Đời sống

Hà Nội: Cấp 370 phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trong ngày đầu tiên

Minh Lý 22/04/2024 - 20:48

Hôm nay (22/4), Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Chỉ vài thao tác đơn giản, người dân có thể thực hiện nhanh chóng việc cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Ngay trong ngày đầu tiên triển khai, đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an đã tới Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của người dân về quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Sở Tư pháp Hà Nội chủ động bố trí lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ cá nhân có nhu cầu thực hiện trên thiết bị di động.

Với hệ thống thí điểm trên VNeID này, công dân được tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ, khi có kết quả, có thể tải phiếu lý lịch tư pháp điện tử về thiết bị của mình, không cần chờ đợi hoặc nhận giấy tờ qua đường bưu điện, sử dụng để giải quyết các thủ tục hành chính khác trên các hệ thống trực tuyến.

Đối với doanh nghiệp, việc ứng dụng phiếu lý lịch tư pháp điện tử để thực hiện các quy trình tuyển dụng điện tử và chuyển đổi các nghiệp vụ khác của doanh nghiệp mang lại nhiều giá trị cho nhân viên, người lao động.

Lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan kiến nghị đơn vị chức năng bổ sung kênh thanh toán lệ phí hồ sơ. Điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân.

nguoi-dan-den-lam-thu-tuc-tai-so-tu-phap.(2).png
Người dân đến làm thủ tục tại Sở Tư pháp.

Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, bên cạnh quy trình truyền thống, đã có 370 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.

Quy trình triển khai cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Đối với các trường hợp chưa có, hay đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp thì thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.v...).

Theo Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Ngô Anh Tuấn, để ngày càng nhiều người dân sử dụng dịch vụ này, Sở đã kiến nghị miễn phí cấp phiếu lý lịch tư pháp trong thời gian thí điểm.

Đồng thời, đơn vị sẽ ban hành văn bản tuyên truyền, hướng dẫn người dân kê khai đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp một cách đầy đủ, dễ hiểu; đồng thời, xây dựng các phương án, cách thức hỗ trợ người dân thực hiện nhanh chóng, thuận lợi.

Từ hướng dẫn này, người dân dễ hình dung ra những nội dung mình cần làm, có thể yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet.

Cùng với TP. Hà Nội, việc thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tỉnh Thừa Thiên Huế bắt đầu từ ngày 22/4 đến ngày 22/6.

Từ việc thí điểm thành công, chính sách này sẽ được nhân rộng trên địa bàn cả nước, nhất là ở các địa phương có nhu cầu lớn về cấp phiếu lý lịch tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cấp 370 phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trong ngày đầu tiên