Hà Nội mở rộng xét nghiệm nhanh Covid-19 ở 9 quận, huyện

Thảo Nguyên| 02/04/2020 06:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP Hà Nội quyết định mở rộng các điểm test nhanh từ hôm nay (2/4) cho tất cả người dân.

Chiều 1/4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, sau 2 ngày xét nghiệm nhanh các trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai, thành phố sẽ mở rộng test nhanh từ ngày mai 2/4.

“Ngay đêm 1/4, Bộ Y tế tăng cường cho Hà Nội 20.000 test. Sáng 2/4, Hà Nội sẽ tiếp nhận thêm 100.000 test nữa, tức là TP đã có 125.000 test. Hà Nội hoàn toàn có thể mở rộng diện xét nghiệm. 2 hôm nay, chúng ta mới tiến hành test nhanh các trường hợp có lịch sử dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Từ 2/4, chúng ta sẽ mở rộng ra các đối tượng khác: người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng dịch, kể cả từ các nước Đông Nam Á”, ông Chung chỉ đạo.

Theo người đứng đầu TP Hà Nội, TP sẽ mở rộng xét nghiệm ra chút nữa để đánh giá tỷ lệ lây nhiễm ở cộng đồng là bao nhiêu %, để có giải pháp mạnh mẽ hơn, xác minh được nguồn gốc dịch bệnh, chặt đứt nguồn lây lan và nguy cơ tiềm tàng, làm thấp được đường cong trong bản đồ lây nhiễm.

Ông nêu ví dụ về trường hợp tìm ra ca bệnh là nhân viên bán vé của Vietnam Airlines, từng vào khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai. “Đây chính là biện pháp tìm ra được gốc rễ của dịch bệnh để áp dụng biện pháp mạnh mẽ hơn, để xác minh nhanh hơn các trường hợp F1, F2 để chặt đứt các nguồn lây lan”, ông Chung nói. 

Hà Nội mở rộng xét nghiệm nhanh Covid-19 ở 9 quận, huyện

Lấy mẫu tại các trạm test nhanh dã chiến được tổ chức tại Hà Nội

Các trạm xét nghiệm nhanh di động này được cập nhật trên ứng dụng Hà Nội SmartCity để người dân biết. Các quận tổ chức làm sao cho hợp lý để người dân đến đúng giờ, không tập trung đông người. TP giao cho Sở Y tế huy động toàn bộ lực lượng làm công tác xét nghiệm cho tất cả các trạm này từ hôm nay.

Ông Chung yêu cầu, với các trường hợp phát hiện dương tính qua test nhanh, phải đưa vào các bệnh viện của Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội khẩn trương lấy mẫu để xét nghiệm khẳng định. Chỉ khi xét nghiệm khẳng định là dương tính thì mới đưa sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

“Các test nhanh này có tác dụng với các trường hợp đã có virus trong người. Còn nếu chưa có virus hoặc virus yếu ớt thì không bắt được. Khi test nhanh phát hiện kết quả dương tính, phải thông báo ngay cho các quận, huyện xác minh F1, F2 ngay lập tức. Nếu sau đó âm tính thì tháo gỡ dần, không để chần chừ chờ kết quả mất nửa ngày, để những trường hợp này giao tiếp thêm với nhiều người", ông nói. 

Liên quan đến tình hình dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, CDC Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các nhân viên y tế của bệnh viện đang cách ly tại nhà và đang làm việc trong bệnh viện Bạch Mai. Tổ chức vận chuyển và cách ly tại cơ sở tập trung của TP với 631 trường họp là người nhà của bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trích xuất dữ liệu từ bệnh viện, đã xác minh được 1.348 trường hợp đang ở Hà Nội là các bệnh nhân nội trú tại bệnh viện Bạch Mai từ ngày 15/3 được gửi về Hà Nội và lấy mẫu 1.013 mẫu bệnh phẩm và đã xét nghiệm 739 mẫu, tất cả đều âm tính. Hà Nội cũng đã điều tra được 15.749 trường hợp là bệnh nhân khám ngoại trú, người đến chăm sóc, thăm người bệnh, học viên đi học… tổ chức cách ly được 13.225 trường hợp chưa qua 14 ngày.

Tính đến 6h00 ngày 2/4, Việt Nam ghi nhận 222 bệnh nhân Covid-19, trong đó 63 người đã khỏi bệnh. Số bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 là 54, lần 2 là 43.

Tại Hà Nội, hiện ghi nhận 99 ca Covid-19, trong đó 27 khỏi bệnh. Bệnh nhân chủ yếu là những người đi từ nước ngoài về, chiếm 56%, ngoài ra đã xuất hiện những trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mở rộng xét nghiệm nhanh Covid-19 ở 9 quận, huyện