Hà Nội: Áp dụng nghiêm quy tắc 5K trong phòng chống dịch Covid-19

PV| 02/12/2020 20:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là yêu cầu của lãnh đạo Thành phố Hà Nội tại hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tổ chức chiều 2/12.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, qua 106 ngày không có ca mắc mới vì vậy đề nghị các quận, huyện thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là "khóa chặt nguy cơ bên ngoài, ngăn chặn nguy cơ bên trong" trong phòng chống dịch Covid-19

Đặc biệt, trong bối cảnh bình thường mới, nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân. Áp dụng nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế đó là: Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không đông người và khai báo y tế.

"Hà Nội đã 106 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên, nguy cơ vẫn hiện hữu nên các cấp ủy, chính quyền cần tiếp tục đề cao cảnh giác. Thành phố quyết tâm không để xảy ra làn sóng dịch thứ ba," Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nói.

Trong khi đó, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết ý thức của người dân trong việc thực hiện 5K vẫn chưa tốt, nhất là nơi công cộng.

“Hiện đang có tâm lý chủ quan nhất định đối với công tác phòng chống dịch tại một số địa phương, nhiều người dân đã không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Bên cạnh đó, một số cơ sở cách ly chưa thực hiện nghiêm việc cách ly theo quy định và người cách ly cũng không tuân thủ các quy định về cách ly,” Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý lưu ý thêm.

hanoi(1).jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một số cơ sở lưu trú trên địa bàn

Để công tác phòng, chống dịch bệnh thực hiện đúng quy định, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết hàng tuần Sở Giao thông đều cử đoàn công tác tăng cường kiểm tra bến xe, phương tiện giao thông công cộng, đẩy mạnh tuyên truyền 5K, bố trí nước rửa tay tại các bến xe; đồng thời lập danh sách người đi xe để thuận tiện cho việc phục vụ phòng chống dịch.

“Các phương tiện vận tải xe buýt được yêu cầu từ chối phục vụ người không đeo khẩu trang nhờ vậy ý thức người dân sử dụng phương tiện này đã thực hiện tốt,” ông Vũ Hà nói.

Tương tự, Công an thành phố Hà Nội cũng giao công an quận, huyện kiểm tra các cơ sở lưu trú, quán karaoke, xử lý các trường hợp vi phạm về giãn cách và phòng cháy, chữa cháy; đồng thời tăng cường nhắc nhở việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng nhất là phố đi bộ.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng lo ngại nhiều người dân đang chủ quan với dịch bệnh, đặc biệt là không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như: Khu chung cư, khu chợ và bến tàu xe trên địa bàn...

“Tất cả các cơ sở cách ly tại Hà Nội về mặt pháp lý đều thực hiện nghiêm. Ban điều hành đều là các đồng chí lãnh đạo, song cần phân rõ trách nhiệm của các cán bộ làm việc trực tiếp tại nơi cách ly, từ việc khử khuẩn, kiểm soát ra vào cũng như xử lý chất thải tại các nơi cách ly này,” lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội lưu ý.

Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội cũng nhấn mạnh việc giám sát cách ly tại các khách sạn vẫn chưa được chặt chẽ do hệ thống camera tại các khách sạn không đầy đủ.

Bên cạnh đó, việc xử lý rác thải tại các khách sạn vẫn chưa thực hiện nghiêm túc nên có nguy cơ phát tán các mầm bệnh qua rác thải ra cộng đồng.

Vì vậy, Sở Y tế đề xuất cần thực hiện nghiêm túc việc cách ly đối với các tổ bay, tiếp viên hàng không đủ 14 ngày; việc cách ly tại nhà phải bảo đảm tiêu chuẩn có phòng riêng. Ngoài ra, các bệnh viện phải bảo đảm nghiêm túc công tác phòng, chống dịch; các sự kiện phải bảo đảm đủ điều kiện phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, khử khuẩn) thì mới được phép cho tổ chức...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Áp dụng nghiêm quy tắc 5K trong phòng chống dịch Covid-19