Nhịp cầu Công lý

Hà Nội: Công trình sai phép ở phường Thụy Khuê “nhờn luật” đến bao giờ?

Khoa Lâm 05/10/2023 08:42

Chủ công trình xây dựng tại số 20 ngõ 69 Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã bị chính quyền kết luận, ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ một loạt hạng mục sai phép khi đang thi công phần thô vào cuối năm 2020. Nhưng gần 3 năm qua, chẳng những quyết định trên không được thực thi mà công trình còn được hoàn thiện một cách “hoành tráng”, và mặc nhiên đưa vào khai thác, sử dụng, dù người dân liên tục có đơn thư đến cơ quan chức năng.

Hàng loạt hạng mục xây sai phép

Trước khi bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, cưỡng chế tháo dỡ phần xây dựng sai phép thì chủ đầu tư công trình “nhà ở gia đình” tại số 20 ngõ 69 Thụy Khuê (vợ chồng ông Phạm Tuấn Dũng và bà Nguyễn Thu Hà) đã bị một số công dân tố cáo về hành vi xây dựng trái phép.

Tại Kết luận giải quyết tố cáo vào tháng 8/2020, UBND phường Thụy Khuê đã khẳng định việc chủ đầu tư xây dựng công trình nhà ở sai so với giấy phép xây dựng (5 tầng+ lửng+tum), cụ thể như: xây dựng sai diện tích tầng lửng (tầng lửng mở rộng thành tầng, vượt 39m2), sai phần ban công lô gia tầng 2, 3, 4, 5; sai diện tích xây dựng tầng tum (vượt 38m2); xây dựng thêm phần kỹ thuật thang máy, thang bộ.

qd-cuong-che.jpg
Quyết định cưỡng chế tháo dỡ phần công trình sai phép được UBND quận Tây Hồ ban hành từ tháng 12/2020.

Hơn 2 tháng sau khi có Kết luận trên, UBND quận Tây Hồ đã ra Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 106/QĐ-KPHQ nhằm xử lý sai phạm về xây dựng của chủ đầu tư.

Do chủ đầu tư không thực hiện khắc phục nên ngày 4/12/2020, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ đã có Quyết định số 114 “cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” đối với vợ chồng ông Phạm Tuấn Dũng và bà Nguyễn Thu Hà do vi phạm điểm a, Điều 15, Nghị định 139/2017 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng…).

UBND quận Tây Hồ buộc chủ đầu tư phải thực hiện tháo dỡ phần xây dựng vi phạm, gồm: tầng lửng mở rộng thành tầng, xây sai vượt khoảng 39m2; tầng tum xây dựng sai mở rộng diện tích khoảng 38m2 và xây dựng thêm phần kỹ thuật thang máy, thang bộ. Từ tầng 2 đến tầng 5 xây dựng ban công lô gia khoảng 1,4 m không có trong giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế được cấp phép.

Quyết định cưỡng chế nêu rõ, “trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định, ông Phạm Tuấn Dũng và bà Nguyễn Thu Hà có trách nhiệm thực hiện quyết định. Nếu quá thời hạn này, ông Phạm Tuấn Dũng và bà Nguyễn Thu Hà không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật”; “Giao đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Tây Hồ phối hợp với UBND phường Thụy Khuê tổ chức tháo dỡ phần công trình vi phạm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật”.

Lãnh đạo phường thừa nhận các sai phạm chưa bị xử lý

Có thể nói, không có nhiều vi phạm về trật tự xây dựng nào lại có cả kết luận giải quyết tố cáo, lẫn Quyết định xử lý về hành chính như trong vụ việc trên. Thế nhưng cho đến nay, việc thực hiện cả hai văn bản trên dường như vẫn dậm chân tại chỗ. Thậm chí, sau gần 3 năm trôi qua thì công trình vi phạm còn được hoàn thiện “hoàng tráng” và đưa vào sử dụng bình thường, bất chấp việc các hộ dân ở đây liên tục có đơn thư.

thuy-khue.jpg
Công trình có Quyết định cưỡng chế nhưng vẫn ngang nhiên được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Theo quan sát của PV, tại công trình trên, tầng lửng vẫn tồn tại như một tầng riêng biệt của ngôi nhà; tầng tum thì đã biến thành 1 tầng hoàn chỉnh với diện tích gần bằng các tầng dưới. Còn cái mà trong văn bản của UBND quận Tây Hồ gọi là “phần kỹ thuật thang máy và thang bộ” cũng đã được xây tường bao, làm mái bê tông kiên cố. Phần trên của căn phòng này được chủ đầu tư cho đặt bể nước và quạt hút gió.

Như vậy, ngoài việc xây dựng sai phép ở nhiều hạng mục như chính quyền đã kết luận thì công trình còn có dấu hiệu vượt chiều cao 21m (từ cốt 0 đến đỉnh mái) so với giấy phép được cấp.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Bá Đông, Phó Chủ tịch UBND phường Thụy Khuê thừa nhận các sai phạm tại công trình trên vẫn chưa bị xử lý cưỡng chế và hiện chủ đầu tư đã hoàn thiện, sử dụng và “hình như còn cho người khác thuê”.

Nêu về lý do chưa thực hiện cưỡng chế, ông Vũ Bá Đông thông tin, sau khi có quyết định cưỡng chế thì chủ đầu tư đã tự nguyện phá dỡ nhưng việc phá dỡ này chưa triệt để. UBND phường đã thực hiện tuyên truyền, vận động nhưng chủ đầu tư có trình bày khó khăn, trong đó có việc thực hiện giãn cách do dịch COVID-19.

Là người trực tiếp theo dõi từng thời điểm vi phạm chủ đầu tư, ông Nhữ Đình Thanh (nhà 16, ngõ 69 Thụy Khuê) cho biết, đúng là có việc nhân công tiến hành phá 1 chút mái bê tông nhưng dường như việc làm này chỉ là “lấy lệ” vì thực chất thì họ vẫn hoàn thiện công trình bình thường, thậm chí còn mở rộng cả diện tích xây sai phép ở cả trên phần mái của tum, mà bản chất là tầng 8 của công trình, trong khi theo giấy phép thì chỉ có 5 tầng+lửng+tum (vì tầng lửng biến thành 1 tầng riêng biệt, tầng tum biến thành 1 tầng hoàn chỉnh). Ngay cả những phần đã được kết luận là sai phép cũng được hoàn thiện bằng việc sơn, ốp đá, lắp cửa kính…

Cũng theo ông Thanh thì mỗi lần phát hiện chủ đầu tư tiếp tục vi phạm, các hộ dân đều có đơn thư tố cáo, phản ánh (gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện) đến phường, quận và thành phố nhưng đều không được hồi âm và cũng không thấy vi phạm bị xử lý cưỡng chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Công trình sai phép ở phường Thụy Khuê “nhờn luật” đến bao giờ?