Sức Khỏe

Cắt rốn bằng kéo sinh hoạt, hai trẻ sơ sinh bị uốn ván

Chí Tâm 21/08/2023 - 14:09

Hai sản phụ sinh ngay tại phòng ở, nhờ người không có kiến thức chuyên môn đỡ đẻ, cắt rốn bằng kéo sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày, buộc bằng chỉ khâu (chưa được vô khuẩn) khiến hai trẻ bị uốn ván.

Ngày 21/8, đại diện Sở Y tế Bình Phước cho biết, cả hai trường hợp đều sinh tại nhà, gia đình tự cắt rốn bé và buộc bằng chỉ khâu không sát khuẩn. Đây cũng là hai trường hợp uốn ván được phát hiện sau hơn 10 năm trên địa bàn không có trẻ bị uốn ván.

tr-uon-van.jpg
Uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh là một căn bệnh nguy hiểm, xuất hiện khi em bé sinh ra không được đảm bảo vệ sinh rốn.

Trường hợp thứ nhất là bé gái X.Y.D., (SN 27/6/2023, dân tộc Mông, trú tại xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú).

Theo chị Lầu Y Giải (mẹ cháu bé), sau khi sinh được 6 ngày, bé bỏ bú, quấy khóc, xuất hiện tình trạng cứng hàm, không há miệng để bú được, không có tình trạng co giật, được người nhà đưa đến Bệnh viện Quân Dân Y, Binh đoàn 16 để khám.

Tại đây, do trẻ sơ sinh quá nhỏ, các bác sĩ của bệnh viện hướng dẫn chuyển bé lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước để được khám và điều trị. Tuy nhiên, gia đình đã đưa bé đi thẳng xuống Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM, sau đó được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Sau hơn một tháng điều trị, bé được xuất viện, chẩn đoán uốn ván sơ sinh.

Trường hợp thứ 2 là bé trai L.A.V. (SN 3/7/2023, dân tộc Mông, trú tại xã Tân Phước, huyện Đồng Phú).

Chị Xồng Pá Dài (mẹ của cháu bé) cho biết, sau khi sinh được 10 ngày, bé bỏ bú, quấy khóc, xuất hiện tình trạng cứng hàm, không há miệng để bú được, kèm theo co giật. Người nhà đưa bé đến phòng khám ở huyện để khám bệnh.

Tại đây, phòng khám hướng dẫn gia đình đưa bé lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước để được khám và điều trị. Cháu bé sau đó được chuyển xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiếp tục điều trị và được xuất viện trong ngày, chẩn đoán ra viện uốn ván sơ sinh.

Trung tâm y tế huyện Đồng Phú xác minh hai trường hợp trẻ bị uốn ván có cả cha và mẹ đều là người đồng bào dân tộc thiểu số, đi làm thuê ở huyện Đồng Phú, Bình Phước.

Trong thời gian mang thai, cả hai thai phụ đều không được khám thai định kỳ và chưa được tiêm vaccine phòng uốn ván.

Khi sinh lại không sinh ở cơ sở y tế mà sinh ngay tại phòng ở, nhờ người không có kiến thức chuyên môn đỡ đẻ, cắt rốn bằng kéo sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày, cột bằng chỉ khâu (đều không được vô khuẩn). Không băng bó rốn đúng cách, từ đó dẫn đến cả hai trẻ đều bị nhiễm uốn ván.

Hiện Trung tâm y tế huyện Đồng Phú đang tiếp tục theo dõi sát tình hình sức khỏe của hai trẻ, đồng thời tổ chức tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, nhất là đối với trẻ sơ sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt rốn bằng kéo sinh hoạt, hai trẻ sơ sinh bị uốn ván