GS Ngô Bảo Châu: Tôi từng bị đánh trượt khi thi vào chuyên Toán ở cấp 2

Trương Huê| 15/12/2015 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từng bị đánh trượt khi thi vào chuyên Toán ở cấp 2 nhưng đó lại là động lực để vị Giáo sư đầu ngành Toán học Việt Nam phấn đấu và gặt hái được những thành công vang dội.

Chiều ngày 14/12, Giáo sư Ngô Bảo Châu và các giáo sư đầu ngành đang công tác tại Học viện nghiên cứu cao cấp về Toán học đã có buổi giao lưu, nói chuyện với học sinh, sinh viên hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tại hội trường trường Đại học Vinh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vui mừng chào đón sự hiện diện của Giáo sư, cùng các đồng sự đang công tác tại Học viện nghiên cứu cao cấp về Toán học quốc gia. Nhân dịp này, ông Nguyễn Xuân Đường gửi đến Giáo sư Ngô Bảo Châu hai món quà lưu niệm mang đậm bản sắc văn hóa, truyền thống xứ Nghệ.

GS Ngô Bảo Châu: Tôi từng bị đánh trượt khi thi vào chuyên Toán ở cấp 2

 Giáo sư Ngô Bảo Châu phát biểu trong buổi giao lưu với học sinh, sinh viên của hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh

Nghệ An là nơi Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng đã từng có thời gian gắn bó, học tập. Trong hai ngày làm việc tại đây, giáo sư cảm thấy vô cùng xúc động trước những đổi thay của Nghệ An trong thời đại mới. Đặc biệt với truyền thống hiếu học, ngành giáo dục Nghệ An đã đạt được nhiều tiến bộ.

Buổi giao lưu, trò chuyện giữa vị Giáo sư đầu ngành Toán học Việt Nam, người từng dành 2 Huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế, người Việt Nam đầu tiên giành giải thưởng Fields, giải thưởng danh giá nhất về Toán học quốc tế đã trả lời những câu hỏi, thắc mắc của các bạn học sinh, sinh viên hết sức gần gũi, thân mật.

Mặc dù chuyên môn chính của giáo sư là Toán học, tuy nhiên khi một học sinh bất ngờ đề cập đến phương pháp dạy môn lịch Sử và làm thế nào để học sinh học tốt môn Sử, Giáo sư Ngô Bảo Châu trả lời: “Vấn đề học môn Sử đã nóng từ 3 – 4 năm về trước. Lúc đó tôi cũng cảm thấy tò mò và muốn tìm ra nguyên nhân. Lúc đó tôi đã đọc lại những sách giáo khoa môn Sử. Trong đó chỉ chằng chịt những con số, những dữ liệu ngày tháng. Vì thế tôi nghĩ nếu thầy cô cứ gò bó dạy theo như trong sách giáo khoa thì học sinh rất khó “yêu” được môn Sử. Cần có phương pháp dạy, cách truyền đạt nội dung phong phú, đa dạng, trực quan hơn. Như vậy mới đạt được kết quả cao”.

GS Ngô Bảo Châu: Tôi từng bị đánh trượt khi thi vào chuyên Toán ở cấp 2

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chào mừng sự hiện diện của Giáo sư Ngô Bảo Châu 

Chia sẻ về “cái duyên” đến với môn Toán học, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết, bản thân giáo sư cũng thích môn Toán từ nhỏ, tuy nhiên lúc đó ông chưa thực sự đam mê. Chỉ đến khi bản thân ông thi trượt chuyên Toán ở cấp 2, lúc đó ông tự chất vấn bản thân mình nhiều câu hỏi. Tại sao mình lại bị đánh trượt, tại sao nhiều người làm được mà bạn thân mình không làm được. Cũng từ đó ông lao vào học tập, nghiên cứu môn Toán, những bài toán khó dần được ông tìm đến và “đối đầu” để rồi ông có được những thành công như ngày hôm nay.

Không nản chí trước thất bại, tự tìm ra khuyết điểm, cái thiếu sót, đó là điều mà Giáo sư Ngô Bảo Châu đã làm, đã thực hiện trong suốt thời gian qua. “Học toán mà không gặp được những bài Toán khó thì mình không thể phát triển được”, Giáo sư Ngô Bảo Châu tâm sự.

GS Ngô Bảo Châu: Tôi từng bị đánh trượt khi thi vào chuyên Toán ở cấp 2

Một bạn học sinh đặt câu hỏi đến Giáo sư Ngô Bảo Châu

“Tôi cũng tập tành viết văn, viết ngắn thôi. Rồi thử làm tin học nhưng tôi thấy mình hợp với bộ môn Toán học hơn. Vì với môn Toán tôi có thể đóng góp, cống hiến được nhiều hơn cả. Vì thế tôi tiếp tục gắn bó với bộ môn này dù cũng đã có những lần tôi cảm thấy mệt mỏi”, Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ.

Hàng trăm bạn học sinh, sinh viên chăm chú nghe từng lời chia sẻ, từng câu trả lời của Giáo sư Ngô Bảo Châu, người mà các bạn đã rất mến mộ với tài năng, những đóng góp cho bộ môn Toán học không chỉ ở Việt Nam mà còn cho cả thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GS Ngô Bảo Châu: Tôi từng bị đánh trượt khi thi vào chuyên Toán ở cấp 2