Nhịp cầu Công lý

Hà Nội: Giám đốc GHR Global bị “tố” liên quan đến xuất khẩu lao động

Đ. Việt 18/09/2024 20:41

Đóng gần 250 triệu tiền cọc bằng việc chuyển trực tiếp vào tài khoản cá nhân Giám đốc và kế toán Công ty GHR Global để thực hiện “đơn hàng” xuất khẩu lao động đi Canada nhưng sau nhiều tháng chờ đợi không có kết quả. Khi yêu cầu hoàn trả thì không được giải quyết, thậm chí còn bị chặn tin nhắn Zalo.. Đó là phản ánh của công dân đến Báo Công lý.

Thời gian qua, Báo Công lý đã phản ánh về một số trường hợp các công ty không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài nhưng vẫn tổ chức tư vấn, thu tiền của nhiều khách hàng sau đó “bắt tay” với bên thứ 3 để “hợp thức hóa” việc tổ chức đưa người lao động ra nước ngoài làm việc.

Đơn cử như Công ty Cổ phần giáo dục quốc tế T&T (địa chỉ tại số 1 –LK1 Khu đô thị sinh thái, phường Xuân Phương, Nam Từ Liêm) đã nhận tiền của 75 khách hàng với số tiền nhiều tỷ đồng để thực hiện chương trình đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Khi sự việc bị “bóc phốt”, Công ty này lại đổ lỗi cho bên thứ 3 là Công ty TNHH Nhân lực toàn cầu Bảo Châu (Công ty Bảo Châu) có địa chỉ tại khu đô thị Kim Chung, xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội.

20240918_094353.jpg
Bà Phạm Thị Hồng Giang - Giám đốc và ông Trần Minh Dương, Pháp chế Công ty GHR tại buổi làm việc với PV

Đáng nói, Công ty Bảo Châu cũng không được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài. Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Hoài Đức phối hợp với VKSND cùng cấp điều tra, giải quyết tin báo tố giác tội phạm theo quy định.

Mới đây, Báo Công lý tiếp tục nhận được đơn của chị Đậu Quỳnh Tâm, trú tại xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu, Nghệ An) có nội dung tố cáo bà Phạm Thị Hồng Giang, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhân lực GHR Global (Công ty GHR Global) địa chỉ tại tầng 9, tòa nhà Detech, Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu giấy, TP Hà Nội đã dùng thủ đoạn gian dối tư vấn xuất khẩu lao động đi Canada, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đơn, bà Giang giới thiệu khi người lao động sang Canada sẽ làm một số công việc như trồng nấm, chăm sóc cây, đóng thùng trái cây, làm vườn ươm với mức lương cơ bản từ 70 – 100 triệu/tháng; được áp dụng luật lao động và nghỉ phép có lương như công dân Canada. Do tin tưởng vào những lời tư vấn và hứa hẹn từ bà Giang, chị Tâm đã nộp số tiền 294.100.000 đồng để thực hiện “đơn hàng” xuất khẩu lao động đi Canada cho anh C.X.C ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh

Cụ thể, ngày 31/5/2023, chị Tâm đã đặt cọc số tiền 47.000.000 đồng bằng việc chuyển trực tiếp vào tài khoản cá nhân của bà Phạm Thị Hồng Giang; ngày 2/6/2023, chị Tâm tiếp tục chuyển cọc đợt 2 số tiền 4.700.000 đồng vào số tài khoản của bà Giang.

Đến ngày 4/9/2023, chị Tâm được bà Giang chuyển thông báo LMIA (1 loại văn bản dùng để đánh giá tình trạng thuê lao động nước ngoài) đối với lao động C.X.C và yêu cầu đóng thêm 10.000 USD, chuyển cho kế toán Công ty GHR Global.

Chứng minh cho việc đã chuyển tiền nói trên, chị Tâm trưng ra 3 phiếu thu vào các ngày 31/5/2023; 2/6/2023 và 4/9/2023 có xác nhận của bà Phạm Thị Hồng Giang, Tổng giám đốc Công ty GHR Global.

anh-4(2).jpg
anh-5.jpg
anh-6.jpg
Việc chuyển khoản được thể hiện rất rõ bằng 3 phiếu thu vào các ngày 31/5/2023; 2/6/2023 và 4/9/2023 có xác nhận của bà Phạm Thị Hồng Giang, Tổng giám đốc Công ty GHR Global.

Theo chị Tâm, bà Giang hứa hẹn trong 3 tháng có đợt “bay” Canada, nếu không “bay” sẽ trả lại toàn bộ số tiền đã nộp. Tuy nhiên sau nhiều tháng chờ đợi không có đợt “bay” sang Canada như hứa hẹn, người có nhu cầu sốt ruột xin rút hồ sơ nhưng không lấy lại được tiền đã nộp, trong khi bà Giang liên tục tìm cách trì hoãn kéo dài thời gian. Đáng chú ý, sau đó người có nhu cầu lại bất ngờ nhận được thông báo từ “bên thứ 3” với nội dung “sẽ hoàn trả lại chi phí theo thỏa thuận”. Thế nhưng quá thời hạn theo thông báo trên, người này vẫn chưa được trả đồng nào.

Chị Tâm khẳng định, quá trình tư vấn đưa người đi xuất khẩu lao động tại Canada, toàn bộ các tin nhắn và giao dịch chuyển tiền qua tài khoản đều được thực hiện qua tương tác với bà Giang và làm theo yêu cầu của bà Giang. Chỉ đến khi sự việc “vỡ lở” mới thấy xuất hiện “bên thứ 3” nên chị Tâm cho rằng việc bà Giang lại đổ lỗi cho bên thứ 3 là thể hiện sự thoái thác trách nhiệm.

Qua nhiều lần thúc giục để đòi lại tiền nhưng không được, thậm chí còn bị bà Giang chặn tin nhắn Zalo, cho rằng Giám đốc Công ty GHR Global đã dùng thủ đoạn gian dối để đưa người đi xuất khẩu lao động tại Canada với nhiều dấu hiệu bất thường, chị Tâm đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Để tìm hiểu việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và phản ánh của công dân, ngày 16/9, PV đã đến văn phòng Công ty GHR Global để làm rõ thông tin nhưng không gặp được Giám đốc Phạm Thị Hồng Giang.

Trao đổi qua điện thoại với PV, bà Giang lại phủ nhận việc đưa người đi xuất khẩu lao động đi Canada. “Bên chị có làm xuất khẩu lao động đi Canada đâu mà đưa người đi xuất khẩu Canada. Bên chị làm Đức (đưa người sang lao động tại Đức - PV) không làm Canada”, bà Giang nói. Tuy nhiên, khi PV cung cấp một vài thông tin chứng minh các giao dịch liên quan khách hàng thì bà Giang bất ngờ đổi ý và hẹn PV làm việc vào một buổi khác.

Theo lịch hẹn, sáng ngày 18/9, PV đến trụ sở Công ty GHR nhưng bà Giang lại ủy quyền cho ông Trần Minh Dương - Pháp chế Công ty CHR làm việc trực tiếp.

Ông Dương xác nhận, Công ty GHR hoạt động theo lĩnh vực du học, không được cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và cho biết phía công ty CHR chỉ đứng ra kết nối với bên thứ 3 đưa người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài…

Như vậy, việc chị Tâm tố cáo có đúng sự thật; Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhân lực GHR Global có được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở Canada hay không là những nghi vấn được đặt ra. Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giám đốc GHR Global bị “tố” liên quan đến xuất khẩu lao động