Hà Nội họp khẩn khi dịch Covid-19 lan rộng ở Hàn Quốc

Gia Anh| 23/02/2020 18:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 23/2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp đột xuất của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội.

Hà Nội chưa có trường hợp nào dương tính với Covid-19

Báo cáo tại cuộc họp chiều nay, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Hà Nội đến thời điểm 15h ngày 23/2, chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid- 19. Giám sát tại bệnh viện 77 trường hợp nghi ngờ (7 trường hợp đến từ Vũ Hán, 15 trường hợp đến từ Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, 42 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung Quốc, 13 trường hợp có tiếp xúc gần với người Trung Quốc/người đi về từ Trung Quốc có biểu hiện nghi mắc bệnh).

Cho đến thời điểm này tất cả các trường hợp trên đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid- 19. Giám sát theo dõi sức khoẻ người đi về từ vùng dịch tại cộng đồng luỹ tích 2.108 trường hợp được cách ly y tế tại nơi ở/nơi lưu trú. Đã có 1.724 trường hợp hết thời gian cách ly. Hiện tại còn 384 trường hợp phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khoẻ. 69 trường hợp được cách ly tập trung tại BV Công an TP trong đó có 19 trường hợp là người của HN. Đã có 5 trường hợp hết thời gian cách ly, hiện tại còn 64 trường hợp đang tiếp tục được cách ly theo dõi sức khoẻ.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện có khoảng 26.000 công dân Việt Nam sinh sống tại 2 tỉnh bùng phát dịch tại Hàn Quốc, ông đề nghị Ban chỉ đạo nghiên cứu, tìm phương án bố trí bệnh viện, cơ sở để chuẩn bị cách ly nếu số công dân này về nước.

Cũng theo Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong thời gian tới, bên cạnh Trung Quốc, thành phố sẽ đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp nhập cảnh từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc có biểu hiện ho, sốt, khó thở và các trường hợp đi từ huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc đến Hà Nội.

Hà Nội họp khẩn khi dịch Covid-19 lan rộng ở Hàn Quốc

Hà Nội đã họp khẩn chiều 23/2 vì tình hình dịch Covid-19 lan rộng ở một số nước

Sẽ lên kế hoạch đón công dân từ Hàn Quốc về cách ly, giám sát

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, theo thông lệ, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố họp vào chiều thứ 2, thứ 4 và thứ 6 hàng tuần. Tuy nhiên, trước diễn biến tình hình dịch bệnh ở các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Italia; các thông tin mới cập nhật trên trang chủ của WHO cũng như chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội nên thành phố đã tổ chức họp ngay trong chiều nay.

Ông Chung cho biết, đối với các trường hợp du khách Hàn Quốc tại Hà Nội, họ vẫn đi lại khá bình thường trong những ngày qua tại thủ đô. Bên cạnh đó, Hàn Quốc là quốc gia có rất nhiều công dân, người lao động, sinh viên Việt Nam đang sinh sống.

Rất có thể trong những ngày tới, thành phố sẽ phải lên kế hoạch đón những công dân từ Hàn Quốc về để cách ly, giám sát.

"Nếu số công dân này về nước thì Hà Nội có thể phải tiếp nhận hàng nghìn người, ta cần phải chủ động", ông Chung nhấn mạnh.

Ông Chung cũng thông tin, qua kinh nghiệm xử lý phòng, chống dịch ở Nhật Bản, Hàn Quốc, nếu phát hiện khi người bệnh đã tử vong thì rất khó nắm được hành trình của họ để có các biện pháp phòng, chống. “Cuộc họp đột xuất để cập nhật tình hình trên thế giới, cập nhật các công việc đã làm của thành phố Hà Nội. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng thông tin về kết quả cuộc họp trên Chính phủ cho các thành viên dự họp biết”, ông Chung nói thêm.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết, cuộc họp sẽ quán triệt một số nội dung công việc cần phải triển khai ngay để nắm bắt tình hình, phát hiện, phòng ngừa, bởi nguy cơ lây nhiễm từ các vùng có dịch bệnh hiện nay rất lớn.

“Hiện chưa có thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia coi Hàn Quốc là vùng có dịch. Nhưng 15 – 20 ngày qua, người Hàn Quốc ra vào thành phố bình thường. Người Hàn Quốc cũng sinh sống, học tập ở Hà Nội với số lượng lớn. Cần tính toán, chuẩn bị các phương án”, ông Chung nói, đồng thời cũng lưu ý, người Việt Nam hiện đang sống ở Hàn Quốc rất nhiều, nếu tiếp nhận về Hà Nội thì số lượng rất lớn.

Chính phủ Hàn Quốc hiện đã quyết định nâng báo động đối với dịch Covid-19 lên mức cao nhất sau khi phát hiện hàng trăm ca nhiễm trong cuối tuần này. Cùng lúc, ca tử vong thứ 5 tại nước này cũng vừa được ghi nhận.

Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết Chính phủ và chính quyền các địa phương của nước này sẽ không ngần ngại áp dựng những biện pháp mạnh mẽ chưa từng thấy để kiểm soát dịch bệnh mà không bị giới hạn bởi quy định.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội họp khẩn khi dịch Covid-19 lan rộng ở Hàn Quốc