Âm nhạc - Phim

Grammy 2024 bổ sung nhiều hạng mục giải thưởng

Minh Anh 02/02/2024 - 10:41

Grammy lần thứ 66 sẽ được bổ sung, đa dạng nhiều hạng mục giải thưởng. Điều chỉnh gây chú ý nhất là giải Trình diễn nhạc châu Phi xuất sắc.

Nhóm hạng mục quan trọng nhất General Field hay còn gọi là Big Four (Album của năm, Bản ghi âm của năm, Bài hát của năm, Nghệ sĩ mới) được mở rộng thêm hai giải thưởng: Nhạc sĩ của năm và Nhà sản xuất (không phải nhạc cổ điển) của năm.

Số lượng nghệ sĩ nhận đề cử cắt giảm từ mười xuống tám cái tên, bằng mùa giải Grammy 2021. Ban tổ chức cũng thêm ba giải thưởng mới, gồm: Trình diễn pop dance xuất sắc, Trình diễn nhạc châu Phi xuất sắc và Album Alternative Jazz hay nhất.

grammy.jpg
Grammy lần thứ 66 bổ sung giải thưởng Trình diễn nhạc châu Phi xuất sắc để phù hợp tinh thần âm nhạc đa dạng.

Theo Billboard, Harvey Mason Jr. - Giám đốc của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật thu âm Mỹ - nói việc bổ sung các giải thưởng năm nay có ý nghĩa tôn vinh sự đa dạng âm nhạc trên thế giới. Ông nói âm nhạc đã thay đổi và lan tỏa mọi nơi. Sự kết hợp của nhiều phong cách khác nhau giúp xóa nhòa lằn ranh giữa các thể loại.

Harvey Mason Jr. cho biết năm nay vẫn chưa có giải thưởng dành riêng Kpop, nhưng Viện Hàn lâm có thể cân nhắc bổ sung vào năm sau.

Danh sách đề cử Grammy 2024 được công bố ngày 10/11/2023. Nhiều giọng ca nữ xuất hiện trong các hạng mục quan trọng. SZA dẫn đầu với chín đề cử cho album SOS (2022), Phoebe Bridges và Victoria Monét xếp sau với bảy hạng mục.

Taylor Swift, Miley Cyrus, Billie Eilish, Olivia Rodrigo, boygenius, Jack Antonoff, John Baptise có tên trong sáu danh sách tranh giải. Jack Antonoff và John Baptise là hai cái tên nam trong nhóm những nghệ sĩ có nhiều đề cử nhất.

Album Gieo của ban nhạc Ngọt nằm trong hạng mục Thiết kế ấn phẩm đặc biệt, người nhận đề cử là Giám đốc nghệ thuật của album - A.D.Duy Đào.

Không có nghệ sĩ Kpop tranh giải năm nay. Trước đó, BTS là đại diện Hàn Quốc duy nhất có mặt trong danh sách đề cử của Grammy ba năm liên tiếp (2020-2022).

Dưới sự phát triển của AI, Viện Hàn lâm ra quy định "chỉ những sản phẩm âm nhạc do con người sáng tạo mới có tư cách nhận đề cử hoặc thắng Grammy". Hội đồng chuyên môn không cấm các nghệ sĩ sử dụng AI như công cụ hỗ trợ nhưng phải có chừng mực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Grammy 2024 bổ sung nhiều hạng mục giải thưởng