Hà Nội đề nghị tăng đại biểu chuyên trách Hội đồng nhân dân thành phố

Quốc Huy| 01/04/2021 20:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 1/4, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đại biểu thảo luận ở hội trường về quy định số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

vuong-hue(1).jpg
Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ điều hành phiên thảo luận

Trình bày Tờ trình của Chính phủ về quy định số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, Chính phủ thống nhất với đề nghị của TP Hà Nội về việc tăng số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách lên 19 người.

Nội dung đề nghị của Hà Nội không làm tăng số lượng đại biểu HĐND TP Hà Nội, mà chỉ tăng số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách, tăng một số chức danh lãnh đạo của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Việc đề xuất tăng số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND TP Hà Nội chỉ thực hiện trong nhiệm kỳ 2021-2026 để triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thủ đô. Sau khi kết thúc thực hiện thí điểm sẽ tiến hành tổng kết để đánh giá, rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương cho phù hợp.

Phát biểu thảo luận, các đại biểu đồng tình với đề xuất này và đánh giá cao việc Chính phủ có tờ trình về số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách của thành phố Hà Nội. Các đại biểu cho rằng đây là một tư duy rất mới, tích cực, coi trọng cơ quan dân cử.

le-thanh-van(1).jpg
Đại biểu Lê Thanh Vân

Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho rằng, hiện còn nặng về quan niệm hành chính khi xem xét đến địa vị pháp lý của đại biểu dân cử khi lấy hệ số phụ cấp trách nhiệm để quy đổi sang chức vụ tương đương.

"Một đồng chí đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách của thành phố mà chỉ tương đương Trưởng phòng, chưa bằng cấp phó của một Sở, làm sao giám sát được hoạt động của Giám đốc Sở", đại biểu Vân nói.

Đại biểu cho rằng, đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân là một nhân vật chính trị, là tiếp nhận sự ủy thác quyền lực của nhân dân, thông qua bầu cử.

"Một đại biểu Quốc hội hoặc một đại biểu nhân dân có hàng trăm nghìn cử tri ủy thác quyền lực Nhà nước để họ đại diện. Vậy nên chúng ta phải hiểu được ý nghĩa chính trị của nhân vật pháp lý chính trị này. Cũng chính vì vậy mà quá trình chuẩn bị bầu cử Quốc hội thì Trung ương có chỉ đạo chọn số đại biểu Quốc hội chuyên trách, trong số những người đã được quy hoạch ít nhất là Vụ trưởng hoặc Thứ trưởng", đại biểu nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân giải trình thêm về việc tăng thêm số đại biểu chuyên trách của Hà Nội. Theo Bộ trưởng, Hà Nội là  đơn vị có diện tích lớn nhất cả nước, hơn 3.359 km2 với dân số khoảng 10 triệu người, trong đó có 8 triệu người thường xuyên cư trú. Có tổng số 30 đơn vị hành chính trực thuộc và 584 đơn vị hành chính cấp xã.

Hà Nội không tổ chức Hội đồng nhân dân của cấp phường lẽ ra tăng số lượng đại biểu của cấp quận. Nhưng theo đề nghị của Hà Nội, cấp quận là cấp trung gian nên không cần thiết phải tăng số lượng chuyên trách mà đề nghị tăng đại biểu chuyên trách của Hội đồng nhân dân thành phố. Đa số các đại biểu cũng rất đồng tình về vấn đề này.

le-vinh-tan.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Còn về phụ cấp đại biểu hoạt động chuyên trách, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua Hà Nội đã tổ chức thí điểm và hưởng phụ cấp 0,6, bằng phụ cấp của trưởng phòng cấp Sở và Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay cũng hưởng phụ cấp 0,6.

Như vậy, phụ cấp của đại biểu hoạt động chuyên trách của các Ban của Hội đồng nhân dân không thể cao hơn hoặc bằng với phụ cấp của phó ban Hội đồng nhân dân.

"Tiếp thu ý kiến đại biểu chúng tôi sẽ nghiên cứu để làm đồng bộ mức phụ cấp này", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề nghị tăng đại biểu chuyên trách Hội đồng nhân dân thành phố