Hà Nội: Chủ tịch xã lấy tiền hỗ trợ dịch tả để “vá” tiền “đi Tết” cấp huyện

Hoàng Hải| 17/07/2022 22:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm hợp thức hóa các khoản chi sai nguyên tắc, trong đó có tiền “đi Tết” Huyện ủy và UBND huyện, cựu Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai và kế toán xã đã lấy tiền phòng chống dịch tả châu Phi để “vá” vào.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì (Hà Nội) vừa hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp để xét xử bị cáo Nguyễn Tràng Thắng (cựu Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai) và Nguyễn Thúy Dương (Kế toán xã Tả Thanh Oai) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” theo quy định tại điều 356 Bộ luật Hình sự.

Theo Cáo trạng và Kết luận điều tra, Nguyễn Tràng Thắng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai từ tháng 12/2017 đến 26/10/2021. Quá trình công tác, Thắng đã nhiều lần chỉ đạo bà Lê Thị Như Hoa, là cán bộ văn phòng kiêm thủ quỹ UBND xã sử dụng tiền ngân sách để tạm ứng chi trả các khoản chi sai nguyên tắc, như chúc Tết, mua bánh kẹo, phong bì cho đoàn kiểm tra, mừng tuổi, chi trả tiền điều hòa…

tai-xuong.jpg
Để hợp thức hóa khoản "đi Tết" cấp huyện và các khoản chi sai nguyên tắc, Chủ tịch xã Tả Thanh Oai đã lấy tiền chống dịch tả châu Phi để "vá" vào. Ảnh minh họa.

Kết luận điều tra thể hiện, tổng số tiền tạm ứng cho các khoản chi sai nguyên tắc là hơn 212 triệu đồng. Trong đó, đáng chú ý nhất là khoản “đi Tết” Huyện ủy 30 triệu đồng vào ngày 28/1/2019 và “ứng đi chúc Tết” UBND huyện 35 triệu đồng vào ngày 31/1/2019. Ngoài ra, còn một số khoản chi lớn khác như 2 lần trả tiền điều hòa gần 75 triệu đồng, mua bánh kẹo Tết 30 triệu đồng…

Để có tiền “vá” vào các khoản chi này, Nguyễn Tràng Thắng đã chỉ đạo Nguyễn Thúy Dương lập hồ sơ quyết toán khống kinh phí được cấp phục vụ phòng, chống dịch tả lợn châu Phi năm 2019 để bù vào, gây thất thoát cho Ngân sách Nhà nước hơn 200 triệu đồng.

Cụ thể, từ tháng 4/2019 đến tháng 8/2019, trên địa bàn xã Tả Thanh Oai xảy ra dịch bệnh tả lợn châu Phi, UBND xã Tả Thanh Oai đã được UBND huyện Thanh Trì hỗ trợ hơn 10,5 tỷ đồng, chia làm 3 đợt.

Để thực hiện việc vận chuyển và đào hố chôn lấp tiêu hủy lợn nhiễm bệnh, Nguyễn Tràng Thắng đã triệu tập và yêu cầu các hộ dân có công nông, máy xúc hỗ trợ. Thắng nói sẽ trả tiền công cho người lái công nông là 30.000 đồng/chuyến.

Sau đó, do phương tiện công nông, máy xúc của người dân trong xã Tả Thanh Oai là phương tiện tự phát, không xuất được hóa đơn để quyết toán nên Nguyễn Thúy Dương đã báo cáo, đề xuất Nguyễn Tràng Thắng liên hệ với các công ty để xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho UBND xã. Được Thắng đồng ý, Dương đã liên hệ với 4 công ty xuất 15 hóa đơn giá trị gia tăng, tổng số tiền là 658 triệu đồng.

Theo thỏa thuận, các công ty đã giữ lại 12% tổng tiền thanh toán trên hóa đơn, tương ứng gần 72 triệu đồng để nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp; số tiền còn lại được các công ty chuyển cho Nguyễn Thúy Dương là hơn 586 triệu đồng.

Thực hiện theo chỉ đạo của Thắng, Nguyễn Thúy Dương đã tiến hành chi trả gần 43 triệu đồng cho 30 cá nhân có công nông tham gia vận chuyển và hơn 255 triệu đồng cho 9 cá nhân có máy xúc đào hố, chôn lấp lợn nhiễm dịch. Ngoài ra, Dương còn giữ lại hơn 93 triệu đồng để chuyển trả một công ty khác có tham gia vận chuyển 22 ca máy xúc và 207 chuyến công nông. Tổng số tiền thuê công nông và máy xúc Dương đã chi trả là hơn 370,5 triệu đồng.

Như vậy, số tiền còn lại sau khi chi trả thực cho các hộ tham gia vận chuyển, đào hố tiêu hủy lợn dịch tả được cơ quan điều tra xác định khoảng 212 triệu đồng. Số tiền này được Dương báo cáo Thắng và Dương đã đưa cho Thắng 120 triệu đồng, để Thắng đưa cho bà Lê Thị Như Hoa hoàn trả cho các khoản chi sai nguyên tắc. Số tiền còn lại 92 triệu đồng, Dương xin ý kiến Thắng đưa cho bà Hoa để hoàn trả khoản tiền mà Thắng đã chỉ đạo Dương chi tiêu sai nguyên tắc.

Từ đó, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì cáo buộc Nguyễn Tràng Thắng và Nguyễn Thúy Dương có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại cho Ngân sách tổng số tiền 212 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chủ tịch xã lấy tiền hỗ trợ dịch tả để “vá” tiền “đi Tết” cấp huyện