Đời sống

Hà Nội quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè, xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại (Bài 3)

Đỗ Việt-Đoàn Gia 29/04/2023 - 13:13

Nhiều cung đường, tuyến phố, vỉa hè ở Thủ đô Hà Nội đã chuyển mình rõ nét, sau thời gian ra quân trách nhiệm, quyết liệt, đồng bộ của lực lượng chức năng. 

anh_nen.png

Nhiều cung đường, tuyến phố, vỉa hè ở Thủ đô Hà Nội đã chuyển mình rõ nét, sau thời gian ra quân trách nhiệm, quyết liệt, đồng bộ của lực lượng chức năng. Vỉa hè phong quang, phố phường sạch đẹp tạo nên những gam màu tươi sáng, tín hiệu lạc quan, nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân. Đặc biệt hơn nữa, nhiều hộ kinh doanh, buôn bán đã đồng thuận và tự giác làm đẹp cảnh quan đường phố thay vì hành động đối phó như ban đầu.

dinh-tien_dung_chi_dao.png
tit_1(1).png

Trong một tháng cao điểm, kể từ ngày 1 - 31/3, các thành viên Ban Chỉ đạo thành phố cùng các quận, huyện, phường xã đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị. Nhiều trục đường chính trên địa bàn thành phố đã phong quang, sạch, đẹp.

Các bục bệ, mái che, mái vảy, bảng quảng cáo của người dân và doanh nghiệp trên vỉa hè cơ bản đã được xử lý, an toàn giao thông được bảo đảm, vệ sinh môi trường trên các tuyến phố đã được nâng cao. Việc ra quân thể hiện quyết tâm của lãnh đạo UBND thành phố trong việc lập lại trật tự đô thị được người dân hưởng ứng theo dõi rất sát sao và đã có những dấu hiệu tích cực.

Điển hình như ở khu vực quận Hoàn Kiếm, quận trung tâm của thành phố là nơi có mật độ dân cư đông đúc và là tâm điểm của tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường để làm nơi kinh doanh, buôn bán đã thay đổi rõ nét. Trái với cảnh bàn ghế, hàng hóa, xe cộ lộn xộn như như trước đây, các tuyến phố cổ như Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Buồm, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Gai, Hàng Mã, Đồng Xuân, Cửa Đông…được sắp xếp hợp lý, bài trí gọn gàng, vỉa hè thông thoáng, phong quang.

Nhiều điểm trông giữ xe, nhà hàng, quán ăn các vật dụng đều được xếp gọn gàng ngay ngắn, theo vạch kẻ sơn và tạo khoảng trống phù hợp cho người đi bộ dễ dàng di chuyển.

anh-ti_1_moi.png

Ông Nguyễn Văn Báu, một người dân ở Hoàn Kiếm chia sẻ, trước và trong thời gian ra quân, lực lượng chức năng làm rất quyết liệt vừa tuyên truyền nhắc nhở, kết hợp xử phạt nghiêm khắc. Khu vực nơi ông sinh sống đã có thay đổi rõ rệt, vỉa hè thông thoáng và người dân ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định về trật tự đô thị, làm đẹp cảnh quan đường phố.

“Tôi rất ủng hộ và đồng thuận kế hoạch của thành phố trong việc lập lại trật tự đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Vỉa hè vốn dĩ để đi bộ nhưng bị người dân chiếm dụng để kinh doanh buôn bán từ lâu, mặc dù rất khó để thay đổi nhưng nếu cả hệ thống chính quyền cùng vào cuộc, quyết tâm và kiên trì chắc chắn sẽ thành công”, ông Báu bày tỏ.

Ghi nhận ở các tuyến vỉa khác như ở quận huyện khác như Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy đều có mang một diện mạo mới, vệ sinh môi trường sạch sẽ, vỉa hè quang đãng và đảm bảo lối đi thông thoáng cho người đi bộ. Các trường hợp bày bán lấn chiếm vỉa hè, dừng đỗ ô-tô, xe máy cản trở giao thông giảm rõ rệt. Vỉa hè phong quang, các hàng quán và các hộ kinh doanh phương tiện xe cộ được sắp xếp gọn gàng hơn tạo không gian thoáng đáng cho người đi bộ.

Khi được hỏi về chiến dịch ra quân của Hà Nội trong việc lập lại trật tự vỉa hè, rất nhiều người dân đều đồng thuận và cho rằng đây là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân thể hiện sự quyết tâm rất lớn của lãnh đạo thành phố.

Tất cả các cấp các ngành đoàn thể cùng vào cuộc, dưới sự giám sát của nhân dân đã bước đầu hình thành thói quen tốt cho người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung, đảm bảo cảnh quan đô thị, nhất là khu vực kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ đã đi vào nề nếp. Không chỉ người dân, nhiều hộ kinh doanh cũng đều đồng đồng thuận mong muốn hoạt động lập lại trật tự đô thị phải được duy trì thường xuyên liên tục để đảm bảo mỹ quan đô thi của thành phố.

Ông Nguyễn Văn Nam, chủ một cửa hàng coffee tại quận Ba Đình chia sẻ; “Trước đây tôi thường tận dụng khoảng trống ở vỉa hè để kinh doanh và làm chỗ để xe, tuy nhiên, sau khi được lực lượng chức năng nhắc nhở và ký cảm kết, bản thân tôi rất đồng thuận và rất ủng hộ kế hoạch của lực lượng chức năng trong việc vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan đường phố. Mặc dù việc kinh doanh có phần bị ảnh hưởng do không gian bị thu hẹp nhưng nếu vỉa hè ở các khu phố đều đảm bảo thông thoáng, có không gian cho người đi bộ bản thân tôi cũng rất vui vì sự phát triển và văn minh của Hà Nội”.

bam-via-he-1-(1).png

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội của UBND TP Hà Nội, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết: Công an thành phố Hà Nội đã chủ động tham mưu, giải pháp, chia lộ trình cụ thể để giành lại vỉa hè. Trong giai đoạn đầu, lực lượng chức năng sẽ duy trì thường xuyên, liên tục việc tuyên truyền để hình thành ý thức và để người dân quen với khái niệm: “Vỉa hè không phải là nơi kinh doanh buôn bán”; “Không gian công cộng để phục vụ người đi bộ, không phải nơi trông giữ trái phép phương tiện”.

anh_tit_2_moi.png

Sau khi cương quyết xử lý các vi phạm, Công an thành phố sẽ tham mưu để thành phố quy hoạch lại chợ cóc phải vào chợ chính; điều chỉnh quy hoạch các điểm đỗ xe Với các cửa hàng kinh doanh lớn, lực lượng chức năng sẽ cương quyết yêu cầu không lấn chiếm vỉa hè, các cửa hàng tạp vụ mất mỹ quan đô thị phải sắp xếp gọn gàng. Với các hàng trà đá vỉa hè, từ thực tế từng địa phương, mỗi khu dân cư, tổ dân phố sẽ xem xét bố trí, sẽ đưa các hàng quán này vào ngõ sao cho gọn gàng, nhất là ở các tuyến phố chính.

Thành phố sẽ ra quân quyết liệt, có chiều sâu, đồng thời Công an thành phố cũng tham mưu các giải pháp cụ thể với phương châm: “rõ người, rõ việc, rõ chức năng, rõ nhiệm vụ và rõ cả người chịu trách nhiệm”. Việc triển khai thực hiện bền bỉ, có lộ trình, từng bước để thực hiện phải thành công.

Trong kế hoạch của Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội, giai đoạn 3, bắt đầu từ ngày 1/4 - 1/11, các lực lượng, đơn vị tiếp tục thực hiện, duy trì các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao kiên quyết không để vi phạm tái diễn.

Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, Trưởng ban Chỉ đạo 197 quận cho biết, sau một tháng ra quân, diện mạo các tuyến vỉa hè trên địa bàn quận Cầu Giấy chuyển biến tích cực, đặc biệt ý thức người dân được nâng cao và tự giác chấp hành các quy định trong việc giữ gìn vệ sinh công cộng và phong quan vỉa hè. Mặc dù hết chiến dịch ra quân, tuy nhiên các lực lượng chức năng trên địa bàn toàn quận vẫn kiến trì duy trì về việc phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về trật tự đô thị, trật tự công cộng được đảm bảo. Các kế hoạch vẫn đang được triển khai và duy trì từng bước theo đúng tinh thần của Ban chỉ đạo 197 thành phố.

Để tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, các thành viên Ban chỉ đạo các quận thường xuyên duy trì trên các tuyến phố, tuyên truyền vận động và kiến quyết xử phạt những trường hợp tái lấn chiếm.

Theo ghi nhận, các tổ công tác Ban chỉ đạo 197 trên địa bàn các quận huyện vẫn thường xuyên, liên tục đi kiểm tra, giám sát và xử phạt. Nhiều mô hình được mang lại hiệu quả tích cực như “Zalo đường phố”, “cổng trường an toàn văn minh”; “tổ công tác đảm bảo trật tự văn minh đô thị”, “tổ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm”, cùng các tổ chuyên trách có sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể được duy trì một cách hiệu quả, có chiều sâu.

chu_dinh_cuong.png

Trung tá Chu Đình Cường, thành viên Ban chỉ đạo 197 phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy cho biết: trong 1 tháng cao điểm ra quân (từ 1-31/3), phường đã xử lý 355 trường hợp vi phạm, phạt tiền 207 triệu. Đây là mức phạt cao nhất trong các phường thuộc quận của Cầu Giấy.

Với cách làm quyết liệt và sáng tạo, Công an phường Trung Hòa là 1 trong 3 đơn vị gồm Quan Hoa, Yên Hòa được lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy biểu dương trong việc thực hiện nghiêm túc các kế hoạch của Ban chỉ đạo, đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn luôn được thông thoáng.

Để tiếp tục duy trì những kết quả đã đạt được, công an phường đã đề xuất công an quận lắp camera phạt nguội các trường hợp đón trả khách trái quy định trên các tuyến Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Đại lộ Thăng Long…ngoài ra, sắp xếp các chợ cóc, chợ tạm, quán trà đá vỉa hè để nâng cao hiệu quả công tác quản lý địa bàn.

Có thể thấy, mỗi địa bàn tuy có những đặc thù khác nhau nhưng chính quyền và người dân đều có chung một quyết tâm trong “chiến dịch” giành lại vỉa hè. Với kế hoạch có lộ trình bài bản, giải pháp mang tính bền bỉ, các cuộc ra quân với những tuyên bố mạnh mẽ, cứng rắn cùng những tín hiệu lạc quan sau một thời gian triển khai, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng Hà Nội sẽ sớm giải được bài toán “vỉa hè của ai” và đương nhiên, câu chuyện “đánh trống bỏ dùi” cũng sẽ không còn tái diễn.

hanoi.png

Thực hiện: Đỗ Việt - Đoàn Gia

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè, xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại (Bài 3)