Google sắp ra mắt hệ điều hành dành riêng thiết bị IoT

Kiên Trung| 22/05/2015 10:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để giúp tất cả các thiết bị thông minh giao tiếp với nhau tốt hơn, Google được cho là đang phát triển Brillo, hệ điều hành dành cho các thiết bị Internet of Things, và là phiên bản rút gọn của hệ điều hành di động Android, trang The Information cho biết.

Brillo là hệ điều hành của Google hướng đến các thiết bị sử dụng điện năng thấp với bộ nhớ RAM 32 MB hoặc 64 MB. Google dự kiến sẽ giới thiệu mã hệ điều hành mới vào tuần tới tại Google I/O, hội nghị của công ty dành cho các nhà phát triển phần mềm.

Mặc dù Google chưa đưa ra bình luận liên quan đến Brillo, nhưng đây là trường hợp không quá bất ngờ, bởi nhiều nhà sản xuất thiết bị đã đặt cược rất lớn vào nền tảng Internet of Things, khái niệm về các thiết bị công nghệ kết nối với nhau qua mạng Internet. Hãng phân tích Gartner dự đoán số lượng thiết bị kết nối mạng sẽ tăng lên 26 tỷ vào năm 2020, từ 900 triệu vào năm 2009, trong khi IDC ước tính số lượng thiết bị IoT sẽ mang về doanh thu 3040 tỷ USD cho các công ty vào năm 2020.

Google sắp ra mắt hệ điều hành dành riêng thiết bị IoT

Một hệ điều hành duy nhất cho các thiết bị thông minh gia đình được xem là rất hữu ích cho các nhà sản xuất thiết bị, bởi một hệ điều hành như Brillo sẽ loại bỏ các vấn đề tương thích giữa các thương hiệu thiết bị thông minh khác nhau. Người dùng có thể mua sắm một cách thuận lợi hơn, chẳng hạn một lò nướng bánh mì thông minh chạy Brillo có thể giao tiếp dễ dàng với bóng đèn thông minh chạy Brillo. Tương tự, một camera theo dõi Dropcam có thể tương tác với thiết bị điều nhiệt Nest Learning Thermostat.

Brillo sẽ là một nền tảng quan trọng đối với Google, bởi nó sẽ giúp các công ty đối tác có thể cạnh tranh về giá bán, thiết kế và phần cứng bên trong các thiết bị thông minh của họ, còn hệ thống hệ điều hành về cơ bản sẽ là nền tảng được Google phụ trách.

Dĩ nhiên, Google không phải là công ty duy nhất quan tâm đến một nền tảng dành cho các thiết bị IoT. Tại một Hội nghị ở Trung Quốc hôm 20/5, Huawei đã công bố LiteOS, nền tảng hệ điều hành dành cho các thiết bị IoT của họ, trong khi Samsung giới thiệu dòng chip Artik hướng đến việc hợp nhất các thiết bị đeo và thông minh khác kết nối với phần mềm mở và phần cứng của Samsung.

Những người tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực công nghệ trong ngành công nghiệp phía sau như: Open Interconnect Consortium hay AllSeen Alliance đang nỗ lực phát triển các tiêu chuẩn và cấp giấy chứng nhận cho các thiết bị liên quan đến IoT.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google sắp ra mắt hệ điều hành dành riêng thiết bị IoT