Hà Giang hoả tốc triển khai các giải pháp ứng phó với Covid-19

Thái Anh| 29/10/2021 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND tỉnh Hà Giang vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 4295/UBND-VHXH chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 do từ 12h00’ ngày 27/10 đến 18h00’ ngày 28/10 toàn tỉnh này ghi nhận thêm 61 ca nhiễm trong cộng đồng.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Giang, từ 12h00’ ngày 27/10 đến 18h00’ ngày 28/10, tỉnh Hà Giang ghi nhận thêm 61 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Nâng tổng số ca nhiễm trong cộng đồng ghi nhận trên địa bàn tỉnh từ tối ngày 25/10 đến nay là 80 ca.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn phát huy vai trò của cấp ủy Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo điều hành toàn bộ hệ thống chính trị, các cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương và huy động sự tham gia của nhân dân tham gia phòng chống dịch; chủ động phát huy nội lực; tăng cường ứng dụng thông tin để giám sát, kiểm tra; thực hiện nghiêm phương châm “bốn tại chỗ”, “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

ha-giang-271021-1.jpg
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân ở phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang, Hà Giang). Ảnh: Minh Tâm/TTXVN

Nâng cao vai trò các tổ Covid-19 dựa vào cộng đồng trong giám sát, xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế, công khai các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về dịch bệnh và hỗ trợ người dân. Vận động nhân dân phối hợp tham gia giám sát việc tổ chức cách ly y tế, phát hiện, tố giác các trường hợp vi phạm quy định. Kiên quyết xem xét, xử lý hình sự các trường hợp vi phạm quy định.

Đối với các địa phương phát hiện ca bệnh tại cộng đồng: Yêu cầu tập trung lực lượng tiếp tục thần tốc truy vết và lấy mẫu xét nghiệm test nhanh trên diện rộng, khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và khoanh vùng phong tỏa phù hợp.

Tại thành phố Hà Giang và các huyện cho phép thí điểm thực hiện quản lý các trường hợp F1 và F0 tại nhà tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa bàn. Thiết lập các Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch của các F0 áp dụng theo dõi, điều trị tại nhà; các F1 cách ly tại nhà. Rà soát các cơ sở cách ly tập trung đảm bảo đáp ứng tốt nhất các quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế. Đảm bảo an toàn cho cán bộ phục vụ tại các cơ sở cách ly tập trung.

Trên địa bàn thành phố Hà Giang dừng các hoạt động dịch vụ: Karaoke, massage, xông hơi, internet, các tụ điểm vui chơi giải trí; các phòng tập gym, yoga và các hoạt động thể dục, thể thao trong nhà dưới 10 người được hoạt động nhưng phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch; các cơ sở kinh doanh như: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại được tiếp tục hoạt động nhưng hạn chế số lượng người.

Các nhà hàng ăn uống được phép hoạt động nhưng yêu cầu không được tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, nếu không đảm bảo theo quy định sẽ phải dừng hoạt động; khuyến khích bán hàng theo hình thức online, phục vụ mang về nhà.

Đối với các khu vực phong tỏa, cách ly yêu cầu người dân chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết, các khu vực khác thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tực hạn chế tối đa việc tổ chức các nghi lễ và hoạt động có tập trung đông người.

Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đảm bảo nhân lực, ô xy, trang thiết bị, phương tiện, thuốc… để sẵn sàng phân tầng điều trị ca bệnh Covid-19, hạn chế thấp nhất tử vong. Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm cho nhân viên y tế.

Tiếp tục thực hiện rà soát, quản lý chặt chẽ tất cả những người về từ các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao (như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An,…); các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những điểm có người về từ các địa bàn trên và các địa bàn dịch cấp độ 3, 4; các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung 14 ngày, sau đó cách ly tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn chỉ đạo hạn chế tối đa các cuộc họp, hội nghị không cần thiết, tăng cường họp trực tuyến và phải đảm bảo tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Thời gian thực hiện các biện pháp này từ 0.00 ngày 29/10 cho đến khi có thông báo mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang hoả tốc triển khai các giải pháp ứng phó với Covid-19