Giáo dục

Hà Nội dẫn đầu toàn quốc về triển khai học bạ số cấp tiểu học

Minh Lý 13/08/2024 - 09:33

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tổng kết thí điểm học bạ số cấp tiểu học và triển khai học bạ số các trường phổ thông ngành GDĐT bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu chính Sở GDĐT Hà Nội với điểm cầu 30 quận, huyện, thị xã cùng các trường Cụm trưởng THPT.

Thông tin về quy mô phát triển chung của toàn ngành, Giám đốc Sở GDĐT Trần Thế Cương cho biết, năm học 2023 - 2024, toàn Thành phố có 2.913 trường mầm non, phổ thông; 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDTX) và 01 Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội, với 66.138 lớp và có 2.222.246 học sinh; có 124.493 giáo viên.

Ngành GDĐT Hà Nội đã thực hiện công tác chuyển đổi số trước khi triển khai Học bạ số. Theo đó, Sở GDĐT đã triển khai xây dựng trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (IOC) phục vụ công tác quản trị, điều hành các hoạt động giáo dục trên toàn thành phố.

Tính đến ngày 24/6, thành phố có gần 28.000 giáo viên, cán bộ nhân viên các trường học được trang bị chữ kí số. Chữ kí số là một trong những yêu cầu đầu tiên của việc triển khai học bạ số.

Đến cuối tháng 7 vừa qua, gần 98% trường học tại Hà Nội triển khai học bạ số cấp tiểu học, dẫn đầu toàn quốc. Tỷ lệ còn lại là một số học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tiếp tục rèn luyện trong hè, và sẽ hoàn thành kí số sau khi có kết quả rèn luyện bổ sung; một số học sinh trong các trường Quốc tế, học sinh chưa được cha mẹ thực hiện cấp số định danh cá nhân.

Tháng 4 vừa qua, 100% trường tiểu học ở Hà Nội đã trang bị đầy đủ máy tính kết nối internet, có cán bộ để vận hành hệ thống quản lý giáo dục chuyên ngành và cơ sở dữ liệu giáo dục đào tạo; 100% giáo viên, nhân viên các trường học đều có thể tham gia sử dụng hệ thống quản lý thông tin giáo dục chuyên ngành, dữ liệu về học sinh đảm bảo "đúng, đủ, sạch, sống". Nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 100% trường tiểu học áp dụng và sử dụng học bạ số.

quang-canh-hoi-nghi..png
Quang cảnh Hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở GDĐT Hà Nội nhìn nhận, việc cấp chữ kí số cá nhân cho giáo viên, nhân viên ở các trường tư thục còn khó khăn, vướng mắc. Phát sinh các chi phí về chữ ký số, hạ tầng thiết bị, lưu trữ và vận hành hệ thống dữ liệu học bạ số.

Giáo viên phải sử dụng điện thoại, thiết bị của cá nhân để cài đặt phần mềm quản lý chữ kí số, nên một số loại điện thoại chưa tương thích với phần mềm đòi hỏi phải nâng cấp, thay thế thiết bị, một số đơn vị giáo viên vẫn phải tự chi trả kinh phí duy trì dịch vụ kí số.

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cũng đưa ra 3 bài học kinh nghiệm, 6 kiến nghị liên quan đến học bạ số. Trong đó, quan trọng là chi phí lưu giữ học bạ số: Học bạ số cũng phải được lưu trữ, duy trì vĩnh viễn trên môi trường trực tuyến; đề nghị Thành phố Hà Nội hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục để lưu trữ học bạ số.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT) Thái Văn Tài, từ khi phát động, Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm học bạ số Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương trên cả nước thực hiện thí điểm khoảng 50% số trường, nhưng Hà Nội đã vượt chỉ tiêu, thực hiện trên gần 100% số trường.

Tính đến ngày 5/7, có 18 Sở GD&ĐT trên cả nước đã gửi báo cáo học bạ số về Kho học bạ số Bộ GDĐT.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại một số địa phương vẫn còn gặp lúng túng trong quá trình triển khai ở các khâu, các văn bản chỉ đạo. Một số vướng mắc trong quá trình thực hiện thực tế khiến công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ chế quản lý, giám sát, công tác truyền thông, tuyên truyền chưa đạt đúng theo yêu cầu đề ra.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, việc sử dụng học bạ số tăng cường tính minh bạch, tính hệ thống trong dữ liệu, tiết kiệm kinh tế khi thầy cô và các nhà trường trên cả nước không phải in hàng triệu cuốn học bạ. Chi phí tiết kiệm này có thể dùng để đầu tư cho các mục tiêu khác trong giáo dục...

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 01/2/2024 của UBND Thành phố thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024”, Kế hoạch số 904 ngày 30/7/2024 của Bộ GDĐT triển khai Học bạ số cấp học phổ thông, tại hội nghị, Sở GDĐT Hà Nội đã tổ chức phát động triển khai thực hiện Học bạ số cấp phổ thông trên địa bàn Thành phố năm học 2024-2025.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội dẫn đầu toàn quốc về triển khai học bạ số cấp tiểu học