Kinh tế

Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 1/2024 tăng cao

N.T.D 31/01/2024 - 11:02

Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 1/2024 trên địa bàn Hà Nội giảm 3,7% so với tháng trước và tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 3,5% và tăng 20,6%; sản xuất và phân phối điện giảm 6,4% và tăng 8,4%; cung cấp nước và xử lý rác, nước thải giảm 4,4% và tăng 10,6%; công nghiệp khai khoáng giảm 0,7% và tăng 7,1%.

awqw-1-.jpg
Ảnh minh họa.

Một số ngành công nghiệp có chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong tháng 1 tăng cao so với cùng kỳ gồm sản xuất thiết bị điện tăng 89,8%; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại tăng 46,6%; công nghiệp chế biến, chế tạo khác tăng 49%;

Sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất tăng 36,8%; sản xuất giấy và các sản phẩm từ giấy tăng 35,7%; dịch vụ in ấn và sao chụp bản ghi tăng 30,4%; sản xuất thuốc lá tăng 33,5%; dệt tăng 29,3%; sản xuất giường, tủ, bàn ghế tăng 23,3%; sản xuất trang phục tăng 22,7%...

Về lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp thời điểm cuối tháng 1 ước tương đương tháng trước và giảm 2,7% so với cùng thời điểm năm trước, trong đó lao động đang làm việc trong doanh nghiệp khu vực nhà nước bằng tháng trước và tăng 1,8%; khu vực ngoài nhà nước tăng 0,2% và giảm 1,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài giảm 0,1% và giảm 4,6%.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, do suy giảm của thương mại toàn cầu, các mặt hàng công nghiệp xuất khẩu chủ lực thiếu đơn hàng.

Ngoài thị trường xuất khẩu, sức mua của thị trường trong nước cũng giảm sút phần nào ảnh hưởng đến khả năng sản xuất của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tăng cao, nên hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội từ đầu năm 2023 đến nay vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, với nhu cầu tiêu thụ tăng trở lại trên toàn cầu, cùng các giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ, ngành, sản xuất công nghiệp trong nước nói chung, của thành phố Hà Nội nói riêng đã có sự phục hồi và đón nhận thêm nhiều tín hiệu tích cực dù chưa thực sự đột biến.

Dịp Tết Nguyên đán sắp tới được dự báo là cơ hội cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, góp phần phục hồi đà tăng trưởng của ngành Công nghiệp. Để thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Công Thương chủ trì, đôn đốc các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, các doanh nghiệp trên địa bàn triển khai đồng bộ các giải pháp.

Cụ thể, Hà Nội đã đưa ra những cam kết và khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp. UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 302/KH-UBND về việc thực hiện Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố năm 2024, trong đó, phấn đấu 100% doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Thành phố.

Ngoài ra, Thành phố chú trọng triển khai hiệu quả, kịp thời các chính sách về lãi suất, tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và các lĩnh vực ưu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 1/2024 tăng cao