Giao thông

Hà Nội: Sắp triển khai dự án đường tránh Quốc lộ 21B, huyện Ứng Hòa

H. Tuấn 14/03/2024 - 19:15

UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định phê duyệt Dự án đường tránh Quốc lộ 21B, huyện Ứng Hòa với chiều dài gần 6,5km, đi qua địa bàn các xã: Liên Bạt, Phương Tú, Tảo Dương Văn, Vạn Thái và thị trấn Vân Đình.

Giúp giảm ùn tắc giao thông cho trung tâm hành chính huyện Ứng Hòa

Dự án nhằm góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch, tạo ra tuyến đường tránh thị trấn Vân Đình có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và đi lại của Nhân dân trong khu vực và kết nối với các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ và đường liên xã dọc tuyến đường. Góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực trung tâm hành chính của huyện Ứng Hòa và tạo mỹ quan đô thị cho huyện Ứng Hòa.

unghoa1.jpg
Một đoạn Quốc lộ 21B mở rộng qua Ứng Hoà

Đồng thời, phát huy thế mạnh của vận tải đường bộ là phạm vi ngắn, mạng lưới rộng, có hiệu quả trong công việc gom hàng xuất và phân phối hàng tiêu dùng. Tuyến đường là một phần trong quy hoạch giao thông vận tải của thành phố Hà Nội, khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo định hướng đã được phê duyệt và góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của huyện Ứng Hòa nói riêng và của Thủ đô Hà Nội nói chung.

Tuyến đường có chiều dài 6,4988 km; Điểm đầu Km0-giao với đường Quốc lộ 21B tại lý trình Km24+550 gần cây xăng Liên Bạt (nút giao Trục phát triển kinh tế Bắc - Nam với tuyến đường Quốc lộ 21B) thuộc địa phận xã Liên Bạt; Điểm cuối Km6+498,80 giao với Quốc lộ 21B tại lý trình Km29+144,0 (gần UBND xã Vạn Thái) thuộc địa phận xã Vạn Thái; Quy mô mặt cắt ngang nền đường 35m; Bao gồm các hạng mục: Giải phóng mặt bằng, xử lý nền, nền mặt đường, lề đường, dải phân cách, cây xanh, cầu, cống ngang đường, ốp mái + chân khay, hoàn trả mương, tổ chức giao thông, điện chiếu sáng và đồng bộ các hạng mục khác. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng.

Dự án được thực hiện từ năm 2024 đến 2025 với diện tích sử dụng đất khoảng 25,16ha.

UBND huyện Ứng Hòa được giao làm chủ đầu tư, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chuẩn xác của khối lượng, kinh phí; kết quả tính toán kết cấu và tính hợp pháp của hồ sơ trình phê duyệt; năng lực của các tổ chức, cá nhân thực hiện khảo sát, lập Dự án đầu tư. Tổ chức quản lý Dự án đầu tư và lựa chọn nhà thầu thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, về đấu thầu và lựa chọn Nhà thầu.

ung-hoa.jpg
Đường tránh Quốc lộ 21B, huyện Ứng Hòa giúp giảm ùn tắc giao thông khu vực trung tâm hành chính của huyện

Đồng thời, phối hợp với chủ đầu tư các Dự án liên quan để thống nhất phương án thiết kế các hạng mục đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài khu vực Dự án đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, tránh trùng lắp, lãng phí; có biện pháp tổ chức thi công phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt của Nhân dân tại khu vực Dự án đầu tư.

Tổ chức thực hiện cắm mốc giới tuyến đường theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ được duyệt, công bố công khai cho người dân, đặc biệt là đoạn tuyến đi trùng tuyến đường trục kinh tế Bắc - Nam có dự trữ với quy mô Bnền = 60m và nút giao đầu, cuối tuyến để quản lý chặt chẽ về quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng, trật tự xây dựng theo quy hoạch.

Tổ chức cắm mốc giới tuyến đường đồng thời với việc thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng

Trước đó, vào tháng 9/2023, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường tránh Quốc lộ 21B, huyện Ứng Hòa, tỷ lệ 1/500, đi qua địa bàn các xã: Liên Bạt, Phương Tú, Tảo Dương Văn, Vạn Thái và thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa.

UBND TP giao UBND huyện Ứng Hòa chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch – Kiến trúc và các cơ quan liên quan tổ chức công bố công khai và bàn giao hồ sơ chỉ giới đường đỏ được duyệt cho UBND thị trấn Vân Đình và UBND 4 xã: Liên Bạt, Phương Tú, Tảo Dương Văn, Vạn Thái để quản lý quy hoạch xây dựng dọc hai bên tuyến đường.

Tổ chức cắm mốc giới tuyến đường đồng thời với việc thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường để tránh lãng phí, chồng chéo trong công tác cắm mốc giới; UBND huyện Ứng Hòa trách nhiệm quản lý phần đất dự trữ xây dựng đường gom hai bên theo định hướng quy hoạch (đoạn từ Quốc lộ 21B đến kênh Vân Đình), công bố công khai để người dân được biết.

UBND huyện Ứng Hòa, UBND thị trấn Vân Đình và UBND các xã: Liên Bạt, Phương Tú, Tảo Dương Văn, Vạn Thái chịu trách nhiệm tổ chức quản lý các mốc giới, việc xây dựng các công trình hai bên tuyến đường theo chỉ giới đường đỏ, mốc giới được duyệt và hành lang bảo vệ đường bộ theo quy định. Kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm quy hoạch theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Đường tránh Quốc lộ 21B, huyện Ứng Hòa giúp giảm ùn tắc giao thông khu vực trung tâm hành chính của huyện

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sắp triển khai dự án đường tránh Quốc lộ 21B, huyện Ứng Hòa