Hà Nội: Dừng chặt hạ, thay thế cây xanh trên các tuyến phố

Huy Hùng| 20/03/2015 13:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại buổi họp diễn ra sáng nay (20/3) Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, chủ trương thay thế cây xanh trên các tuyến phố là đúng, nhưng cách làm chưa hợp lý. Do đó cần dừng chặt hạ cây xanh để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.

Cuộc họp với các đơn vị liên quan đến việc chặt hạ cây xanh trên các tuyến phố diễn ra sáng 20/3 do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chủ trì.

Sau khi kiểm tra thực tế tình hình, lắng nghe ý kiến công luận, phản ánh, kiến nghị của nhân dân, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện thị xã và các đơn vị liên quan:

"Dừng việc chặt hạ, thay thế cây trên một số tuyến phố và quản lý chặt chẽ cây xanh đô thị theo đúng quy định. Những cây đã hạ chuyển thì trồng ngay cây thay thế theo quy hoạch và tiến hành chăm sóc, quản lý theo phân cấp và quy định; hoàn thiện hè đường, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. Chỉ thay thế những cây có nguy cơ đổ gẫy ảnh hưởng đến giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Rà soát, đánh giá, phân loại những cây phải hạ chuyển, bổ sung, thay thế, lập kế hoạch lộ trình thực hiện từng bước, đảm bảo duy trì mật độ xanh thường xuyên liên tục cho từng tuyến phố. Đối với những cây cong nghiêng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và những cây không đúng chủng loại cây đô thị thực hiện chỉnh trang thay thế từng bước; chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được".

Hà Nội: Dừng chặt hạ, thay thế cây xanh trên các tuyến phố

Dừng việc chặt cây xanh ở Hà Nội

Những cây đã hạ chuyển thì trồng ngay cây thay thế theo quy hoạch và tiến hành chăm sóc, quản lý theo phân cấp và quy định; hoàn thiện hè đường, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. Chỉ thay thế những cây có nguy cơ đổ gẫy ảnh hưởng đến giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Đối với những cây cong nghiêng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và cây không đúng chủng loại đô thị thì thực hiện chỉnh trang thay thế từng bước. Chủ tịch thành phố nhắc nguyên tắc, chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được. Với những cây phải thay thế nếu còn có khả năng sinh trưởng thì phải đánh chuyển đến nơi trồng mới.

Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo cũng đã phê bình các đơn vị triển khai đề án chặt hạ, di chuyển, thay thế cây xanh vì thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu. 

Chủ tịch TP Hà Nội cho hay, phải tạo sự đồng thuận của xã hội thông qua việc tiếp thu ý kiến, đóng góp của nhân dân, tham khảo ý kiến đóng góp của các nhà khoa học chuyên ngành trước khi thực hiện. Việc bảo tồn, cải tạo, bổ sung, thay thế cây xanh trên địa bàn Thủ đô là việc làm cần thiết liên quan không chỉ đến quản lý phát triển đô thị, mà còn là tâm tư tình cảm của người dân Thủ đô.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dừng chặt hạ, thay thế cây xanh trên các tuyến phố