Hà Nội: Kiểm tra, xử lý các quán bar, vũ trường về công tác phòng dịch Covid-19

Duy Uyên| 23/09/2020 14:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 23/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP đã chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ 65 với các quận, huyện.

Tạm dừng hoạt động các quán bar tập trung quá đông

Báo cáo từ Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, từ ngày 17/ 8 đến nay, đã 36 ngày Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Công tác quản lý cách ly tập trung và xét nghiệm cho các trường hợp nhập cảnh, trường hợp người dân có biểu hiện ho, sốt, trường hợp có yếu tố dịch tễ... tiếp tục được thực hiện chặt chẽ. 100% trường hợp F1 đã hoàn thành cách ly tập trung. 3.605 trường hợp F2 đang thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện và tại địa bàn các quận, huyện, thị xã tiếp tục được tăng cường, đã khám sàng lọc cho hơn 4.000 người có biểu hiện ho, sốt, khó thở...; duy trì tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ quy định phòng, chống dịch kết hợp đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các vi phạm...

Hà Nội: Kiểm tra, xử lý các quán bar, vũ trường về công tác phòng dịch Covid-19

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, ngay sau khi thành phố cho phép hoạt động trở lại với các quán bar, karaoke, trong ngày đầu tiên số người đến các quán bar, khu phố Tạ Hiện… quá đông, báo chí cũng đã vào cuộc phản ánh. Quận đã yêu cầu các quán bar này tạm dừng hoạt động, bổ sung, đảm bảo các biện pháp phòng dịch mới cho hoạt động trở lại.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, người dân đã có dấu hiệu chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra đường. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống hầu như chấp hành không tốt các biện pháp phòng dịch. Nếu không kiểm soát tốt thì rất nguy hiểm. Các đơn vị cần chú ý các biện pháp phòng dịch tại nơi giới trẻ sẽ tập trung rất đông chơi Tết Trung thu.

Ông Nguyễn Khắc Hiền đề nghị siết chặt việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn việc nảy sinh các nguy cơ trong tình hình mới, trong đó việc bảo đảm phòng, chống dịch theo "thông điệp 5K" cần trở thành ý thức, trách nhiệm, văn hóa của mỗi người trong cộng đồng.

"Trong thời gian tới, lượng người nước ngoài nhập cảnh vào nước ta sẽ tăng lên, trong khi đó, thời gian cách ly tập trung lại được rút ngắn (6 ngày) nên nguy cơ có dịch xâm nhập và lây lan là rất lớn nếu không thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch", ông Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

Tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, ưu tiên số 1 là cần tiếp tục tuyên truyền người dân không chủ quan, đeo khẩu trang khi ra đường, trên phương tiện giao thông công cộng. “Cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang bởi đây là biện pháp rất căn cơ. Các đơn vị cần tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm”, Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ.

"Thông điệp 5K, gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập đông người - khai báo y tế cần được lan tỏa rộng rãi, đi vào đời sống dân cư, trở thành nếp sống văn hóa của mỗi người", ông Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Cùng với đó là từ thành phố tới cơ sở cần chủ động giám sát chặt chẽ dịch nhằm phát hiện sớm ca mắc. Khi xuất hiện ca mắc ngoài cộng đồng phải khẩn trương khoanh vùng, xử lý triệt để; tổ chức truy vết, xác định nhanh nhất những trường hợp liên quan để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định.

Thực hiện nghiêm túc công tác cách ly y tế đối với người nhập cảnh, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đúng quy trình, quy định; giám sát chặt chẽ đối với những trường hợp vào làm việc dưới 14 ngày và đối tượng cách ly 6 ngày.

Liên quan đến việc tụ tập đông người, không đảm bảo công tác phòng dịch, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tổ chức kiểm tra ngay các bar, karaoke, vũ trường trên địa bàn với 2 nội dung: các biện pháp phòng dịch và phòng chống cháy nổ.

Trong tháng 10, thành phố có rất nhiều sự kiện lớn, như: Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội; 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội... Thành phố đã rà soát, điều chỉnh chỉ còn 30/49 sự kiện, chương trình được tổ chức dịp này.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý yêu cầu các đơn vị tiếp tục hạn chế tổ chức lễ hội, mít tinh, kỷ niệm. Các sự kiện tổ chức phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý các quán bar, vũ trường về công tác phòng dịch Covid-19