Đời sống

Hà Nội khẩn cấp di tản người dân tại quận Tây Hồ, huyện Phú Xuyên

Nguyễn Cúc 11/09/2024 22:11

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ trong những ngày qua, quận Tây Hồ, huyện Phú Xuyên cũng đang khẩn trương triển khai các biện pháp sơ tán người dân và tài sản tại các khu vực ven sông Hồng nhằm đối phó với nguy cơ lũ lớn.

Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội, lúc 15h00 ngày 11/9, mực nước trên sông Hồng địa phận Hà Nội đang ở mức 11,23m dưới mức báo động 3 là 0,27m và có xu hướng tăng trong thời gian tới.

pt3.jpg
Lũ sông Hồng lên sát mức báo động 3

Tại quận Tây Hồ, UBND quận này cho biết, 5 phường có bãi ngoài sông Hồng trên địa bàn quận đã chuẩn bị sẵn sàng phương án di dời khoảng 1.000 nhân khẩu khi mực nước sông Hồng dâng cao, gây ngập lụt các khu dân cư trũng, thấp. Đây là người dân sinh sống trong các nhà cấp 4, cần phải di dời để đảm bảo an toàn tính mạng.

pt2.jpg
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Quận ủy quận Tây Hồ, chiều 11/9, Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) đã phát đi thông báo: Yêu cầu tất cả hộ dân đang sinh sống tại khu vực các Tổ dân phố số 1, 15, 16 ngoài đê sông Hồng khẩn trương di chuyển người, tài sản ra khỏi khu vực xong trước 18h00 ngày 11/9. Sau thời điểm trên, phường sẽ tổ chức cưỡng chế di chuyển những hộ không di chuyển. Để đảm bảo an toàn, Công ty Điện lực Tây Hồ sẽ tiến hành ngừng cung cấp điện đối với khu vực trên.

pt-1.jpg
Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, Công an phường Phú Thượng cho biết, lực lượng chức năng đã di tán 100% hộ dân sát ven sông và dân thuyền chài sống trên sông.

Các địa điểm nhân dân có thể di chuyển đến gồm: Tổ dân phố số 1 di chuyển đến nhà sinh hoạt tổ dân phố số 1,2 và Đình Thượng Thụy; Tổ dân phố số 15: di chuyển đến nhà sinh hoạt tổ dân phố số 10 (21 phố Phú Xá), số 11 (ngõ 41 An Dương Vương); Tổ dân phố số 16: di chuyển đến nhà văn hóa phường (15 phố Phú Gia). Ngoài ra có thể di chuyển đến phòng sinh hoạt cộng đồng chung cư Packetxim 1, chung cư Lạc Hồng.

Tối 11/9, trao đổi với PV Báo Công lý, Công an phường Phú Thượng cho biết, lực lượng chức năng đã di tán 100% hộ dân sát ven sông và dân thuyền chài sống trên sông.

Công an phường Nhật Tân thông tin, Công an phường đã đến từng nhà vận động người dân di tán khi cần thiết. Dự kiến khoảng 10h tối nay nếu mực nước lên cao sẽ cắt điện để đảm bảo an toàn.

Các địa điểm Nhân dân có thể di chuyển đến như sau:

Tổ dân phố số 6 di chuyển đến nhà sinh hoạt Tổ dân phố số 5 (ngõ 416 Lạc Long Quân); Tổ dân phố số 7 di chuyển đến nhà sinh hoạt Tổ dân phố số 4; Tổ dân phố số 8: di chuyển đến nhà sinh hoạt Tổ dân phố số 3; Tổ dân phố số 9 di chuyển đến nhà sinh hoạt Tổ dân phố 1, 2 (ngõ 389 và 399 Âu Cơ). Ngoài ra, người dân có thể di chuyển đến chùa Tảo sách, đình Nhật Tân, Trường THCS Nhật Tân và Trường Mầm non Nhật Tân.

UBND phường Nhật Tân khuyến khích người dân chủ động nơi di chuyển, đến người thân. Đặc biệt các gia đình có người già, trẻ em, người ốm, nên chủ động tìm thuê nhà nghỉ, khách sạn để đảm bảo điều kiện, sức khỏe cho người trong gia đình. Các trường hợp không có nơi chuyển đến, UBND phường sẽ bố trí nơi ăn ở tập trung, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cơ bản cho Nhân dân.

Tại huyện Phú Xuyên, trước diễn biến phức tạp của mưa lũ trong những ngày qua, huyện này cũng đang khẩn trương triển khai các biện pháp sơ tán người dân và tài sản tại các khu vực ven sông Hồng nhằm đối phó với nguy cơ lũ lớn.

px1.jpg
Nhiều khu vực dân cư ngoài đê bị ngập lụt nặng nề.

Ghi nhận thực tế vào chiều ngày 11/9, mực nước sông Hồng tại các xã Khai Thái, Quang Lãng, địa phận giáp ranh với xã Mai Động, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, đang ở mức báo động. Nước lũ đã mấp mé chân đê, khiến nhiều hộ dân sinh sống ngoài đê bị cô lập do ngập sâu. Trước tình hình khẩn cấp này, lực lượng chức năng địa phương đã nhanh chóng tổ chức di dời người dân đến các khu vực an toàn, đồng thời vận chuyển tài sản, vật nuôi khỏi vùng ngập lụt.

px2.jpg
Lực lượng chức năng địa phương đã nhanh chóng tổ chức di dời người dân đến các khu vực an toàn, đồng thời vận chuyển tài sản, vật nuôi khỏi vùng ngập lụt.

Để chủ động ứng phó với nguy cơ lũ lụt, chính quyền huyện Phú Xuyên đã nhanh chóng xây dựng các phương án đối phó, đồng thời liên tục tuyên truyền, vận động người dân sẵn sàng sơ tán khi có lệnh. Người dân trong khu vực ngập lụt được khuyến cáo cần tuân thủ hướng dẫn của các cơ quan chức năng, chuẩn bị sẵn sàng các nhu yếu phẩm cần thiết và di dời tài sản có giá trị để đảm bảo an toàn trong tình huống khẩn cấp.

Hiện tại, các lực lượng chức năng vẫn đang tích cực hỗ trợ người dân sơ tán và triển khai các biện pháp phòng chống lũ lụt nhằm giảm thiểu thiệt hại trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội khẩn cấp di tản người dân tại quận Tây Hồ, huyện Phú Xuyên