Bất động sản

Hà Nội: Nguồn cung nhà ở công nhân mới đáp ứng 13% nhu cầu

Trang Nhi 23/06/2023 - 08:51

Nguồn cung nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất hiện vẫn còn khá hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Nhà ở công nhân phần lớn được thiết kế dưới dạng căn hộ cho thuê, và được phát triển bởi doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân. Ba đối tượng được phép cung cấp nhà ở công nhân bao gồm doanh nghiệp phát triển hạ tầng khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp và các doanh nghiệp bất động sản.

nha-o-cong-nhan.jpg

Tại các tỉnh phía Bắc hiện nay, 70% nhà ở công nhân được phát triển bởi các doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp.

Nguồn cung nhà ở công nhân hiện vẫn còn rất hạn chế và chưa thể đáp ứng được nhu cầu hiện có. Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 4,5 triệu lao động trong khu công nghiệp, một nửa trong số đó cần chỗ ở tương đương với nhu cầu nhà ở là 12,5 triệu m2 sàn.

Tuy nhiên, nguồn cung hiện hữu mới chỉ đáp ứng được gần 30% nhu cầu thực tế của công nhân lao động. Do sự thiếu hụt này, rất nhiều khu nhà trọ gần các khu công nghiệp được người dân xây dựng để cho thuê. Nhiều khu nhà trọ trong số này đã cũ kỹ, xuống cấp cũng như mật độ người thuê rất đông đúc, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe và an toàn.

Nhu cầu đối với nhà ở công nhân là rất lớn, nhưng nguồn cung vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu. Hiện nay, Hà Nội mới đáp ứng được khoảng 13% nhu cầu về nhà ở xã hội cho công nhân. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở của công nhân rất cao nhưng để triển khai các dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho công nhân, TP đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển mới khoảng 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội; Chuẩn bị đầu tư 1-2 khu nhà ở xã hội độc lập (tập trung) và nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết 2-3 khu. Tỷ lệ nhà ở xã hội cho thuê đạt tối thiểu theo quy định của Trung ương, nhà ở cho thuê mua phải đạt tối thiểu 10% diện tích nhà ở xã hội tại dự án.

Để đạt được mục tiêu phát triển nhà ở cho công nhân vào năm 2025 và năm 2023, thành phố phải vượt qua được những khó khăn về cơ chế chính sách cũng như quỹ đất, nguồn vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nguồn cung nhà ở công nhân mới đáp ứng 13% nhu cầu