Chính trị

Đẩy mạnh triển khai chương trình xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Nhóm PV Tây Nam Bộ 14/05/2023 - 15:12

Sáng 14/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri với công nhân lao động trên địa bàn TP Cần Thơ trước Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV.

z4343902422554_fba9cdbee3fcf612b24ac1394342464c.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với các cử tri

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Đào Chí Nghĩa - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ thông tin về chương trình Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV và thông tin về việc thực hiện một số nội dung chính sách, pháp luật liên quan đến doanh nghiệp và lực lượng công nhân lao động trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Các cử tri đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ và kiến nghị, phản ánh các vấn đề về an ninh trật tự, phản ánh về vấn đề bảo hiểm xã hội, phản ánh về vấn đề thiết chế văn hóa cho công nhân, tiền lương tối thiểu vùng, đề xuất xây dựng nhà giữ trẻ ở khu công nghiệp ...

Cử tri Nguyễn Thị Hòa (công nhân Công ty TNHH Sản xuất Vạn Ý) cho rằng hiện nay, việc công bố mức tiền lương tối thiểu vùng hiện nay chưa phản ánh đúng thực tiễn.

“Mức thu nhập trung bình năm 2022 do Tổng cục Thống kê công bố là 6,7 triệu đồng/người/tháng. Để duy trì đời sống cơ bản, người lao động hiện có mức thu nhập thực tế xấp xỉ 9 triệu đồng /người/tháng. Như vậy có khoảng cách rất lớn giữa công bố của Tổng cục Thống kê với thực tế thu nhập của người lao động”, cử tri Nguyễn Thị Hòa nói.

Từ đó, cử tri Nguyễn Thị Hòa kiến nghị Chính phủ và các đơn vị có liên quan xem xét việc tính lương cho công nhân lao động phải đảm bảo không chỉ đủ sống, mà còn có thể tạo ra tích lũy ở mức cần thiết để khi gặp khó khăn. Bên cạnh đó, cử tri mong lãnh đạo các cấp tiếp tục quan tâm, đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa cho công nhân để giúp công nhân giải tỏa các áp lực công việc sau thời gian lao động tại đơn vị.

Cử tri Trương Thanh Vũ (công nhân Công ty cổ phần thủy sản Hà Nội Cần Thơ) phản ánh, nạn cho vay nặng lãi, tín dụng đen hoành hành với những chiêu thức ngày càng tinh vi khiến một số công nhân lao động đã vướng vào lãi cao không có khả năng chi trả. Bên cạnh đó, hiện có rất nhiều cuộc gọi của các đối tượng lừa đảo, giả danh các cơ quan chức năng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc giả danh người thân dụ dỗ công nhân lao động, gây hoang mang, lo lắng cho công nhân lao động trên địa bàn thành phố. Cử tri Trương Thanh Vũ đề nghị ngành chức năng sớm có các biện pháp xử lý dứt điểm 2 tình trạng nói trên.

a1.png
Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Cử tri Nguyễn Phước Nam (công nhân Công ty cổ phần thực phẩm Bạn và Tôi), cho rằng hiện nay, đa số công nhân lao động ở xa, phải sống trong các nhà trọ nhỏ hẹp, hàng tháng phải trả nhiều chi phí nên cuộc sống gặp không ít khó khăn. Cử tri đề nghị Chính phủ có chính sách nhà ở, hoặc nhà trọ cho công nhân lao động thuê hoặc mua với giá rẻ; đề xuất xây dựng nhà giữ trẻ ở khu công nghiệp.

“Cùng với vấn đề nhà ở thì nhà trẻ là nhu cầu thiết thực của người lao động, bởi đa số người lao động đang trong độ tuổi có con nhỏ, hoàn cảnh đơn chiếc không gửi được đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm. Bên cạnh nỗ lực của các cấp, các ngành, một số doanh nghiệp cũng đã tham gia xây nhà trẻ cho người lao động. Thế nhưng nỗ lực ấy là chưa đủ để giải quyết những bức xúc về vấn đề nhà trẻ cho con công nhân lao động như hiện nay. Do đó, công nhân đề xuất với lãnh đạo các cấp cho xây dựng nhà giữ trẻ ở khu công nghiệp để yên tâm lao động”, cử tri Nam nói.

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và Giám đốc Công an TP Cần Thơ đã giải trình, giải đáp các ý kiến của cử tri.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đang được triển khai và tiếp tục đẩy mạnh thời gian tới.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, đẩy mạnh triển khai chương trình xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xây dựng đồng bộ các thiết chế về văn hóa, hạ tầng y tế, giáo dục…

Cùng với đó là giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh; triển khai có hiệu quả Chỉ thị 15 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030. Đẩy mạnh hơn nữa công tác quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh. Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tổng hợp, giải trình, tiếp thu và giải quyết những đề xuất, kiến nghị của cử tri, nội dung thuộc thẩm quyền của cấp, ngành nào thì cấp, ngành ấy phải giải quyết và phải giải quyết thấu đáo.

Đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền, UBND TP Cần Thơ tổng hợp, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành giải quyết theo quy định. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ tổng hợp, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Cũng tại cuộc tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính và ĐBQH TP Cần Thơ đã trao quà, động viên 300 công đoàn viên và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh triển khai chương trình xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân