Trong năm 2024, TP Hà Nội dự kiến khởi công xây dựng 5 dự án giao thông trọng điểm gồm cầu Thượng Cát; cầu Vân Phúc; đường từ Mỹ Đình (Hà Nội) đến Bái Đính (Ninh Bình); đường gom phía Đông cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; xây dựng đường Vành đai 3,5 đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32.
Trong đó:
Cầu Thượng Cát:
Cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng được đầu tư xây dựng với chiều dài 820m, rộng 33m, thiết kế 8 làn xe nối quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2027. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội được giao là chủ đầu tư.
Cầu Thượng Cát là một trong 10 cầu bắc qua sông Hồng nằm trong Quy hoạch GTVT Hà Nội được thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2030. Cầu Thượng Cát sau khi hoàn thành sẽ khớp nối đường Vành đai 3,5 và nằm trong danh mục các dự án khởi công mới cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư và bố trí vốn hằng năm theo tiến độ thực tế của dự án.
Cầu Vân Phúc:
Cầu Vân Phúc qua sông Hồng gần 3.500 tỷ đồng
Điểm đầu dự án tại vị trí giao cắt với Quốc lộ 32 thuộc xã Phụng Thượng (huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) và điểm cuối tại vị trí ranh giới hành chính giữa Hà Nội và huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc).
Dự kiến trong quý I/2024 dự án sẽ sẽ phát quang và giải phóng măt bằng. Quý II/2024 - quý IV/2025 dự án sẽ thi công tuyến đường nối từ Quốc lộ 32 đến đê Ngọc Tảo.
Quý I/2026 - quý IV/2026 sẽ làm cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc. Quý I/2027 - quý III/2027 sẽ thi công Cầu Vân Phúc qua sông Hồng. Quý IV/2027 sẽ nghiệm thu công trình và đi vào vận hành.
Tổng mức đầu tư thực hiện dự án là gần 3.500 tỷ đồng, được thực hiện trên địa bàn các xã như Phụng Thượng, Long Xuyên, Xuân Đình, Vân Phúc (huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) với tổng chiều dài 7,76 km.
Cầu Vân Phúc cũng là 1 trong 10 cầu qua sông Hồng sẽ được xây dựng theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Ngoài ra 9 cầu còn lại gồm cầu Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4), Thăng Long mới (Vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên.
Đường từ Mỹ Đình (Hà Nội) đến Bái Đính (Ninh Bình):
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố để thi công khoảng 13km, trong tổng số chiều dài hơn 92km tuyến đường từ Mỹ Đình (Hà Nội) đến Bái Đính (Ninh Bình).
Đây là dự án thuộc nhóm A, xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, thời gian thực hiện đến 2025. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội.
Thành phố sẽ xây dựng 4 nút giao gồm: Nút giao với đường trục phía Nam (vị trí đầu tuyến); nút giao với quốc lộ 21B; nút giao với đường liên xã Hương Sơn; nút giao với đường Hương Sơn - Tam Chúc. Trên tuyến sẽ xây dựng cầu vượt sông Đáy và sông Châu Giang.
Làm đường gom phía Đông cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ:
Thời gian thực hiện dự án đến năm 2025. Tuyến đường có chiều dài khoảng 19km, điểm đầu tuyến tại vị trí nút giao với Tỉnh lộ 427 thuộc xã Vân Tảo (huyện Thường Tín).
Điểm cuối tuyến tại vị trí đầu cầu chui đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ra đường gom dân sinh của nút Đại Xuyên và đoạn đấu nối vào nút giao Đại Xuyên. Trong đó có 1 cầu vượt trực thông qua đường cao tốc với 3 nhánh tuyến dài khoảng 2,2km.
Dự án nhằm đầu tư xây dựng tuyến đường gom phía Đông đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, kết nối đồng bộ hệ thống đường giao thông trong khu vực với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Phục vụ phát triển các khu, cụm và điểm công nghiệp phù hợp định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương và phù hợp với quy hoạch chung của các huyện Thường Tín, huyện Phú Xuyên, đô thị vệ tinh Phú Xuyên.
Xây dựng đường Vành đai 3,5 đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32:
Tuyến đường vành đai 3,5 đoạn từ cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 với tổng chiều dài khoảng 3,5 km. Trên tuyến đầu tư một cầu bê tông vượt qua sông Dăm.
Đồng thời là các nút giao đầu tuyến tại điểm đầu dự án, giao băng với đường Kỳ Vũ hiện trạng; nút giao với đường trục Tây Thăng Long và nút giao cuối tuyến tại điểm giao với Quốc lộ 32.
Đây là dự án nhóm B, với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.495 tỷ đồng từ ngân sách thành phố do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án kéo dài đến năm 2026.