Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho sinh viên học trực tuyến hết tháng 2/2021

Phúc Thái| 15/02/2021 17:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đề xuất với Thủ tướng chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng cho sinh viên học trực tuyến đến hết tháng 2/2021.

Đề xuất trên được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 diễn ra chiều 15/2.

Theo ông Chu Ngọc Anh, việc hàng triệu người từ các tỉnh, thành khác quay về Hà Nội làm việc sau thời gian nghỉ Tết sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Theo thẩm quyền, Hà Nội đã quyết định cho học sinh từ cấp phổ thông trở xuống được học online ở nhà.

Hà Nội đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GD-ĐT cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng có hình thức học trực tuyến cho đến hết tháng 2/2021.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết sẽ thực hiện khai báo y tế bắt buộc với những người ở địa phương khác trở lại Hà Nội làm việc.

Cũng tại cuộc họp, ông Chu Ngọc Anh thông tin về bệnh nhân người Nhật mắc Covid-19 tử vong hôm 13/2 tại Hà Nội (bệnh nhân 2.229).

Theo ông Chu Ngọc Anh, Hà Nội xem đây như một ca lây nhiễm trong cộng đồng và đến nay đã phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm hơn 290 người liên quan.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, nguy cơ lây nhiễm từ bệnh nhân này là rất cao, từ hai nguồn lây chính.

Thứ nhất là những người ở cùng tòa nhà hiện có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng có thể phát bệnh.

Thứ hai, nhóm chuyên gia Nhật Bản có giao lưu với bệnh nhân 2.229.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 có giải pháp để những người này chủ động khai báo. Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế sớm xác định nguyên nhân lây nhiễm của ca bệnh này để sớm kiểm soát tình hình.

Báo cáo tại buổi họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin hiện tại, 12/13 tỉnh thành có bệnh nhân mắc COVID-19 đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Trong đó TP.HCM đã cơ bản kiểm soát được chuỗi lây nhiễm tại ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, một vụ việc phát sinh là Hà Nội có ca lây nhiễm là người Nhật, tử vong tại khách sạn trên địa bàn (bệnh nhân 2229). Bệnh nhân này từng được cách ly khi nhập cảnh từ ngày 17/1 đến 31/1 tại khách sạn ở TP.HCM.

Theo ông Long, có hai giả thiết về nguồn lây của bệnh nhân này. Trong đó, Bộ Y tế nghiêng về giả thiết đầu tiên là bệnh nhân mới mắc COVID-19 thời gian gần đây trong cộng đồng.

"Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ virus trong mẫu thử của bệnh nhân này ở mức khá cao. Chúng tôi nghiêng về giả thiết người này mới lây nhiễm ngay trong khu vực Hà Nội trong 5-7 ngày", ông Long nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho sinh viên học trực tuyến hết tháng 2/2021