Sức Khỏe

Hà Nội đã có 2 ca tử vong do mắc uốn ván

Chí Tâm 26/10/2023 - 18:27

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn ghi nhận 23 ca mắc uốn ván, có người chỉ vì vết thương nhỏ nhưng không được xử lý, đã tử vong.

Theo báo cáo của CDC Hà Nội, trong tuần qua trên địa bàn thành phố ghi nhận một trường hợp mắc uốn ván tại quận Ba Đình.

uonvan.png
Xử lý vết thương đúng cách để phòng bệnh uốn ván. (Ảnh minh họa)

Bệnh nhân là nam, 60 tuổi. Trước khi vào viện 14 ngày, bệnh nhân bị bỏng gas ở hai cẳng chân và được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện cứng hàm, co cứng hai chân, hạn chế vận động.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng miệng chỉ há được khoảng 1,5cm, trương lực cơ toàn thân tăng nhẹ. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc uốn ván theo dõi nhiễm khuẩn huyết và bỏng hai chân. Điều đáng nói là bệnh nhân này chưa được tiêm phòng uốn ván.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 23 ca mắc uốn ván (tăng gấp 2, 3 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Trong 2 ca tử vong có cụ bà 83 tuổi, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội. Cụ bà đi dự lễ hội tại đình làng và bị ngã, được gia đình đưa đến khám tại một phòng khám tư với chẩn đoán gãy kín lồi cầu xương cánh tay phải, có xây xước nhẹ bàn tay trái.

Sau đó, cụ bà được đưa đến thầy lang để bó lá thuốc tay bị gãy. Hai tuần sau, cụ bà thấy tay đau nhiều hơn, khó thở, mệt mỏi nhiều kèm theo cơn co cứng, vào Bệnh viện Quân y 103 điều trị. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán tăng huyết áp, rung nhĩ, suy tim trên nền bệnh uốn ván. Tình trạng sức khỏe không cải thiện, gia đình xin về và bệnh nhân tử vong tại nhà.

Theo các chuyên gia y tế, uốn ván là một loại bệnh cấp tính nguy hiểm, nguy cơ tử vong rất cao, do ngoại độc tố (Tetanus exotoxin) của vi khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí.

Các bào tử của vi khuẩn uốn ván sống trong đất, đất bón phân, đặc biệt là phân ngựa. Nhiễm khuẩn sẽ xảy ra khi bào tử của vi khuẩn uốn ván xâm nhập cơ thể thông qua các thương tổn trên da hoặc vết thương. Bệnh có thể gặp bất kỳ thời gian nào trong năm, không mang tính chất mùa rõ rệt.

Các độc tố (chất độc) do vi khuẩn Clostridium tetani tiết ra sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, gây ra các triệu chứng co thắt cơ, đau và các vấn đề về thở.

Bệnh uốn ván là một trong những nguyên nhân thường gặp gây tử vong ở nhiều nước đang phát triển thuộc châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, đặc biệt ở những vùng nông thôn và vùng nhiệt đới.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong những năm cuối của thế kỷ 20, mỗi năm, có khoảng 500.000 trẻ chết vì uốn ván sơ sinh ở các nước đang phát triển.

Tỷ lệ chết do uốn ván sơ sinh rất cao, có thể lên tới trên 80% tổng số trường hợp mắc, nhất là những ca có thời gian ủ bệnh ngắn. Bên cạnh đó, cũng theo WHO, tỷ lệ chết do uốn ván nói chung có thể dao động từ 10 - 90% tổng số trường hợp mắc, cao nhất ở trẻ nhỏ và người có tuổi.

Nếu không được điều trị kịp thời, uốn ván sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: Gãy xương, viêm phổi, co thắt thanh quản, động kinh, thuyên tắc phổi, suy thận nặng (suy thận cấp).

Chi phí điều trị ở bệnh nhân uốn ván khá tốn kém và mất thời gian, tùy theo mức độ nặng, nhẹ của bệnh có thể từ 2 tuần đến 3, 4 tháng điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đã có 2 ca tử vong do mắc uốn ván