Hà Nội thêm lựa chọn cho các trường hoàn thành kế hoạch năm học 2020-2021

Ngô Chuyên| 17/05/2021 17:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thay vì bị động chờ hết dịch thì kiểm tra trực tuyến đối với học sinh cũng là một hình thức hợp lý trong tình hình hiện nay.

Đó là ý kiến của nhiều phụ huynh sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có văn bản đồng ý cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đủ điều kiện được kiểm tra học kỳ trực tuyến.

185156054_224249712449831_5665815092638475725_n.jpg
Thêm lựa chọn cho các trường kiểm tra, đánh giá, hoàn thành kế hoạch năm học 2020-2021. Ảnh BH.

Chủ động mọi phương án

Sau khi Hà Nội công bố cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện kiểm tra trực tuyến, nhiều phụ huynh, học sinh đã gỡ bỏ được gánh nặng, áp lực vì lo con nghỉ dài, ôn tập không đều dẫn đến sau khi đi học trở lại làm bài kiểm tra đánh giá cuối kỳ không hiệu quả.

Chị Dương Liên Phương (ở Nam Từ Liêm – Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy học trực tuyến hay kiểm tra trực tuyến là hợp lý nhất trong tình hình dịch hiện nay. Chúng ta nên chủ động với mọi tình huống”.

Chị Liên cũng chia sẻ thêm: "Tôi thiết nghĩ, khi các thầy cô đã có bài giảng trực tuyến thì thiết kế đề thi trực tuyến cũng sẽ hợp lý, đánh giá đúng năng lực học sinh. Và phụ huynh cũng ý thức được đây là bài đánh giá một năm học tập, rèn luyện của con, ai cũng muốn lấy kết quả thực chất, nên việc gian lận tôi nghĩ là rất hiếm. Đồng thời, thi bây giờ cũng giúp làm giảm áp lực cho học sinh, phụ huynh”.

Cùng chung quan điểm, anh Nguyễn An Bình (Thanh Trì – Hà Nội) rất ủng hộ phương án kiểm tra trực tuyến.

Anh Bình cho biết: “Thời gian qua rất nhiều cơ sở giáo dục đã chủ động, chuẩn bị các phương án khác nhau để có thể tổ chức kiểm tra, đánh giá, trong đó có cả hình thức trực tuyến trong trường hợp học sinh chưa thể trở lại trường. Thay vì bị động ngồi chờ, thì nên chủ động, sáng tạo ra những cách làm mới để thích ứng với tình hình mới”.

“Nếu cơ sở giáo dục nào chuẩn bị được các điều kiện về cơ sở vật chất, có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, thì có thể lựa chọn hình thức kiểm tra đánh giá phù hợp và chịu trách nhiệm giải trình trước cơ quan chức năng, dư luận xã hội về kết quả kiểm tra đánh giá, chất lượng dạy và học của cơ sở mình... Việc này nhằm tăng tính chủ động và đẩy mạnh tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình trong các trường phổ thông”, anh An Bình cũng cho biết thêm.

Còn theo chị Trần Thị Thúy (Long Biên – Hà Nội): “Thời điểm này cho các cháu nghỉ học là rất phù hợp, đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, nếu để nghỉ xong các cháu đến trường thì quên hết kiến thức. Bởi vậy khi tổ chức cho các cháu thi trực tuyến phụ huynh chúng tôi rất ủng hộ và tạo mọi điều kiện để các cháu làm bài thi tốt nhất”.

Cho phép các trường đủ điều kiện kiểm tra học kỳ trực tuyến

thi-sinh-3-.jpg
Tối ngày 15/5, Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố nếu đủ điều kiện đáp ứng về cơ sở vật chất, hạ tầng thì được phép tổ chức kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tuyến. Ảnh NC.

Tối ngày 15/5, Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố nếu đủ điều kiện đáp ứng về cơ sở vật chất, hạ tầng thì được phép tổ chức kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tuyến, nhưng cần phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý trực tiếp.

Đồng thời, các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố (trừ học sinh lớp 9 và lớp 12) nghỉ học từ ngày 15/5.

Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Sở sẽ thông báo về việc quay trở lại trường học, ôn tập, kiểm tra định kỳ các môn còn lại và hoàn thành nhiệm vụ, tổng kết năm học 2020-2021.

Khi học sinh được phép trở lại trường học, các nhà trường tổ chức cho học sinh học, ôn tập, thực hiện kiểm tra định kỳ đối với các nội dung còn thiếu.

Ngoài ra, theo Sở GD-ĐT Hà Nội, nếu trường nào đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên (có hiệu lực từ ngày 16/5/2021), thì xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý (trường thuộc quận, huyện, thị xã báo cáo Phòng GDĐT; trường trực thuộc báo cáo Sở GDĐT Hà Nội).

Thông tư số 09/2021/TT của Bộ GD&ĐT có nội dung cho phép các cơ sở giáo dục được tổ chức kiểm tra đánh giá theo hình thức trực tuyến trong trường hợp bất khả kháng.

Như vậy, thông báo mới của Sở GD&ĐT Hà Nội đã mở ra thêm một phương án cho các cơ sở giáo dục được lựa chọn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Những ngày qua, rất nhiều cơ sở giáo dục đã chủ động chuẩn bị các phương án khác nhau để có thể tổ chức kiểm tra học kỳ II theo hình thức trực tuyến. Các trường Tiểu học - THCS – THPT Nguyễn Siêu, THCS & THPT Lương Thế Vinh và nhiều cơ sở giáo dục khác cũng đã lên phương án, lấy ý kiến phụ huynh để linh hoạt trong việc kiểm tra, đánh giá, hoàn thành kế hoạch năm học 2020-2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thêm lựa chọn cho các trường hoàn thành kế hoạch năm học 2020-2021