Hà Nội chuẩn bị xét nghiệm Covid-19 cho 300.000 người nguy cơ cao

Thảo Nguyên| 09/08/2021 18:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

300.000 người nguy cơ lây nhiễm ở 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội sẽ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 từ ngày 10 - 17/8.

Ngày 9/8, ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết trong 15 ngày giãn cách xã hội tiếp theo, ngành y tế thành phố đặt ra 3 mục tiêu để sớm khống chế các ổ dịch cũng như ngăn chặn phát sinh ca nhiễm mới.

Thứ nhất, thành phố sẽ tăng cường tiêm vắc xin cho người dân khi được Bộ Y tế phân bổ về. Vắc xin về đến đâu, các quận, huyện sẽ phấn đấu tiêm hết đến đó, theo đúng đối tượng.

h3.jpeg
Ảnh minh họa

Thứ hai, Hà Nội tăng tốc xét nghiệm diện rộng đối tượng và vùng nguy cơ để tìm được hết F0, chuyển vùng đỏ thành vùng xanh.

Thứ ba, lực lượng chức năng sẽ siết chặt việc kiểm tra, kiểm soát di chuyển của người dân trong những ngày giãn cách còn lại để hạn chế người không có nhiệm vụ mà vẫn ra đường.

Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, nguy cơ từ biến chủng Delta là rất lớn, dịch bệnh lây lan nhanh hơn, mạnh hơn, quy mô lớn hơn và khó phát hiện khi nhiều người không có triệu chứng. Ông đề nghị người dân có biểu hiện ho, sốt phải khai báo ngay để được xét nghiệm, tránh lây lan tạo ổ dịch mới.

Về kế hoạch xét nghiệm diện rộng, ông Tuấn cho biết trong tuần này, thành phố cố gắng xét nghiệm sàng lọc cho khoảng 300.000 người, tương đương mỗi quận, huyện khoảng 10.000 mẫu. Việc lấy mẫu sẽ tập trung vào khu vực nguy cơ cao như khu dân cư xung quanh ổ dịch, nơi tập trung nhiều F0, F1 và nơi mật độ dân cư lớn, chợ dân sinh...

Đối tượng lấy mẫu bao gồm: Người đang sinh sống tại các khu vực nguy cơ cao (thôn, xóm, tổ dân phố, cụm dân phố), nơi có nhiều bệnh nhân, nhiều ổ dịch, mật độ dân cư lớn, giao lưu đi lại nhiều, có nguy cơ bùng phát dịch bệnh; nhóm người có nguy cơ cao dễ mắc bệnh và làm lây lan dịch bệnh: Người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa, bán hàng ở chợ, siêu thị, vận chuyển phân phối các mặt hàng thiết yếu, người làm dịch vụ vệ sinh công cộng, lái xe taxi, công nhân các khu công nghiệp...

Tại mỗi hộ gia đình, cửa hàng, phòng trọ, chọn 2 người có mật độ tiếp xúc, đi lại nhiều để lấy mẫu đại diện. Đối với nhóm người nguy cơ, lập danh sách để lấy mẫu đại diện hoặc toàn bộ, tùy thuộc vào số lượng cụ thể từng đơn vị.

Riêng đối với 11 quận, huyện: Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Đông Anh, Hoàn Kiếm, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Xuân, Hà Đông, Tây Hồ và Ba Đình sẽ triển khai lấy mẫu tại các xã, phường đang ghi nhận các chùm ca bệnh.

Tính từ ngày 5/7 đến sáng 9/8, Hà Nội ghi nhận 1.523 ca nhiễm. Trong đó, nhóm ca phát hiện qua sàng lọc ho, sốt tại cộng đồng và người liên quan ghi nhận 787 ca, cao nhất trong 12 chùm ca nhiễm trên địa bàn.

Ngoài ra, chùm ca nhiễm liên quan nhà thuốc 95 Láng Hạ ghi nhận 112 ca nhiễm, liên quan Tân Mai, Hoàng Mai 113 ca nhiễm, liên quan TP.HCM 103 ca, liên quan Bắc Giang 112 ca.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chuẩn bị xét nghiệm Covid-19 cho 300.000 người nguy cơ cao