Hạ Long kiên quyết xử lý các vi phạm khi thực hiện Chỉ thị của 16 Chính phủ

Quang Minh - Trần Khanh| 20/04/2020 08:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là khẳng định của Bí thư Thành uỷ TP Hạ Long (Quảng Ninh) trong trao đổi với PV Báo Công lý liên quan đến vụ việc xảy ra tại phường Bãi Cháy ngày 18/4.

Theo đó, trong quá trình xử lý vi phạm trật tự đô thị và quy định phòng chống dịch Covid-19, lực lượng chức năng phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã tiến hành cưỡng chế người phụ nữ bán hàng rong, tuy nhiên vụ việc lại có nhiều thông tin trái chiều.

Dư luận và cộng đồng mạng có nhiều ý kiến nhận xét cách hành xử của vị Phó Chủ tịch phường là "cứng nhắc, chưa hợp tình". Bên cạnh đó, cũng có những quan điểm đồng tình cho rằng vụ việc diễn ra trong bối cảnh các cán bộ cấp cơ sở đang phải gồng mình, khó tránh khỏi bức xúc trước các hành vi vi phạm.

Ngoài nhiệm vụ đảm bảo công tác quản lý và phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị của Chính phủ về cách ly xã hội, còn phải đảm bảo an sinh cho người dân. Chính vì vậy, nhiệm vụ nào cũng nặng nề, cần nhìn nhận sự việc một cách khách quan và toàn diện.

Hạ Long kiên quyết xử lý các vi phạm khi thực hiện Chỉ thị của 16 Chính phủ

Phương tiện và hàng hoá của người vi phạm được bảo quản, niêm phong tại phường

Liên quan đến vụ việc này, ngày 19/4, Thành uỷ Hạ Long đã có văn bản số 1764/CV-TU chỉ đạo yêu cầu khẩn trương làm rõ thông tin trên.

Nội dung văn bản yêu cầu Bí thư Đảng uỷ phường Bãi Cháy khẩn trương kiểm tra, xác minh trách nhiệm của cá nhân có liên quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy trực tiếp đến nhà riêng gặp gỡ, xin lỗi công dân về phát ngôn thiếu chuẩn mực của đội ngũ thực thi và tuyên truyền vận động công dân chấp hành chủ trương của địa phương trong quản lý trật tự đô thị...

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Vũ Văn Diện - Bí thư Thành uỷ TP Hạ Long cho biết: “Bên cạnh việc xử lý cán bộ, thành phố sẽ cương quyết xử lý các hành vi vi phạm an ninh trật tự theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Trường hợp cán bộ, đảng viên để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định 07-QĐi/TW (đối với tổ chức), 102-QĐ/TW (đối với cá nhân) của Đảng và Nhà nước.

Về trường hợp người bán rau xuất hiện trong clip là chị V.T.C (SN 1989, trú ở phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), ông Đoàn Hồng Nam - Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy khẳng định, chị C. đã vi phạm nhiều lần trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội.

Cụ thể, ngày 11 và 14/4, chị C. sử dụng xe máy đi bán rau rong trên địa bàn phường Bãi Cháy và được lực lượng chức năng nhắc nhở. Tiếp đến, ngày 16/4, chị này lại sử dụng xe máy để bán rau trên lòng đường và bị lực lượng chức năng đưa phương tiện về trụ sở UBND phường xử lý. Tuy nhiên, chị C. không hợp tác, bỏ hàng hóa, phương tiện lại và ra về.

Hạ Long kiên quyết xử lý các vi phạm khi thực hiện Chỉ thị của 16 Chính phủ

Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm

UBND phường Bãi Cháy đã ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm trên trong thời hạn 7 ngày từ 16-22/4. Đến ngày 18/4, chị C. tiếp tục sử dụng một chiếc xe máy khác (không mang biển kiểm soát) chở rau bán trên lòng đường khu vực phường Bãi Cháy. Lần này, chị C. có hành vi không hợp tác nên lực lượng chức năng buộc phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế. Do đó, dẫn đến sự việc xảy ra như trong clip.

Cũng theo ông Đoàn Hồng Nam, thời gian gần đây, UBND thành phố Hạ Long nhận được rất nhiều phản ánh tại các ngõ, ngách, vỉa hè khu vực chợ Cái Dăm xuất hiện một số người dân mang các loại hàng hóa ra bày bán. Điều này, tiềm ẩn nguy cơ trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

“Ngay sau đó, ngày 15/4, UBND thành phố Hạ Long ra văn bản hỏa tốc số 3148/UBND yêu cầu UBND phường Bãi Cháy giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là tại các khu vực người dân đã phản ánh” – vị Chủ tịch TP cho hay.

Thực hiện chỉ đạo theo công văn của Thành uỷ TP Hạ Long, theo thông tin PV Báo Công lý nắm được, ngay trong ngày 19/4, đích thân ông Đoàn Hoàng Nam - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy đã tới nhà chị C. xin lỗi về sự việc.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho PV Báo Công lý biết, tỉnh đã nắm được sự việc qua thông tin từ báo chí. Vị này khẳng định quan điểm của tỉnh là luôn yêu cầu cán bộ trong khi tiếp xúc với dân, xử lý vụ việc có tính chất nhạy cảm cần có thái độ đúng mực bên cạnh sự cương quyết, nghiêm khắc, vì công vụ, song cũng đề nghị người dân cần tuân thủ, chấp hành đúng các quy định của Nhà nước và trong Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ Long kiên quyết xử lý các vi phạm khi thực hiện Chỉ thị của 16 Chính phủ