Bất động sản

Hà Nội: Giá khu nhà tập thể cũ đắt ngang chung cư cao cấp

Trang Nhi 22/11/2023 - 08:26

Vị trí “vàng” chính là yếu tố cốt lõi khiến nhà tập thể cũ ở nội đô Hà Nội dù chất lượng xuống cấp, song giá vẫn neo cao.

Tại các quận nội thành như Đống Đa, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, nhiều khu nhà tập thể cũ dù chất lượng có xuống cấp, chật hẹp nhưng giá thành vẫn đắt đỏ ngang chung cư cao cấp.

nha-tap-the-cu-1.jpg
Giá khu nhà tập thể cũ tại Hà Nội đắt ngang chung cư cao cấp

Chẳng hạn, tại quận Hai Bà Trưng, nhà tập thể cũ có phổ giá khoảng 22 - 63 triệu đồng/m2. Trong đó, giá căn hộ tập thể ở phường Bạch Mai khoảng 27,5 - 59 triệu đồng/m2; phường Bách Khoa khoảng 25,8 - 29 triệu đồng/m2.

Tại quận Cầu Giấy, giá tập thể cũ hiện dao động 18 - 38 triệu đồng/m2, tập trung chủ yếu ở khu vực các phường Nghĩa Tân, Nghĩa Đô hay Mai Dịch.

Tại quận Đống Đa, giá nhà tập thể được rao bán nhiều trong khoảng 22 - 65 triệu đồng/m2. Trong đó, giá nhà tại một số nơi tập trung nhiều khu tập thể cũ như phường Trung Tự dao động 28,5 - 36,5 triệu đồng/m2; phường Kim Liên khoảng 21 - 63 triệu đồng/m2; phường Láng Hạ khoảng 23,2 - 53,3 triệu đồng/m2; phường Phương Mai khoảng 28 - 45 triệu đồng/m2.

So sánh với giá chung cư hiện tại, theo báo cáo thị trường bất động sản quý III của Bộ Xây dựng, đối với phân khúc chung cư tại Hà Nội, căn hộ bình dân có giá 25 - 35 triệu đồng/m2, căn hộ trung cấp giá khoảng 30 - 50 triệu đồng/m2, căn hộ cao cấp có mức giá trên 50 triệu đồng/m2. Như vậy mặt bằng giá nhà tập thể cũ nội đô hiện nay không hề rẻ, một số căn nhà tập thể cũ ở các quận nội thành còn được rao bán với mức giá ngang ngửa chung cư cao cấp trên thị trường.

Nguyên nhân chính của thực tế trên là bởi nhà tập thể cũ nội đô thường tọa lạc ở những khu vực có vị trí tốt, rất thuận tiện cho việc sinh sống của người dân, đầy đủ các tiện ích như trường học, công viên, bệnh viện, chợ, quán xá... Nhất là với những gia đình trẻ, hầu như các thành viên đều đi làm, đi học cả ngày và chỉ quay về nhà vào buổi tối để nghỉ ngơi, như vậy là đủ để đảm bảo nhu cầu cuộc sống tối thiểu của họ.

Bên cạnh yếu tố vị trí thì việc giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt cũng là một điểm cộng của loại hình nhà ở này đối với người mua.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của nhà tập thể cũ là việc người mua gần như không phải chịu các khoản phí dịch vụ, phí bảo trì như ở chung cư, từ đó giúp tiết kiệm một khoản phí sinh hoạt hàng tháng. Nếu mua được căn hộ tập thể đã qua sửa sang, người mua cũng không phải dành ra quá nhiều tiền để cải tạo hay mua sắm nội thất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giá khu nhà tập thể cũ đắt ngang chung cư cao cấp