Đời sống

Hà Nội: Dùng container chặn cửa, bao cát chặn hầm chung cư phòng chống siêu bão Yagi

Đức Sơn 07/09/2024 - 12:44

Trước sức gió cực mạnh do bão số 3 - siêu bão Yagi đổ bộ, người dân Hà Nội đã chuẩn bị nhiều biện pháp đề phòng an nguy tính mạng, hư hại tài sản.

Sáng 7/9, khu vực Hà Nội bắt đầu có mưa nhẹ và tăng dần mức độ do ảnh hưởng của hoàn lưu phía trước cơn bão Yagi.

Ghi nhận của PV, các tuyến đường vắng bóng xe cộ qua lại do nhiều nơi cho học sinh nghỉ học, người lao động nghỉ làm để tránh bão. Trước sức gió cực mạnh do bão số 3 - siêu bão Yagi đổ bộ, người dân Hà Nội đã chuẩn bị nhiều biện pháp đề phòng an nguy tính mạng, hư hại tài sản.

Trong đó, một số cửa hàng trên đường Phạm Văn Đồng dùng xe container chặn trước cửa, phòng gió giật mạnh khiến kính vỡ. Đồng thời, các biện pháp gia cố cửa kính cũng được cửa hàng này và nhiều nơi khác tại Hà Nội áp dụng.

img_5565.jpeg
Các cửa hàng trên đường Phạm Văn Đồng sử dụng container chắn cửa kính.

Một số cư dân ở khu chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai đã sử dụng bao cát, bàn ghế, khung chắn… chặn cửa tầng hầm để xe, phòng tránh tình trạng lượng mưa lớn, nước ngập trong hầm. Biện pháp dùng băng dính dán chặt, gia cố các cửa kính cũng đã được áp dụng.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai, khoảng 10h sáng 7/9, bão số 3 trên vùng biển Quảng Ninh-Thái Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 16, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h. Thời gian gió mạnh cấp 10-12 bắt đầu từ 10h đối với khu vực ven biển và sẽ dịch chuyển dần vào các tỉnh đồng bằng, thời gian kéo dài có thể đến 1h00 ngày 8/9, có mưa to đến rất to.

img_5566.jpeg
Các quầy hàng được gia cố bằng bạt.

Để đảm bảo an toàn, người dân lưu ý theo các khuyến cáo sau:

Theo dõi diễn biến của bão để chủ động ứng phó.

Nên ở trong nhà, nơi trú ẩn an toàn, hạn chế tối đa đi ra ngoài nếu không cần thiết.

Tắt các nguồn điện khi bão đổ bộ.

Tuyệt đối không ở lại trên tàu thuyền, chòi canh, lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ. Không quay lại khi bão chưa tan.

Lưu ý thời gian tâm bão vào vì sẽ có khoảng 30 phút – 1 tiếng lặng gió trước khi gió đổi hướng và gió sẽ mạnh trở lại.

Thông tin kịp thời, chính xác vị trí, tình trạng nguy hiểm cho lực lượng chức năng trong trường hợp khẩn cấp.

Tuân thủ chỉ đạo của các cơ quan chức năng.

img_5564.jpeg
Cư dân khu chung cư HH Linh Đàm gia cố cửa hầm chung cư bằng bao cát.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cảnh báo rằng, gió giật sẽ tấn công một số khu vực từ chiều và đêm ngày 7/9, mưa lớn cũng dự kiến xảy ra ở các tỉnh ở tâm bão: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định.

Cụ thể: tại Hải Phòng - Quảng Ninh thời gian xảy ra mưa to, gió mạnh nhất là từ 13 đến 19h ngày 7/9. Tại Thái Bình - Nam Định mưa to xảy ra vào thời điểm từ 16 đến 22h cùng ngày. Tại Thủ đô Hà Nội vào lúc 18h ngày 7/9 sẽ mưa to và kéo dài đến 1g sáng ngày 8/9.

img_5568.jpeg
Cửa hầm chung cư được gia cố bằng thanh chắn và bao cát.

Với siêu bão Yagi, lần đầu tiên, Vịnh Bắc Bộ phải ban hành rủi ro thiên tai cấp độ 4, và là lần thứ ba Việt Nam ghi nhận mức rủi ro này trong lịch sử.

Bão Yagi hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ở ngoài khơi Philippines hôm 1/9. Trước khi vào Biển Đông sáng 3/9, cơn bão gây mưa lớn, cướp đi ít nhất 16 mạng người do lũ lụt và sạt lở, gây thiệt hại 4 triệu USD.

img_5567.jpeg
Nhiều biện pháp gia cố, phòng chống hư hại tài sản được người dân áp dụng ở Hà Nội.

Khi đổ bộ lên đảo Hải Nam (Trung Quốc) chiều qua, siêu bão thậm chí thổi bay người đi đường với sức gió lên tới 234 km/h. Từ năm 1949 đến 2023, hòn đảo này có 106 cơn bão đổ bộ, nhưng chỉ 9 cơn được phân loại là siêu bão, trong đó có Yagi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dùng container chặn cửa, bao cát chặn hầm chung cư phòng chống siêu bão Yagi