Hà Anh Tuấn trồng 1.800 cây phủ kín hai cánh rừng ở Lâm Đồng, Đà Nẵng

Minh Anh| 26/10/2020 13:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận thức việc thiên thai, lũ quét ở các vùng thượng lưu chủ yếu do việc thiếu lá chắn của các cây xanh đầu nguồn. Do vậy, trong tháng 8 và tháng 10, ca sĩ Hà Anh Tuấn đã trồng 1.800 cây, phủ kín hai cánh rừng tại Lâm Đồng và Đà Nẵng.

Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên lúc nào cũng nằm trong tình trạng báo động. Nhất là thời điểm mưa kéo dài.

lu.jpg
Trong những năm gần đây, tình trạng thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp.

Trong những năm gần đây, tình trạng thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp; đặc biệt là hiện tượng lũ quét, lũ bùn đá (LBĐ) xảy ra ở nhiều nơi, với mức độ ngày càng gia tăng; gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và môi trường sinh thái. 

Ngoài những yếu tố tự nhiên, theo các nhà khoa học, những hoạt động của con người ở vùng miền núi cũng dẫn đến việc tăng cường lũ quét, LBĐ.

lu2.jpg
Gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề.

Đó là việc làm mất rừng đầu nguồn, làm cản trở và thu hẹp dòng chảy của các hệ thống. Do tập quán và điều kiện sản xuất, bà con các dân tộc thường lựa chọn sống gần nguồn nước, ven bờ sông, suối; hay trên các sườn núi cao... Đây là những nơi thường hứng chịu nhiều hơn về tần suất xảy ra lũ quét, sạt lở. 

Chính vì vậy, mỗi một lần mưa lớn là lại xuất hiện những trận lũ với quy mô khác nhau. Mưa nhỏ, lũ nhỏ. Mưa to, lũ lớn... và cướp đi nhiều sinh mạng cũng như ảnh hưởng đến tài sản, kinh tế của người dân.

lu3.jpg
Những tổn thất về người và tài sản luôn là nỗi đau mỗi trận lũ đi qua để lại.

Nhận thức được tầm ảnh hưởng của rừng đầu nguồn, nam ca sỹ Hà Anh Tuấn đã phát động dự án trồng rừng được công bố trong show Truyện ngắn ở Hà Nội vào tháng 10/2019.

Đại diện của Hà Anh Tuấn cho biết nam ca sĩ và ê-kíp đã thực hiện trồng ở hai cánh rừng ở Lâm Đồng và Đà Nẵng. 

"Ngày 8/8, chúng tôi trồng cánh rừng đầu tiên tại Tiểu khu 227A, xã Lát, Lạc Dương, Lâm Đồng. Tại đây, chúng tôi trồng 1.500 cây Mai Anh Đào, hỗ trợ chăm sóc toàn bộ cây thông ba lá trên diện tích 23.000 m2.

lu4.jpg
Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này đó là việc làm mất rừng đầu nguồn

Ngày 23/10, cánh rừng thứ hai được trồng tại Tiểu khu 64, Bán Đảo Sơn Trà ở Đà Nẵng. Ở đây, chúng tôi trồng 305 cây bao gồm các loại cây bản địa như cây sao đen, dầu rái, chò đen trên diện tích 2.500 m2", người phát ngôn của ca sĩ Hà Anh Tuấn nói.

Hà Anh Tuấn cho rằng để thực hiện được dự án dài hơi này, anh đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ lực lượng đoàn thanh niên tại Lâm Đồng và Đà Nẵng, việc cung cấp tư vấn thông tin của các anh chị hạt Kiểm lâm, kể cả người nông dân ở vùng cao.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các lực lượng này trong việc theo dõi, chăm sóc, bổ sung kịp thời nguồn lực nhằm nuôi lớn bền vững các khu rừng đã trồng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang làm việc với các địa phương khác để trồng thêm những cánh rừng mới", nam ca sĩ nhấn mạnh.

lu5.jpg
Hà Anh Tuấn trồng rừng cùng người dân. Ảnh: NVCC.

Theo đuổi dự án trồng rừng, Hà Anh Tuấn cho rằng một người trồng cây, gây rừng sẽ góp phần giúp đất nước giảm thiên tai. Vừa qua, mưa lũ ảnh hưởng nghiêm trọng tại miền Trung, nam ca sĩ càng tin tưởng việc trồng và bảo vệ rừng là cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Anh Tuấn trồng 1.800 cây phủ kín hai cánh rừng ở Lâm Đồng, Đà Nẵng