Hạ thân nhiệt cứu sống bệnh nhân bỗng ngừng tim khi đang đá bóng

Chí Tâm| 24/12/2019 19:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi đang chơi bóng đá, anh Lê Phước K. (30 tuổi, Điện Bàn, Quảng Nam) đột ngột rơi vào tình trạng ngừng tim dẫn tới hôn mê.

Ngày 24/12, TS.BS Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, lần đầu tiên tại miền Trung, Bệnh viện Đà Nẵng vừa ứng dụng thành công kỹ thuật hạ thân nhiệt, cứu sống một bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn.

Bệnh nhân là anh Lê Phước K. mắc bệnh lý Brugada di truyền. Khi đang chơi bóng đá, bệnh nhân đột ngột rơi vào tình trạng ngừng tim dẫn tới hôn mê. Nhờ được đồng đội tiến hành cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực ngay trên sân bóng rồi chuyển đến bệnh viện ở Quảng Nam nên tim của anh K. đã đập trở lại nhưng rối loạn không ngừng.

Sau 40 phút từ khi ngừng thở, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng. Lúc này, bệnh nhân đã trong tình trạng nguy kịch, huyết áp tụt, rối loạn nhịp tim, hôn mê sâu.

Hạ thân nhiệt cứu sống bệnh nhân bỗng ngừng tim khi đang đá bóng

Bệnh nhân đang được theo dõi tại bệnh viện

Bệnh nhân K. được chẩn đoán ngưng tuần hoàn ngoại viện. Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - chống độc tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, dùng thuốc an thần, điều trị thở máy, tuy nhiên bệnh nhân K. vẫn hôn mê do thương tổn thương não sau ngừng tuần hoàn.

Trước tình trạng khẩn cấp đó, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - chống độc đã xin ý kiến ban giám đốc bệnh viện và tiến hành áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt để bảo vệ não cho bệnh nhân.

Đây là lần đầu tiên, bệnh nhân không ECMO được kiểm soát thân nhiệt chủ động. Các bác sĩ tiến hành hạ thân nhiệt của bệnh nhân xuống còn 33 độ C, đưa bệnh nhân vào trạng thái ngủ đông.

Sau 3 ngày kiểm soát nhiệt độ cùng với điều chỉnh những rối loạn nhịp tim và huyết áp, bệnh nhân dần bắt đầu mở mắt, chớp mắt và cử động được.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, giao tiếp tốt, ăn uống được, phục hồi vận động, không có bất cứ di chứng thần kinh và đang được theo dõi tại khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng).

Theo ThS.BS Nguyễn Tấn Hùng - Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng, tình trạng ngừng thở, ngừng tim (còn gọi là ngừng tuần hoàn), nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới tử vong. Với bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn một thời gian dù cấp cứu thành công, tim đập trở lại, phục hồi được mạch huyết áp thì tỷ lệ sống sót cũng rất thấp do não và các cơ quan đã tổn thương nặng. Hoặc nếu được cứu sống thì bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng sống thực vật.

Trường hợp bệnh nhân K. là vô cùng may mắn. Bởi bệnh nhân được cấp cứu kịp thời và được đưa vào viện ngay sau 40 phút cùng với việc kịp thời áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt đã giúp cứu sống bệnh nhân một cách ngoạn mục.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ thân nhiệt cứu sống bệnh nhân bỗng ngừng tim khi đang đá bóng