Góc nhìn 17/01: Tiếp tục tăng điểm

16/01/2014 18:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các công ty chứng khoán cho rằng thị trường sẽ tiếp tục bứt phá trong một vài phiên tới bởi sự luân phiên tăng điểm của các nhóm cổ phiếu sẽ giúp duy trì đà tăng bền vững của thị trường.

Tiếp tục lạc quan

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường trong phiên giao dịch 16/01 tiếp tục thể hiện được sức mạnh của mình, chỉ số VN-Index đóng cửa tại mức điểm cao nhất trong vòng 6 tháng qua. Thanh khoản cùng diễn biến của thị trường tích cực hơn qua từng phiên, thể hiện rõ sự tham gia của dòng tiền đưa chỉ số hồi phục lên mức cao.

Trong ngắn hạn, báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2013 của một số doanh nghiệp cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ xu thế thị trường. Như vậy, khả năng cao là sự lạc quan này sẽ kéo dài trong những phiên giao dịch tiếp theo trước kỳ nghỉ Tết.

Tuy vậy, rủi ro điều chỉnh và sự xuất hiện của những phiên rung lắc mạnh vẫn cần được lưu ý do chỉ số vẫn chưa hoàn toàn bứt phá lên khỏi khu vực đỉnh cũ tháng 6/2013, đặc biệt là tâm lý chốt lời có thể sẽ mạnh hơn trong tuần giao dịch tiếp theo.

FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng nhất định, không nên mua đuổi giá tại các thời điểm thị trường tăng mạnh, ưu tiên nắm giữ những cổ phiếu cơ bản, có khả năng tăng trưởng tốt trong quý 4/2013.

Tiếp tục tăng

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường vẫn tạo ra hai thái cực rất rõ giữa một bên đang có kỳ vọng lớn vào thị trường và một bên nghi ngờ vào đà tăng lần này. Vì thế mà sự phân hóa diễn ra khá rõ rệt ngay cả khi chỉ số VN-Index đã chính thức bứt mạnh qua mức đỉnh cao nhất thiết lập năm 2013.

Thực tế nhiều nhà đầu tư vẫn đang chờ thị trường có một nhịp điều chỉnh để mua vào. Nhưng rõ ràng là thị trường đã và đang tự điều chỉnh ngay trong phiên, khi diễn biến cho thấy những đà bán rất mạnh. Ai muốn bán đã bán, người mua vào đã mua và điều quan trọng là sau đó giá của những cổ phiếu này cũng đã hồi phục cùng lực cầu mua mới. Vì thế, chưa thể có một nhịp điều chỉnh diện rộng xuất hiện lúc này dù cho hai chỉ số vẫn đang tạo ra những phiên tăng giá liên tiếp.

Việc nhiều nhà đầu tư lo ngại về kỳ nghỉ lễ tết nên chốt lời sớm có lẽ đang rất phân vân về thị trường. Không chỉ nhóm này mà có thể còn có những nhà đầu tư thực hiện việc vay mượn cổ phiếu bán xuống cũng vậy. Tuy nhiên, thị trường dù tăng nhiều phiên nhưng nó chưa thể hiện hết sức mạnh mà nó đang có. Trong khi đó nhiều mã đi ngang một thời gian dài như HBC, HAG... cũng đã bắt đầu thu hút lực cầu mới. Sự luân phiên của các nhóm cổ phiếu đã giúp cho thị trường tăng khá bền vững và điều này sẽ sớm giúp cho dòng tiền quay lại thị trường.

Ở thời điểm này, IVS cho rằng không cần quá quan trọng đến điểm số nữa bởi chỉ với GAS và MSN cũng đủ làm chỉ số sai lệch rất nhiều.

Vẫn tích cực

CTCP Chứng khoán Maritime Bank (MSBS): Thị trường tích cực hơn kỳ vọng nhờ những cổ phiếu vốn hóa lớn và dòng vốn nước ngoài. Những cổ phiếu cơ bản ổn định đều được nhà đầu tư ngoại quan tâm, mua với số lượng lớn. Thị trường vẫn đang tích cực và dự báo VN-Index sẽ chạm mốc 535 trong phiên ngày 17/01, khi đó điều chỉnh mạnh hơn sẽ xuất hiện và VN-Index có thể sẽ giảm nhẹ.

Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu giá cao trong thời điểm này, cân nhắc giảm tỷ trọng những cổ phiếu đã tăng nhiều hoặc cổ phiếu đầu cơ.

Chốt lời từng phần

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Sự thay nhau dẫn dắt của các nhóm cổ phiếu hiện đang giữ nhịp cho thị trường. Ngoài ra, kỳ vọng về quyết định nới “room” cho khối ngoại trước thời điểm Tết Nguyên Đán cũng giúp hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư. So sánh các kênh đầu tư trong năm 2014, thị trường chứng khoán đang cho thấy sức hấp dẫn nhất định đối với dòng tiền trong bối cảnh các kênh đầu tư khác như tiết kiệm, vàng, ngoại tệ, bất động sản còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra nền kinh tế cũng được nhận định là đã thoát khỏi đáy và đang trong tiến trình hồi phục. Đây là điều kiện thuận lợi ủng hộ cho xu hướng tăng trung hạn của thị trường.

Mặc dù vậy, BVS vẫn bảo lưu quan điểm thị trường nhiều khả năng sẽ sớm có sự điều chỉnh ngắn hạn trong một vài phiên tới. Chiến lược chốt lời từng phần đối với các vị thế ngắn hạn vẫn được BVS khuyến nghị cho nhà đầu tư. Hoạt động mua lại chỉ nên cân nhắc khi thị trường đã điều chỉnh đủ biên độ cần thiết.

Mỹ Hà tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 17/01: Tiếp tục tăng điểm