Hà Nội yêu cầu dừng lễ hội chọi trâu vì lý do "bạo lực"

Huy Hùng| 29/01/2016 19:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã tổ chức qua vòng loại nhưng Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ 2016 đã chính thức bị tạm dừng.

Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội ông Nguyễn Khắc Lợi vừa ký văn bản về việc dừng tổ chức lễ hội chọi trâu năm 2016.

Ngày 27.1, Sở VHTT đã có văn bản 262/VHTT- NSVH gửi UBND huyện Phúc Thọ yêu cầu dừng tổ chức lễ hội này. Công văn nêu rõ, việc dừng tổ chức hội thi nhằm thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Bộ VHTTDL, trong đó có yêu cầu các địa phương giảm tần suất, quy mô tổ chức lễ hội, không tổ chức các lễ hội có nội dung “kích động bạo lực, truyền bá các hành vi tội ác, bao gồm những hoạt động có thể hiện cảnh trái với truyền thống yêu hòa bình và nhân ái của dân tộc Việt Nam”.

Quyết định này dựa trên Chỉ thị số 41 ngày 5/2/2015 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Công điện số 229 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, Thông tư 15 của Bộ VHTTDL về Quy định tổ chức lễ hội; Căn cứ Chỉ thị 04 của Bộ VHTTDL ngày 13/1/2016 về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội năm 2016.

Hà Nội yêu cầu dừng lễ hội chọi trâu vì lý do

Cuộc chiến "đổ máu" của các "ông trâu" tại lễ hội Chọi trâu Phúc Thọ 2015

Đây được xem là hành động quyết liệt của Hà Nội đối với lễ hội có tính bạo lực, mới phát sinh thời gian gần đây, nhằm thực hiện đúng tinh thần của Thông tư 15 Bộ VH-TT&DL.

Trước đó, tại Sân vận động huyện Phúc Thọ, đã diễn ra vòng loại Lễ hội chọi trâu huyện Phúc Thọ - Báo Nông thôn Ngày nay năm 2016.

106 trâu chọi đến từ 9 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Bắc Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa; trong đó, thành phố Hà Nội có 8 quận, huyện, thị xã tham gia gồm: Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Thạch Thất, Đan Phượng, Quốc Oai, Hoài Đức và chủ nhà Phúc Thọ đăng ký đưa trâu đến thi đấu.

Qua sàng lọc, Ban tổ chức đã tuyển chọn được 96 trâu tham gia thi đấu vòng loại. Từ 64 trận ở vòng loại, Ban tổ chức lễ hội đã tuyển chọn được 32 trâu chọi dũng mãnh nhất, gan dạ nhất vào thi đấu tại vòng chung kết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội yêu cầu dừng lễ hội chọi trâu vì lý do "bạo lực"