Hà Nội khẩn trương triển khai hỗ trợ an sinh cho đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19

PV| 27/05/2020 21:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 27/5, UBND TP Hà Nội đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn về công tác triển khai việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 của TP Hà Nội.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, tính đến 17 giờ ngày 14/5/2020, tổng hợp từ báo cáo của các quận, huyện, thị xã, toàn thành phố đã thực hiện việc chi trả cho 385.390 đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đạt 99,9% kế hoạch.

Trong đó, khối quận đã chi trả cho 65.349 đối tượng, đạt 99,6%; khối huyện, thị xã đã chi trả cho 320.041 đối tượng, đạt gần 100%. Các trường hợp hiện chưa chi trả được (363 người) phần lớn là do đối tượng vắng mặt tại nơi cư trú. Các quận, huyện, thị xã đã chi trả đạt 100% là Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai; Mỹ Đức, Hoài Đức, Đông Anh; Sơn Tây…

Đến nay, việc chi trả đợt 1 cho các nhóm đối tượng là người có công; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội đã cơ bản hoàn thành, còn một vài trường hợp chưa nhận do đang ở xa. Quá trình chi trả bảo đảm đúng người, đúng đối tượng, được người dân đánh giá cao.

Hà Nội khẩn trương triển khai hỗ trợ an sinh cho đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19

Hà Nội đang tích cực triển khai gói hỗ trợ tới những nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Việc rà soát 5 nhóm đối tượng thuộc diện thụ hưởng đợt 2 đang được các ngành, địa phương nỗ lực triển khai, làm căn cứ đề xuất hỗ trợ. Đó là nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tự do); người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hộ kinh doanh cá thể; người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.

Đến thời điểm này, 30/30 quận, huyện, thị xã đã ban hành kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 42; tổ chức gần 50 hội nghị quán triệt nội dung Nghị quyết 42, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1955/QĐ-UBND ngày 12-5-2020 của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đến đội ngũ cán bộ cấp cơ sở.

Các xã, phường, thị trấn đã thành lập 492 hội đồng cấp xã để xét duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Qua đó, các địa phương đã tiếp nhận gần 24.000 hồ sơ đề nghị hỗ trợ, tập trung chủ yếu ở nhóm lao động tự do với hơn 22.000 hồ sơ; tiếp đến là hộ kinh doanh cá thể với hơn 1.200 hồ sơ…

Hà Nội khẩn trương triển khai hỗ trợ an sinh cho đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19

Thời gian tới, các cơ quan ban ngành tiếp tục triển khai gói hỗ trợ đảm bảo đúng quy định

Kết luận tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP cho rằng, Hà Nội là địa bàn tập trung đông doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người lao động thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một lực lượng không nhỏ người sử dụng lao động, người lao động bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập. Do đó, quá trình rà soát các nhóm đối tượng thuộc diện được hỗ trợ an sinh xã hội đợt 2 gặp phải khó khăn, vướng mắc là điều dễ hiểu, đòi hỏi các ngành, địa phương phải nỗ lực, quyết tâm thực hiện.

Để việc rà soát các đối tượng bảo đảm công bằng, khách quan, minh bạch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đề nghị các ngành, địa phương triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, đồng thời phải thận trọng, tuân thủ đúng quy định của các cơ quan chức năng. Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng theo dõi, đôn đốc các quận, huyện, thị xã triển khai chính sách hỗ trợ an sinh xã hội; tiếp tục tổng hợp ý kiến kiến nghị, từ đó đề xuất giải pháp triển khai phù hợp. Đại diện các cơ quan chức năng tại địa phương, nòng cốt là Ban Công tác Mặt trận, tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực thi chính sách, từ khâu rà soát đến khâu chi trả tiền hỗ trợ.

Người dân, người lao động mong muốn sớm nhận được hỗ trợ; do đó, các đơn vị cần thận trọng nhưng phải kịp thời. Các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng, ban kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các xã, phường, thị trấn nắm chắc và xử lý các tình huống của tổ chức và công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội khẩn trương triển khai hỗ trợ an sinh cho đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19