Hà Nội yêu cầu dừng các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết

Duy Uyên| 03/12/2020 21:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 3/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Công điện khẩn số 08 chỉ đạo các biện pháp cấp thiết phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là sau khi tại TP Hồ Chí Minh ghi nhận trường hợp lây nhiễm từ người nhập cảnh trong thời gian cách ly, có hiện tượng lơ là chủ quan trong phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm công điện với 7 nhóm nhiệm vụ.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm chiến lược kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để, tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, bình tĩnh ứng phó với các tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Duy trì thường trực 24/24h và 7 ngày/tuần đối với các đội phòng chống dịch cơ động, tại các cơ sở y tế bảo đảm xử lý nhanh, kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn TP; giám sát dịch chặt chẽ tại cộng đồng, luôn trong tình trạng sẵn sàng phản ứng nhanh với các thông tin để phát hiện sớm, thần tốc truy tìm dấu vết, điều tra, xác minh, khoanh vùng dập dịch kịp thời không để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng; luôn trong tình trạng sẵn sàng phản ứng nhanh với các thông tin để phát hiện sớm, thần tốc truy tìm "dấu vết", điều tra, xác minh, khoanh vùng dập dịch kịp thời không để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng.

Các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

Cũng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, phải tiếp tục triển khai thực hiện “thông điệp 5K” trong phòng, chống dịch bệnh như khuyến cáo của Bộ Y tế, trước hết là đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: Chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu..., trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập.

Các cấp, các ngành tổ chức kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, đặc biệt là các biện pháp như đeo khẩu trang, khử khuẩn tại các nơi có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm dịch bệnh; xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Công điện cũng nêu rõ: “Mọi trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly do quân đội quản lý và các cơ sở cách ly dân sự đủ điều kiện, thực hiện nghiêm túc đúng quy trình, quy định, thời gian cách ly. Giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”.

Công an thành phố phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục rà soát, quản lý, giám sát tất cả những trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về đang làm việc và cư trú trên địa bàn để giám sát, theo dõi, xử lý kịp thời các tình huống; đồng thời, lập hồ sơ xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết, trường hợp tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 nơi tổ chức. Khi tổ chức các sự kiện, hoạt động có tiếp xúc với người đến từ nước ngoài, nhất là từ các nước có nguy cơ cao phải hỏi ý kiến của cơ quan y tế.

Cùng ngày, UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn hỏa tốc số 5628/UBND-KGVX ngày 3-12-2020 chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đáng chú ý, UBND thành phố yêu cầu trường hợp xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, cần thực hiện giãn cách xã hội đối với các khu vực có nguy cơ cao và được khoanh vùng hợp lý, không áp dụng giãn cách xã hội tràn lan ở phạm vi rộng ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.

UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế tiếp tục bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế cả về tinh thần đề cao cảnh giác và luôn sẵn sàng đi đầu, ứng phó mọi tình huống dịch bệnh, nâng cao năng lực khám, điều trị, khả năng truy vết, xét nghiệm nhanh, trước mắt là nhằm bảo đảm an toàn cho các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đồng thời chỉ đạo toàn ngành thực hiện chế độ "báo động đỏ", sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội yêu cầu dừng các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết