Sức Khỏe

30 phút "chạy đua" cứu sản phụ tiền sản giật

Chí Tâm 13/08/2023 - 09:12

Trước khi sinh hạ bé gái nặng 5kg, sản phụ L.T.H. được bác sĩ chẩn đoán mang thai lần 2, thai nhi được 38 tuần tuổi bị tiền sản giật, thai to, ngôi ngược/vết mổ đẻ cũ và được tiên lượng nặng, có nguy cơ vỡ tử cung...

Ngày 13/8, thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho sản phụ thai 38 tuần trong tình trạng nguy kịch do tiền sản giật thai to, ngôi ngược, vết mổ đẻ cũ.

lay-thai.jpeg
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật lấy thai. Ảnh: BVCC

Theo đó, sản phụ L.T.H. (32 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) vào viện trong tình trạng đau bụng hạ vị, phù to 2 chân.
Khi vào viện, sản phụ được các bác sĩ thăm khám và cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả: Huyết áp 180/90 mmHg, hai chân phù to, bụng có vết sẹo mổ cũ. Siêu âm: Thai nhi nặng 5.100 gram, ngôi ngược, đa ối.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ: Thai lần 2, mang thai 38 tuần, tiền sản giật, thai to, ngôi ngược/vết mổ đẻ cũ, tiên lượng nặng, có nguy cơ vỡ tử cung cần phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu để giữ tính mạng cho mẹ con sản phụ.

Trước tình thế khẩn cấp, kíp phẫu thuật do BSCKI Nguyễn Văn Mạnh - Phó khoa Phụ Sản cùng ê-kíp đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ. 

Sau khoảng 30 phút, ê-kíp đón thành công bé gái nặng 5kg. Hiện, sau 1 ngày phẫu thuật hai mẹ con sức khỏe ổn định.

san-phu.png
Niềm vui của bác sĩ khi cứu sống sản phụ và bé gái chào đời nặng 5kg

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Mạnh, tiền sản giật là bệnh lý có nhiều biến chứng đối với cả mẹ và thai nhi, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong mẹ, tử vong chu sinh trên toàn thế giới.

Vì vậy, các chị em khi đang mang bầu cần quản lý thai tốt, đặc biệt là sản phụ có vết mổ cũ, nên khám thai định kỳ đúng lịch. Ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần tới ngay cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa uy tín để được thăm khám, tránh chủ quan dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30 phút "chạy đua" cứu sản phụ tiền sản giật