Hà Nội: Dừng hoạt động khai hội Chùa Hương, có phương án cho học sinh đi học trở lại

Gia Anh (TH)| 13/02/2021 20:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 13/2 (tức mùng 2 Tết Tân Sửu), Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã để tiếp tục các biện pháp để nhanh chóng khống chế dịch bệnh.

Kiểm soát tốt các hoạt động vui chơi đầu Xuân

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc và tử vong còn ở mức cao.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Y tế, một số tỉnh thành như Hải Dương, Quảng Ninh cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh. Tại Hà Nội tình hình dịch bệnh cũng cơ bản đã được kiểm soát, trong các ngày gần đây không ghi nhận các ca bệnh, ổ dịch ngoài cộng đồng, các ca mắc đều là những trường hợp F1 đã được cách ly tập trung, không có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh vẫn ở mức cao đặc biệt là sau Tết khi người dân trở lại Hà Nội sinh sống làm việc nhiều, bên cạnh đó là các trường hợp người bệnh từ các tỉnh lên Hà Nội khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến Trung ương cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc dịch bệnh và lây lan. Vì vậy theo nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới trên địa bàn TP.

ha-hoi.jpg
Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: VOV

Ban Chỉ đạo yêu cầu, ngay từ những ngày đầu Xuân, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc TP; UBND các quận, huyện, thị xã phải triển khai ngay các biện pháp chủ động phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP và Thông báo kết luận của Trưởng Ban chỉ đạo PCD Thành phố tại các phiên họp trước.

Trong đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt phải tuân thủ nghiêm việc khai báo y tế; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi... phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn và khám, điều trị kịp thời.

Kiểm soát tốt các hoạt động vui chơi đầu Xuân, dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người không cần thiết. Với các hoạt động cần thiết phải triển khai thì phải đảm bảo nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19.

Dừng hoạt động khai hội Chùa Hương, không đón tiếp khách

Hiện nay người dân đang thắc mắc về thông tin được đăng tải trên một số cơ quan báo chí về việc chùa Hương không tổ chức lễ hội nhưng vẫn tổ chức đón khách, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu lãnh đạo huyện Mỹ Đức giải thích rõ việc này để người dân biết.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh báo cáo, đến thời điểm này, huyện đã chính thức có văn bản dừng toàn bộ hoạt động khai hội, không tổ chức đón tiếp khách, không tổ chức dịch vụ thuyền đò tại chùa Hương để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, huyện cũng tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết TP đã chỉ thị dừng tất cả các lễ hội đầu năm và nhấn mạnh: “Phải đảm bảo an toàn, để xảy ra việc gì phải cách ly cả thôn, cả làng, thì rất khó khăn. Các địa phương có lễ hội kéo dài như ở Chùa Hương, từ nay đến rằm Tháng Giêng tạm thời không đón khách thập phương; công khai để đảm bảo kỷ cương chung. Không được nhập nhằng chuyện không tổ chức lễ hội nhưng tổ chức đón khách. Phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo”.

Có phương án cho học sinh đi học trở lại sau Tết

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, TP Hà Nội vẫn phải đối mặt với nguy cơ, rủi ro cao từ dịch bệnh dù Hà Nội đã khống chế cơ bản các ổ dịch.

Theo ông Chử Xuân Dũng, tâm lý người dân đang có dấu hiệu chủ quan. Những ngày Tết vừa qua, vẫn còn một bộ phận người dân lơ là, chủ quan và nêu rõ: “Ngay xung quanh hồ Gươm tôi đi cũng thấy việc kiểm tra xử phạt hầu như không có”.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà TP đã đề ra. Các sở ngành, địa phương phải triển khai nghiêm túc việc kiểm tra xử phạt cá nhân, tổ chức vi phạm công tác phòng chống dịch: "Quán cafe, quán nước vỉa hè, hàng quán cạnh di tích vẫn có các trường hợp vi phạm phòng dịch, phải xử lý nghiêm".

Phó Chủ tịch UBND TP nhắc các đơn vị phát huy hiệu quả hơn 10.000 tổ giám sát cộng đồng để quản lý tốt nhân khẩu, hộ khẩu từ các tổ dân phố nhất là trong những ngày sắp tới khi người từ các địa phương trở về Hà Nội; ai cũng phải khai báo y tế để nắm chắc lịch trình, sức khỏe của người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đặc biệt lưu ý các địa bàn có khu chế xuất, công nghiệp phải quản lý chặt công nhân từ quê lên trên tinh thần: “Không ngăn sông cấm chợ, không gây khó dễ cho người dân”...

Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở GD&ĐT chuẩn bị phương án để học sinh đi học trở lại; Sở GTVT chuẩn bị đảm bảo phòng dịch khi đón người dân trở về TP...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dừng hoạt động khai hội Chùa Hương, có phương án cho học sinh đi học trở lại