Google, Apple bị phạt 11 triệu USD vì sử dụng trái phép dữ liệu người dùng

Thục Anh (TH)| 30/11/2021 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Ý đã tuyên án phạt Apple và Google 11 triệu USD vì sử dụng dữ liệu khách hàng trái với Bộ luật của nước này.

Chính phủ Ý vừa đưa ra án phạt 11,3 triệu USD (10 triệu Euro) cho hai "ông lớn" công nghệ là Apple và Google, sau khi cơ quan chống độc quyền của nước này (AGCM) cáo buộc cả Apple lẫn Google đã vi phạm các quy định của chính phủ Ý về việc thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng tại quốc gia này.

Cụ thể, chính phủ nước này cho hay: "Cơ quan chống độc quyền đã xác định chắc chắn 2 công ty có hành vi vi phạm Bộ luật Người tiêu dùng", "một công ty thu thập thông tin thiếu sót và một công ty thu thập và sử dụng dữ liệu người tiêu dùng cho mục đích thương mại."

"Google dựa trên hoạt động kinh tế của mình để cung cấp nhiều loại sản phẩm và dịch vụ được kết nối với Internet ... cũng dựa trên hồ sơ người dùng và được thực hiện nhờ vào dữ liệu của họ. Mặt khác, Apple thu thập, lập hồ sơ và sử dụng dữ liệu người dùng cho các mục đích thương mại thông qua việc sử dụng các thiết bị và dịch vụ của mình."

apple-va-google-dinh-an-phat-11-trieu-usd-do-su-dung-du-lieu-khach-hang-google-vs-apple-1637945040-857-width660height371.jpg
Apple và Google dính án phạt 11 triệu USD.

AGCM cho biết hành vi của Apple và Google đã vi phạm Bộ luật Bảo vệ người tiêu dùng của chính phủ Ý. 10 triệu Euro là mức án phạt nặng nhất cho những sai phạm mà hai hãng công nghệ này phạm phải.

Đại diện của Apple và Google cho biết sẽ kháng cáo những cáo buộc mà AGCM đưa ra.

"Chúng tôi tin rằng quan điểm của AGCM là sai lầm và chúng tôi sẽ kháng nghị quyết định này. Apple đã cam kết lâu dài về quyền riêng tư của người dùng và chúng tôi làm việc tích cực để thiết kế các sản phẩm, tính năng để bảo vệ dữ liệu của khách hàng. Chúng tôi cung cấp sự minh bạch và kiểm soát nghiêm ngặt về những thông tin mà người dùng muốn chia sẻ cũng như cách sử dụng các thông tin đó", Apple cho biết trong một thông cáo đưa ra.

Một phát ngôn viên của Google cũng đã khẳng định công ty này không làm gì sai và sẽ kháng cáo án phạt của chính phủ Ý: "Chúng tôi có các hoạt động minh bạch và công bằng nhằm cung cấp cho người dùng các công cụ hữu ích và thông tin rõ ràng về việc sử dụng thông tin của họ. Chúng tôi cung cấp cho mọi người các biện pháp kiểm soát đơn giản để quản lý thông tin của họ và hạn chế việc sử dụng dữ liệu cá nhân, đồng thời chúng tôi nỗ lực để hoàn toàn tuân thủ các quy tắc bảo vệ người dùng. Chúng tôi không đồng ý với quyết định của Cơ quan chống độc quyền và chúng tôi sẽ kháng cáo".

Khoản tiền phạt 11,2 triệu USD là mức tối đa theo luật Người tiêu dùng của Ý đối với những hành động này. Trước đó, “Nhà Táo” cũng từng bị phạt số tiền tương tự vào năm 2020 do đã đánh lừa người tiêu dùng trong việc quảng cáo khả năng chống nước của iPhone.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google, Apple bị phạt 11 triệu USD vì sử dụng trái phép dữ liệu người dùng