Đời sống

Hà Nội: Cổng đền Voi Phục có bãi đỗ xe tự phát?

Dương Dũng 05/07/2024 - 09:36

Theo phản ánh, hiện nay ở khu vực xung quanh cổng đền Voi Phục - một trong "Tứ trấn" của kinh thành Thăng Long xưa, đã được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt và nghiêm cấm xâm phạm vẫn có tình trạng người dân lấn chiếm khu vực này để làm bãi đỗ xe, phục vụ lợi ích cá nhân.

Đền Voi Phục tọa lạc tại phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội, là một ngôi đền lịch sử mang trong mình những giá trị văn hóa và tâm linh đặc biệt của đất nước. Đền Voi Phục được xây dựng năm Chương Thánh Gia Khánh thứ 7 (1065) đời Lý Thánh Tông ở góc phía Tây Nam thành Thăng Long cũ, thờ Linh Lang Đại vương - thần Linh Lang. Theo sử sách ghi lại, thần Linh Lang là hoàng tử nhà Lý - Hoằng Chân, con vua Lý Thánh Tông, đã giúp vua cha chống quân xâm lược Tống bên bờ sông Như Nguyệt (sông Cầu nay thuộc tỉnh Bắc Ninh) và đã hy sinh.

Với kiến trúc độc đáo và ý nghĩa lịch sử sâu sắc, đây là điểm đến thu hút đông đảo du khách và những người có mong muốn tìm hiểu về quá khứ và truyền thống của đất nước.

Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống quanh khu vực và qua ghi nhận của PV Báo Công lý, tại khu vực quanh cổng đền Voi Phục thường xuyên diễn ra tình trạng trông giữ xe tự phát, dừng đỗ sai quy định. Được biết, dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua, lực lượng chức năng quận Ba Đình đã ra quân, kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe trái phép, dừng đỗ xe sai quy định, thu quá giá quy định trên địa bàn.

2-2-.jpg

Tuy nhiên, tình trạng này vẫn đang diễn ra công khai cả ngày đêm và không chỉ diễn ra vào những ngày mùng 1, ngày rằm mà tất cả các ngày trong tuần.

Bà T.T.T.V (cư dân sinh sống tại quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, bà đi qua đây hàng ngày và hôm nào cũng thấy hàng dài những chiếc ô tô đỗ ngay cửa của đền Voi Phục.

1-1-.jpg

Cũng có chung quan điểm, ông L.N.G (Cư dân sinh sống tại phố Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, cần chấm dứt tình trạng dừng, đỗ xe ô tô thành “bãi xe” tại cổng đền Voi Phục. Một di tích có giá trị to lớn như vậy lại có cảnh tượng không đẹp thật sự không nên. Mỗi khi qua đây ông đều cảm thấy khá buồn vì những hình ảnh chưa đẹp.

Có thể thấy, việc các bãi trông giữ xe tự phát mọc tràn lan vừa làm thất thu ngân sách, vừa mất mỹ quan đô thị và là nguyên nhân dẫn đến mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ... khiến người dân bức xúc. Vấn đề này đã được bàn thảo rất nhiều, nhưng thực tế chưa cải thiện được bao nhiêu.

7(1).jpg

Theo quy hoạch đô thị, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh phải bảo đảm 4%, nhưng hiện nay ở Hà Nội mới đạt khoảng 0,7-0,8%. Việc không dành đất và ít đầu tư xây dựng nơi trông giữ xe vừa khiến vỉa hè bị chiếm dụng đỗ xe, vừa khiến bãi trông giữ xe không phép mọc lên như nấm mà không thể xử lý triệt để, bởi cần nơi để xe là nhu cầu thực tế của rất nhiều người.

4-2-.jpg

Được biết, khi đón nhận danh hiệu Di tích quốc gia đặc biệt, lãnh đạo TP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát bổ sung nội quy, quy chế bảo vệ và phát huy giá trị di tích là công trình phục vụ Nhân dân, tuyệt đối không tổ chức kinh doanh thương mại dịch vụ.

3-2-.jpg

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND các phường tăng cường công tác quản lý Nhà nước về di tích nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường trong di tích, ngăn chặn và khắc phục tình trạng lợi dụng nơi thờ tự, lễ hội nhằm trục lợi, tuyên truyền mê tín, dị đoan và tổ chức các hoạt động trái pháp luật…

Mặc dù vậy, sau mỗi lần ra quân của lực lượng chức năng thì chỉ cần một thời gian ngắn là đâu lại vào đấy, tình trạng vi phạm lại tái diễn, dường như việc xử lý “chưa đủ sức răn đe” đối với các trường hợp vi phạm.

Có thể nhận thấy rằng, nhu cầu gửi xe của người dân là một nhu cầu thiết yếu và khi có cầu thì sẽ có cung. Tuy nhiên, không thể vì lợi ích trước mắt mà bỏ qua những giá trị lịch sử và văn hóa lâu đời. Chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng cần hành động một cách quyết liệt hơn nữa để chấm dứt tình trạng biến khu vực cổng và một phần khuôn viên của di tích Quốc gia đặc biệt thành bãi gửi xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cổng đền Voi Phục có bãi đỗ xe tự phát?