Greta Thunberg được bình chọn làm Nhân vật của năm 2019

Trâm Anh (theo Reuters)| 12/12/2019 06:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cô gái 16 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg, người đã truyền cảm hứng cho hàng triệu thanh niên hành động chống lại biến đổi khí hậu, đã được vinh danh là Nhân vật của năm 2019 do Tạp chí Time bầu chọn.

Danh hiệu Nhân vật của Năm được Tạp chí Time bình chọn thường niên, dành cho một cá nhân hoặc một nhóm người có ảnh hưởng nhiều nhất trên truyền thông và trong đời sống.

Greta Thunberg được bình chọn làm Nhân vật của năm 2019

Ảnh bìa Tạp chí Time đăng hình nhà hoạt động tuổi teen người Thụy Điển Greta Thunberg được bình chọn là Nhân vật của năm 2019

Ngày 11/12, nhà hoạt động môi trường 17 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg đã được tạp chí Time (Mỹ) bình chọn làm Nhân vật của Năm 2019 vì những nỗ lực kêu gọi chống biến đổi khí hậu, vốn đã tạo hiệu ứng tích cực trong giới học sinh toàn cầu.

Thunberg đã phát động một chiến dịch vào năm 2018 bằng cách bỏ học mỗi thứ Sáu để tuần hành bên ngoài quốc hội Thụy Điển, thúc đẩy chính phủ nước này đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng của mình để hạn chế lượng khí thải carbon.

Hành động của cô nhanh chóng chiếm được sự ủng hộ của mọi người, và vào tháng 9 năm nay, hàng triệu người đã xuống đường ở các thành phố trên khắp thế giới để ủng hộ ý tưởng của cô.

Trong suốt 16 tháng kể từ khi cô bắt đầu kêu gọi biểu tình, cô đã nói chuyện với các nguyên thủ quốc gia tại Liên hợp quốc, gặp Đức Giáo hoàng, liên hệ với Tổng thống Hoa Kỳ và truyền cảm hứng cho 4 triệu người tham gia cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Lập trường của Thunberg về biến đổi khí hậu đã đưa cô vào thế đối đầu với một số người quyền lực nhất thế giới. Nữ hoàng Margaret Atwood đã so sánh cô với Jeanne d'Arc – một nữ anh hùng người Pháp.

Greta Thunberg được bình chọn làm Nhân vật của năm 2019

Nhà  hoạt động khí hậu Greta Thunberg gặp Đức giáo hoàng Francis trong buổi tiếp kiến hàng tuần tại Quảng trường Saint Peter tại Vatican ngày 17 tháng 4 năm 2019

Thunberg hiện đang ở Madrid tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc, nơi các nhà lãnh đạo thế giới đang tranh luận về cách thực hiện thỏa thuận Paris 2015 với mục đích ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore, một nhà bảo vệ môi trường lâu năm, cho biết Thunberg là cái tên “sáng chói” giữa những người nổi tiếng bất đắc dĩ mà Time bình chọn. Các nhân vật khác trong Top 5 bình chọn năm 2019 gồm Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, nhân viên giấu tên tố cáo dẫn tới cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump và những người biểu tình ở Hongkong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Greta Thunberg được bình chọn làm Nhân vật của năm 2019