Hà Nội: Cát tặc mặc sức “đại náo” sông Cà Lồ

Nhóm PV| 22/03/2018 09:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếng máy nổ vang cả một vùng trời, cả khúc sông đục ngầu giận dữ, mỗi ngày hàng ngàn m3 cát được “rút ruột” một cách công khai giữa ban ngày trong một thời gian dài trước sự thờ ơ tới “vô cảm” của các cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn, Hà Nội về tình trạng hàng loạt tàu hút cát hoạt động hết công suất đang hủy diệt dòng sông Cà Lồ yên bình. Các tàu hút cát công suất lớn hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến phần đất bãi bồi đang sản xuất nông nghiệp của bà con bị sạt lở nghiêm trọng. Đặc biệt có những khúc sông gánh chịu hậu quả của việc hút cát liên tục trong một thời gian dài gây sạt lở trên diện rộng tới sát chân đê, đe dọa hành lang an toàn đê.

Trong nhiều ngày có mặt tại xã Xuân Thu để xác minh thông tin bạn đọc phản ánh, phóng viên (PV) đã tận mắt chứng kiến hoạt động  tấp nập của các con tàu hút cát dưới lòng sông Cà Lồ. Cát được hút đầy tàu rồi nhanh chóng được chuyển về các bãi tập kết nguyên vật liệu khổng lồ trái phép. Hàng ngày có tới hàng nghìn mét khối cát bị cát tặc “rút ruột” tại sông Cà Lồ, tiếng máy nổ ầm ĩ, vang cả một vùng trời, cả một khúc sông đục ngầu giận dữ.

Hà Nội: Cát tặc mặc sức “đại náo” sông Cà Lồ

Hà Nội: Cát tặc mặc sức “đại náo” sông Cà Lồ

Hà Nội: Cát tặc mặc sức “đại náo” sông Cà Lồ

Mỗi tàu khai thác cát được trang bị hai bộ máy hút cát nên chỉ trong một thời gian rất ngắn, cả khoang tàu nặng cả trăm tấn đã đầy cát được hút lên từ dưới lòng sông Cà Lồ 

Một người dân xin được giấu tên tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Thu bức xúc cho biết: “Hàng chục héc ta đất sản xuất nông nghiệp của hai thôn Yên Phú và Xuân Lai nằm sát mép sông đều bị sạt lở do hút cát. Bãi cát khổng lồ tại thôn Xuân Lai là của ông Nguyễn Văn Đường đã tồn tại hơn chục năm nay. Gần đây ông Đường mở rộng quy mô bến bãi, đẩy mạnh khai thác cát do nhu cầu tăng cao kết hợp với ông Tuấn ở Mai Đình mua thêm nhiều tầu lớn, tăng cường hút cát trên sông Cà Lồ. Chỉ khổ cánh làm nông nghiệp chúng tôi thôi, chân lấm tay bùn quanh năm, chỉ mong có đất để sản xuất nhưng càng ngày diện tích đất càng thu hẹp do bị sạt lở nghiêm trọng.”

“Mỗi tàu thuyền khai thác cát được trang bị vài bộ máy hút cát nên chỉ trong một thời gian rất ngắn, cả khoang tàu nặng cả trăm tấn đã đầy cát. Lợi nhuận khổng lồ, chi phí bỏ ra lại quá ít dẫn đến hoạt động khai thác ngày càng nở rộ, công khai. Trước đây, họ chỉ dám khai thác vào ban đêm nhưng giờ ngay giữa ban ngày cũng thấy họ hút cát công khai mà có cơ quan chức năng nào hỏi thăm đâu. Cuối năm 2017, do quá bức xúc, người dân đã tập trung xua đuổi tàu hút cát và đốt một chiếc máy xúc cát tại bãi cát khổng lồ của ông Đường”, một người dân cho biết.

Hà Nội: Cát tặc mặc sức “đại náo” sông Cà Lồ

Bãi cát khổng lồ tự phát trên đất nông nghiệp tại thôn Xuân Lai của ông Nguyễn Văn Đường đã tồn tại từ nhiều năm nay nhưng vẫn hiên ngang hoạt động không bị xử lý theo đúng quy định pháp luật 

Theo quan sát của PV, hoạt động hút cát diễn ra như sau: buổi sáng công nhân đánh tàu ra sông, tới địa điểm hút cát rồi neo tàu lại và hạ trõ hút xuống đáy sông, mỗi trõ hút dài khoảng hơn 10m bằng thép phi 200. Công nhân dùng máy hút cát từ đáy sông lên đầy các khoang chứa trên tàu, mỗi tàu chứa được khoảng gần 200 mét khối cát. Cứ tuần tự, tàu đầy rút đi, tàu khác thế vào vị trí.

Khi tàu ăn đầy cát, công nhân nhổ neo đánh tàu về bãi tập kết nguyên vật liệu rồi dùng máy bắn cát trên tàu lên bãi tập kết để bán cho người tiêu thụ với đơn giá gần 200.000đ/01m3. Thời gian thực hiện hết một công đoạn là khoảng gần bốn giờ đồng hồ. Quá trình hút cát lên, mặt sông tạo thành những vùng xoáy rất nguy hiểm cho tàu thuyền qua lại. Bờ sông bị lấn vào cả chục mét và tiếp tục bị sạt lở.

Được biết, trên địa bàn huyện Sóc Sơn không có đơn vị nào được cấp phép khai thác cát. Tất cả các trường hợp khai thác cát trên sông Cà Lồ, đoạn qua xã Xuân Thu đều là khai thác cát trái phép.

Hà Nội: Cát tặc mặc sức “đại náo” sông Cà Lồ

Một khúc sông gánh chịu hậu quả của việc hút cát liên tục trong một thời gian dài gây sạt lở trên diện rộng tới sát chân đê, đe dọa hành lang an toàn đê

Mong muốn lãnh đạo UBND xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn được tận mắt chứng kiến cảnh khai thác cát trái phép công khai giữa ban ngày tại địa phương, PV đã tìm đến trụ sở UBND xã Xuân Thu để cung cấp thông tin. Tuy nhiên mới 11h, trụ sở UBND xã Xuân Thu đã vắng bóng người.

Theo quan sát của PV, tất cả các phòng đều đã cửa đóng then cài, chỉ còn duy nhất một cán bộ văn thư ở lại ủy ban. Trao đổi với PV, nữ cán bộ cho biết: “Giờ hành chính theo quy định thì phải làm việc tới 11h30 phút nhưng hôm nay Chủ tịch UBND đi họp trên huyện còn các đồng chí khác đã về hết rồi. Em hôm nay ở lại muộn để hoàn thiện báo cáo”.

Hà Nội: Cát tặc mặc sức “đại náo” sông Cà Lồ

 Trụ sở UBND xã Xuân Thu trong giờ hành chính đã vắng bóng người 

Điều đáng nói là, mặc dù việc khai thác cát diễn ra ngang nhiên trong nhiều năm, nhưng chính quyền địa phương không kịp thời phát hiện xử lý, ngăn chặn vi phạm gây bức xúc trong nhân dân.

Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn, Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép công khai tại xã Xuân Thu (Sóc Sơn) thể hiện sự thượng tôn của pháp luật, tránh bức xúc trong nhân dân.

Trước đó, chiều ngày 07/3/2017, tại cuộc họp về tình hình hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép với các Bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Chúng ta thấy một thực tế là có những vi phạm diễn ra công khai, ban ngày, liên tục nhưng vẫn không bị xử lý gì. Có thể có tình trạng cơ quan chức năng, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, bao che, thậm chí là có dấu hiệu bảo kê cho tội phạm".

Cũng tại cuộc họp này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã khẳng định với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Hà Nội cương quyết xử lý tình trạng khai thác cát trái phép và là địa phương đầu tiên bắt giam và khởi tố các đối tượng khai thác cát trái phép. Những hiện tượng trước đây như khai thác cát trái phép, lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa lòng sông đã cơ bản được chặn. Đến nay, trên địa bàn TP cơ bản không còn khai thác cát trái phép, chỉ có một số hiện tượng lén lút nhưng không đáng kể”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cát tặc mặc sức “đại náo” sông Cà Lồ