Tài chính - Chứng khoán

Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng đã giải ngân 60% cho lĩnh vực thủy sản

Trang Nhi 20/11/2023 - 08:40

Sau hơn 4 tháng triển khai, tỷ lệ giải ngân gói 15.000 tỷ đồng của Ngân hàng Nhà nước cho vay với lĩnh vực lâm, thủy sản đã đạt khoảng 60% (tức đã giải ngân gần 9.000 tỷ đồng).

Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng do Ngân hàng Nhà nước triển khai dành riêng cho ngành lâm, thủy sản đã gỡ được "nút thắt" tài chính cho nhiều doanh nghiệp, trở thành đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của lâm, thủy sản trong thời gian qua. Đây được xem là gói vay ưu đãi đầy ý nghĩa và thiết thực trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay.

thuy-san-giai-ngan.jpg
Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng đã giải ngân 60% cho lĩnh vực lâm, thủy sản

Thời điểm cuối năm, khi thị trường xuất khẩu lâm, thuỷ sản có tín hiệu tích cực hơn, nguồn vốn tín dụng này được kỳ vọng sẽ tiếp sức cho doanh nghiệp nắm bắt cơ hội phục hồi sản xuất kinh doanh.

Tính đến hết tháng 10, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã thực hiện cho vay 2.600 tỷ đồng trên tổng số 3.000 tỷ đồng cam kết hỗ trợ cho ngành lâm, thuỷ sản. Theo ngân hàng, nguồn vốn hiện nay tập trung vào các doanh nghiệp xuất khẩu để thu mua, tích trữ lâm thuỷ sản từ bà con nông dân, chờ đến khi thị trường hồi phục.

Tuy có tốc độ giải ngân tốt, nhưng chưa phải doanh nghiệp nào cũng có thể tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi này. Một số doanh nghiệp không có đơn hàng, nghĩa là không đủ điều kiện vay theo dòng tiền. Một số lại nằm ngoài phạm vi triển khai.

Theo kế hoạch, gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho vay đối với lâm sản, thủy sản sẽ kéo dài tới hết tháng 6 năm tới. Các ngân hàng cho biết, với những dấu hiệu phục hồi tăng trưởng tốt như hiện nay, họ sẵn sàng mở rộng thêm hạn mức vay ưu đãi để phục vụ đơn hàng xuất khẩu cuối năm.

Chương trình cho vay đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản có vốn tín dụng khoảng 15.000 tỷ đồng (cao hơn dự kiến đặt ra gói 10.000 tỷ đồng), thời gian triển khai đến hết ngày 30/6/2024. Lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam, thấp hơn tối thiểu từ 1-2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn.

Đối tượng vay vốn là khách hàng có dự án/phương án phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực lâm sản, thủy sản. Lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam, thấp hơn tối thiểu từ 1-2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn (ngắn hạn; trung, dài hạn) của chính ngân hàng cho vay áp dụng trong từng thời kỳ.

Chương trình được thực hiện bằng nguồn vốn tự huy động của các ngân hàng và thực hiện cho vay theo cơ chế thương mại thông thường. Đến nay, 12 ngân hàng thương mại đã đăng ký tham gia chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng đã giải ngân 60% cho lĩnh vực thủy sản