Vụ kiện này bắt đầu một giai đoạn mới trong cuộc đấu tay đôi kéo dài hàng thập kỷ và là một thử nghiệm lớn của các chiến thuật mà Ủy ban châu Âu sử dụng để kiểm soát các công ty công nghệ lớn.
Hôm nay (12/2), Google và EU chính thức bắt đầu cuộc tranh cãi tại Tòa án Luxemboug khi gã khổng lồ này cố gắng thuyết phục các Thẩm phán rằng, họ không hề có những hành động không công bằng đối với những đối thủ cạnh tranh của mình.
<_o3a_p>Google và Liên minh châu Âu hôm nay gặp lại nhau tại Tòa án trong giai đoạn mới nhất của một câu chuyện pháp lý bắt đầu từ một thập kỷ trước
Năm 2017, Ủy ban châu Âu EC quyết định áp dụng mức phạt 2,4 tỷ Euro đối với công ty công nghệ Google vì đã vi phạm luật chống cạnh tranh độc quyền của châu Âu. Ủy ban châu Âu cho rằng Google đã lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường như một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ nhất để dành những ưu tiên không hợp pháp cho các sản phẩm của Google.
Vụ kiện này bắt đầu một giai đoạn mới trong cuộc đấu tay đôi kéo dài hàng thập kỷ và là một thử nghiệm lớn của các chiến thuật mà Ủy ban châu Âu sử dụng để kiểm soát các công ty công nghệ lớn.
Dự kiến trong những tháng tới, Google sẽ tiếp tục kháng cáo cả ba án phạt của Brussels đã áp cho Google với mức phạt tổng cộng 9 tỷ đôla, với hệ điều hành di động và dịch vụ quảng cáo Android khổng lồ cũng bị phạt vì bị cho là có hoạt động bất hợp pháp.<_o3a_p>
"Mối lo ngại lớn nhất của EU là cách thức hoạt động của hệ điều hành Android. Khi người tiêu dùng mở một chiếc điện thoại thuộc thương hiệu LG, Samsung thường đã có sẵn những ứng dụng Google cài đặt trong đó. Đặc biệt là công cụ tìm kiếm và kho ứng dụng. Vì những ứng dụng này gắn liền với Google nên Ủy ban châu Âu cảm thấy Google đang giành cho mình những lợi thế độc quyền và chèn ép những đối thủ khác" - ông Ian Sherr, Tổng biên tập trang CNET phân tích.<_o3a_p>
Gã khổng lồ công nghệ đã nộp tiền phạt và thay đổi hành vi của mình, nhưng vẫn tiếp tục lên án mạnh mẽ phán quyết của EU. "Nếu Google phải đối mặt với quyết định trong năm 2008 của Ủy ban, Google sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ các công nghệ tiên tiến và các thiết kế cải tiến của nó", Thomas Graf, luật sư của Google nói với Tòa án chung của EU.<_o3a_p>
Ủng hộ Google, một luật sư của phòng công nghệ CCIA tại Brussels lập luận rằng, các yêu cầu của Ủy ban "cuối cùng sẽ gây hại cho người tiêu dùng và người dùng internet".<_o3a_p>
EU và Google đã vướng vào một trận chiến bắt đầu từ năm 2010 - khi Ủy ban lần đầu tiên xem xét các cáo buộc rằng Google đã vi phạm luật chống cạnh tranh của châu Âu. Ủy ban châu Âu cáo buộc Google lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường như một công cụ tìm kiếm dành những ưu tiên không hợp pháp cho những sản phẩm của Google.
Giám đốc Ủy ban chống độc quyền của EU, Margrethe Vestager, nhanh chóng được biết đến với sự theo đuổi không ngừng của bà trong việc kiểm soát những gã khổng lồ công nghệ Mỹ thu hút sự chú ý trên toàn thế giới
Trong nhiều năm, Brussels và gã khổng lồ của Hoa Kỳ đã tìm kiếm một thỏa thuận thương lượng, nhưng EU đã đột ngột đảo ngược quyết định vào năm 2014 sau sự can thiệp của các quốc gia thành viên và sự xuất hiện của Margrethe Vestager, người đảm nhận vị trí Giám đốc Ủy ban chống độc quyền của EU.
Vestager, cựu Bộ trưởng Tài chính Đan Mạch, nhanh chóng được biết đến vì sự theo đuổi không ngừng của bà với những gã khổng lồ công nghệ Mỹ, thu hút sự chú ý trên toàn thế giới.<_o3a_p>
Thay vì đàm phán, bà liên tục phạt Google và áp đặt một án phạt đối với Apple trị giá 13 tỷ euro mà Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Apple Inc Tim Cook đã gọi nó là "tào lao chính trị".<_o3a_p>
Những người có liên quan tới lĩnh vực công nghệ cũng đang theo sát vụ kiện và hy vọng rằng Vestager sẽ tiếp tục để ý tới các tính năng khác như bản đồ, quảng cáo du lịch và công việc mà Google vẫn chưa phải đối mặt với sự quản lý của cơ quan chống độc quyền.<_o3a_p>
Hơn 30 công ty du lịch - bao gồm cả TripAdvisor và Expedia - đã viết thư cho Vestager vào thứ Hai (10/2) phàn nàn rằng Google đã đối xử không công bằng đối với các quảng cáo về du lịch. EU đã nói rằng họ đang xem xét các hành động quảng cáo tương tự của Google.