tàu ngầm cỡ lớn là một thành tựu đáng kể của nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam, đáp ứng nhu cầu đảm bảo hậu cần, cũng như duy trì năng lực tác chiến cho hạm đội tàu ngầm tấn công Kilo 636.
Phát biểu tại lễ hạ thuỷ, Thượng tướng Bế Xuân Trường - Thứ trưởng Quốc phòng biểu dương những nỗ lực của cán bộ, công nhân Nhà máy Z189, đã hoàn thành nhiệm vụ đóng tàu bảo đảm chất lượng, vượt thời gian quy định.
Ông Trường yêu cầu Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân sau khi nhận bàn giao, tiếp tục chỉ đạo đơn vị trực tiếp quản lý tổ chức huấn luyện, nhanh chóng khai thác làm chủ trang bị.
Các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng được giao tạo điều kiện thuận lợi để Nhà máy Z189 bàn giao cho đơn vị đưa vào sử dụng đúng thời gian, an toàn tuyệt đối.