Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, vụ việc bé trai 9 tuổi bị tai nạn thương tâm do va vào xe xích lô chở tôn dùng lợp mái nhà được xác định là lỗi hỗn hợp.
Liên quan đến vụ tai nạn thương tâm khiến bé trai 9 tuổi đi xe đạp va vào xe xích lô chở tôn bị cứa vào cổ tử vong, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hoàng Mai cho biết đã tạm giữ hình sự lái xe.
Theo Công an quận Hoàng Mai, nguyên nhân ban đầu được xác định do lái xe chở tôn dừng ở ven đường Tân Mai, bé trai đi xe đạp không chú ý quan sát đã đâm vào khiến bé trai tử vong. Hiện Công an đang tạm giữ hình sự lái xe ba gác để tiếp tục lấy lời khai làm rõ vụ việc.
Trước đó, khoảng 14h 30 phút ngày 23/9, cháu Trần Minh Hoàng (9 tuổi) cùng bạn bè đạp xe đạp đi chơi, khi đến đoạn đường phía trước số nhà 66 đường Tân Mai thì bất ngờ va chạm với chiếc xích lô chở tôn dùng để lợp mái, đang dừng đỗ chờ bốc dỡ hàng.
Phần cạnh tấm tôn trên chiếc xích lô thò ra rất sắc nhọn đã cứa vào cổ cháu Hoàng gây chảy nhiều máu. Ngay lập tức, cháu Hoàng được người nhà cũng như người dân địa phương đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Bạch Mai. Nhưng do vết thương quá nặng, cháu Hoàng đã tử vong không lâu sau đó.
Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư Hà Nội) xét hành vi của người điều khiển xích lô có thể thấy đã xếp hàng hóa vượt quá qui định về kích thước, không đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa khi mà hàng hóa là loại vật liệu nguy hiểm cho những người đi đường. Hành vi của người điều khiển xích lô chở hàng không đảm bảo an toàn là có mối quan hệ nhân quả với cái chết cho cháu bé nên người điều khiển xích lô có dấu hiệu phạm Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
Vụ việc là một thực tế rất đáng báo động về tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô. Đây còn là sự cảnh báo đối với các cơ quan chức năng trong việc buông lỏng quản lý, xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện giao thông hàng ngày vận chuyển hàng hóa không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường phố gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.
Theo luật sư Thơm, hiện nay, trong điều kiện đất nước phát triển nền kinh tế thị trường, các phương tiện giao thông đường bộ ngày càng gia tăng về chủng loại, số lượng với mật độ phương tiện lưu thông dày đặc. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông còn chưa theo kịp tốc độ phát triển của các phương tiện tham gia giao thông. Tình trạng vi phạm luật giao thông đường bộ đã và đang diễn ra rất nóng bỏng với những hậu quả rất lớn không chỉ ở Thủ đô Hà Nội mà còn trên địa bàn cả nước.
Theo qui định của Luật giao thông đường bộ năm 2008, qui định Phương tiện giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông thô sơ đường bộ.
Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.
Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ) gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự.
Như vậy theo qui định của Luật giao thông đường bộ thì xe đạp và xe xích lô đều là phương tiện thô sơ giao thông đường bộ. Do đó, vụ tai nạn trên đường giao thông sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật giao thông đường bộ. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ xử lý tương ứng với nhóm tội phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ được qui định tại Bộ luật hình sự 1999.
Nhìn nhận dưới góc độ nhân văn, luật sư Thơm cho rằng vụ việc cháu Trần Minh Hoàng (học lớp 4) bị tai nạn thương tâm do va vào xe xích lô trở tôn dùng lợp mái nhà được xác định là lỗi hỗn hợp.
Trong vụ việc này, cháu Hoàng đang là học sinh lớp 4, sinh năm 2007, đang là lứa tuổi trẻ em, hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên khi điều khiển xe đạp đi trên đường do thiếu quan sát, hoặc do đang vui đùa với các bạn đã va vào tấm tôn trên xe xích lô đang chuẩn bị dỡ hàng bên lề đường. Hậu quả cháu đã bị tử vong.
Như vậy, xét về mặt chủ quan, lỗi của cháu bé là lỗi chính do thiếu quan sát nên đâm vào tấm tôn. Mặc dù tại thời điểm xe xích lô chở hàng không làm khuất tầm nhìn của cháu và không cản trở đến việc tham gia giao thông của các phương tiện đang lưu thông trên đường.
Hiện nay, phương tiện giao thông thô sơ xích lô đã được UBND Thành phố Hà nội cấm lưu hành trên địa bàn Thủ đô (trừ một số xích lô du lịch được cấp phép hoạt động), nhưng một số người vẫn cố tình dùng xích lô để vận chuyển hàng hóa trên đường phố. Đây là lỗi hành chính và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo qui định của pháp luật.
Bên cạnh đó, người điều khiển xích lô là anh Bình có gia cảnh cũng rất đáng thương, hoàn cảnh nghèo khó nên đã ra Hà Nội làm thuê. Công việc làm thuê thường ngày của anh Bình là dùng chiếc xe xích lô vận chuyển thuê để kiếm tiền nuôi vợ con và lo cho cuộc sống gia đình.
Theo quan điểm của luật sư, trong vụ việc tai nạn không may xảy ra này, nếu người lái xe xích lô hoặc gia đình người lái xe xích lô bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình người bị hại và người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể được cơ quan điều tra xem xét không khởi tố vụ án.
Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ 1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định; b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác; c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng. 3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm. 4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. 5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm. |