Đời sống

Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 có Chỉ số phát triển con người (HDI) đạt khoảng 0,88 - 0,9

N.T.D 15/04/2024 - 10:19

Thành ủy Hà Nội xác định phấn đấu đến năm 2030, thành phố sẽ có Chỉ số phát triển con người (HDI) đạt khoảng 0,88 - 0,9.

HDI (Human Development Index) được thực hiện bởi UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc), là thước đo tổng hợp phản ánh sự phát triển của con người trên các phương diện: Sức khỏe; tri thức và thu nhập. HDI được tính giá trị từ 0 đến 1; trong đó, HDI càng gần 1 tương ứng với trình độ phát triển con người càng cao và ngược lại.

dfewwwge.jpg
Ảnh minh họa.

HDI Việt Nam được đánh giá trong lần gần nhất là 0,726, đứng thứ 107 trong số hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cả nước đã mất 32 năm để vươn lên mức này từ mức 0,493 năm 1990. Mặc dù Hà Nội có điều kiện, nhưng đạt mức 0,88 - 0,9 như đã đề ra là cả một thách thức không đơn giản.

Muốn cải thiện chỉ số HDI, từ thành phố xuống các cấp cơ sở phải quan tâm, chăm lo tốt hơn nữa cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân, trọng tâm là đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu thiết yếu về ăn, mặc, ở, thể dục thể thao, vui chơi giải trí.

Chỉ khi có sự cải thiện đáng kể về điều kiện sống và hạnh phúc của người dân, mục tiêu theo đuổi chỉ số Phát triển con người (HDI) cao mới thực sự mang ý nghĩa. Để đạt được điều này, việc phát triển kinh tế cần được kết hợp chặt chẽ với việc thúc đẩy văn hóa. Bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống cùng việc khuyến khích sáng tạo là yếu tố không thể thiếu trong việc duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao. Tạo điều kiện cho môi trường nghệ thuật phong phú, nơi mà mọi hình thức nghệ thuật đều được khuyến khích và phát triển, cũng là một phần không thể thiếu của quá trình này.

Đồng thời, còn cần thực hiện các biện pháp như tăng cường kiểm tra và giám sát an toàn thực phẩm, đầu tư vào các hệ thống xử lý ô nhiễm không khí và nước, giảm ùn tắc giao thông và phát triển hệ thống giao thông hiện đại để rút ngắn thời gian di chuyển, từ đó tạo điều kiện cho người dân có thêm thời gian nghỉ ngơi và gắn bó với gia đình hơn.

Thành phố Hà Nội có cơ hội và điều kiện để thực hiện thành công chỉ tiêu này, bởi có cách làm bài bản và đã quan tâm từ rất sớm. Đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17/3/2021 về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025”.

Thực hiện chương trình, đến nay, thu nhập bình quân đầu người đã vượt 151 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố (theo chuẩn cao hơn chuẩn nghèo cả nước) đến nay chỉ còn 690 hộ (0,03%); 18/30 quận, huyện không còn hộ nghèo, 5 quận không còn hộ cận nghèo.

Thành phố Hà Nội trong đầu tháng 4 đã đồng loạt khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 725 hộ nghèo, hộ cận nghèo tại 15 huyện, thị xã; đem lại hạnh phúc cho biết bao người khi biến ước mơ về ngôi nhà bao lâu nay của họ trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 có Chỉ số phát triển con người (HDI) đạt khoảng 0,88 - 0,9