Hà Nội 'chốt' 4 môn thi vào lớp 10

Minh Khang| 19/02/2021 18:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022 dự kiến sẽ diễn ra vào hai ngày 29 và 30/5 với phương thức thi tuyển, thí sinh phải thi 4 môn.

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT đã được UBND Hà Nội phê duyệt ngày 19/2, năm học 2020-2021, toàn thành phố có gần 111.000 học sinh dự xét tốt nghiệp THCS, tăng hơn 6.200 so với năm ngoái. Trong đó gần 91.000 em sẽ tham gia tuyển sinh vào lớp 10 THPT, trong đó khoảng 62% được tuyển vào các trường THPT công lập, 22% vào trường ngoài công lập và trường THPT công lập tự chủ tài chính, 8% vào trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và 8% tham gia học nghề.

Như mọi năm, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả trường THPT công lập với bốn bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ tư sẽ được chọn ngẫu nhiên trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân và Địa lý.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng gồm: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn. Các em được đăng ký thi ngoại ngữ khác với thứ tiếng đang học tại trường THCS.

thi.jpg
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Môn Toán và Ngữ văn thi tự luận, trong 120 phút. Nội dung chủ yếu thuộc chương trình lớp 9, đảm bảo bốn cấp độ là nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Bài Ngoại ngữ và môn thứ tư thi trắc nghiệm, trong 60 phút, có nhiều mã đề trong một phòng thi. Nội dung chủ yếu thuộc lớp 9 nhưng cấp độ chỉ dừng lại ở nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.

Điểm xét tuyển được tính theo công thức:

Điểm xét tuyển = (Điểm Toán + Điểm Ngữ văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm môn thứ tư + Điểm ưu tiên.

Như vậy, số lượng môn thi năm nay bằng với năm 2019. Năm 2020, do tác động của Covid-19, UBND TP Hà Nội quyết định bỏ môn thứ thứ tư, đồng thời giảm tải kiến thức trong đề thi theo hướng dẫn tinh giản chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thời gian thi cũng không thay đổi so với năm 2019. Tuy nhiên, có một thay đổi ở việc đăng ký nguyện vọng. Thay vì chỉ được đăng ký hai nguyện vọng vào hai trường THPT công lập như trước đây, năm nay học sinh sẽ được đăng ký ba nguyện vọng. Các trường đăng ký được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, trong đó hai trường đặt nguyện vọng 1 và 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú. Nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội 'chốt' 4 môn thi vào lớp 10