Góc nhìn 08/01: Chưa thể bứt phá

07/01/2014 18:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các công ty chứng khoán không đánh giá cao thông tin nới lỏng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các tổ chức tài chính trong nước. Đó đó, thị trường chưa thể thoát khỏi xu hướng giằng co và đi ngang trong ngắn hạn.

Kiểm nghiệm kháng cự 515 điểm

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Hai chỉ số chứng khoán có phiên tăng thứ hai trong tuần sau khi Chính Phủ ban hành Nghị Định số 01/2014/NĐ-CP nới lỏng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các tổ chức tài chính trong nước. Khối lượng trên cả hai sàn tăng gần 10% cho thấy cầu được cải thiện.

Về mặt kỹ thuật, phiên tăng nhẹ không hình thành tín hiệu quan trọng nào với VN-Index. Thị trường có thể kiểm nghiệm lại kháng cự 515 một lần nữa trong phiên 08/01. Trong ngắn hạn, VN-Index có thể dao động trong vùng 500-515.

Trên HNX, chỉ số HNX-Index đã chạm mục tiêu 69.68 trong phiên 07/01. Trong dài hạn, chỉ số này nhiều khả năng sẽ tăng cao hơn với mục tiêu gần nhất là 73-74. Trong ngắn hạn, ACBS duy trì quan điểm thận trọng và cho rằng chỉ số này có thể điều chỉnh về đáy gần nhất 66.69.

ACBS khuyến nghị, diễn biến thị trường đang phù hợp với các chiến lược dài hạn. Nhà đầu tư ngắn hạn sẽ chịu ít rủi ro hơn khi tham gia vào các cổ phiếu blue-chip và không nên mua đuổi giá.

Chưa thoát thế giằng co

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên 07/01, thị trường mở cửa có một chút hưng phấn của phiên giao dịch trước đó cộng với thông tin hỗ trợ từ ngành ngân hàng. Với sức mua tăng mạnh đã có lúc VN-Index được đẩy lên 513 điểm, tuy nhiên sự hưng phấn không kéo dài được lâu khi áp lực bán ở giá cao gia tăng, hai chỉ số chính hạ dần số điểm tăng nhưng chốt phiên vẫn giữ được sắc xanh nhẹ. Thanh khoản tiếp tục cải thiện đáng kể so với khối lượng giao dịch trung bình của tuần trước.

Thị trường trong ngắn hạn đang đón nhận nhiều thông tin hỗ trợ tích cực, tuy nhiên diễn biến của VN-Index lại chưa thể hiện được sức mạnh để bứt phá ra khỏi xu thế sideway hiện tại, trong khi đó HNX-Index lại đang vận động với xu thế tích cực hơn.

FPTS cho rằng tâm lý nhà đầu tư chưa thật sự ổn định trong ngắn hạn, vì vậy nhiều khả năng VN-Index vẫn chưa thể thoát khỏi xu thế giằng co. Song với nhiều cổ phiếu cơ bản riêng lẻ, khi kết quả kinh doanh tích cực hé lộ sẽ là động lực cho nhóm này tăng điểm.

Nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng nhất định nhưng có thể tham gia và giải ngân một phần danh mục ở những cổ phiếu cơ bản, dự kiến kết quả kinh doanh tốt để chờ đợi sự sáng sủa hơn của doanh nghiệp tại thời điểm cuối năm.

Đón đầu KQKD quý 4/2013

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Tâm điểm chú ý trong phiên 07/01 là giao dịch vượt trội cùng với đà tăng mạnh mẽ đến từ nhóm cổ phiếu Ngân hàng. Thông tin Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký quyết định thông qua việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài tại các tổ chức tín dụng được công bố, dòng tiền đã đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Trong thời điểm khan hiếm tin tức, đây như là một chất xúc tác, giúp tâm lý nhà đầu tư trong nước trở nên hồ hởi, sẵn sàng mua vào. Tuy nhiên, thông tin trên không phải là kỳ vọng mà nhà đầu tư đặt ra mà nó được hiểu chỉ như phần cơ cấu lại tỷ lệ sở hữu trong 30% được phép mà thôi. Do đó thông tin này sẽ không kéo dài được quá lâu và giá cổ phiếu ngân hàng vì thế khó tăng mạnh nữa.

Tuy nhiên, đối với toàn thị trường, dòng tiền vẫn đang hiện hữu trên thị trường rất rõ và đang chờ đợi cơ hội. Nếu chỉ số VN-Index bứt phá qua ngưỡng 515 điểm và HNX-Index là mốc 70 điểm một cách chắc chắn như hiện tại thì rất có thể dòng tiền sẽ quay lại với thị trường sớm hơn dự kiến.

Dù vậy, ở giai đoạn này nhà đầu tư vẫn chịu áp lực bán nhiều hơn khi kỳ nghỉ lễ quá dài đang cận kề. Vì thế diễn biến ở nhưng phiên sắp tới sẽ không biến động nhiều và thanh khoản vẫn giữ ở mức thấp. Nhưng đây là giai đoạn nhà đầu tư nên tập trung tìm kiếm những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt để đầu tư, đón đầu KQKD quý 4/2013 sắp được công bố.

Đi ngang và tích lũy

Công ty TNHH Chứng khoán NH Đông Á (DAS): Phiên ngày 07/01, khối ngoại tiếp tục mua ròng trên hai sàn. Việc này thể hiện khối ngoại đánh giá cao tiềm năng phát triển của TTCK Việt Nam và đây sẽ là động lực hỗ trợ cho thị trường.

Chỉ báo MACD chính thức cho tín hiệu mua đối với VN-Index trong ngày 07/01. Các chỉ báo kỹ thuật khác như RSI, Rarabolic SAR, … đều cho tín hiệu lạc quan cho thấy xu hướng ngắn hạn đang dần tích cực. Tuy nhiên, hai dải của Bolinger Bands vẫn đang co hẹp nên khả năng chỉ số có thể còn biến động đi ngang và tích lũy tại vùng 510 điểm trước khi chinh phục mức cao mới. Ở chiều dưới, với việc hình thành cây nến Rising window cho thấy rằng mức hỗ trợ tại vùng 508 điểm có thể là vùng chống đỡ tin cậy được trong ngắn hạn.

MACD cũng cho tín hiệu mua trở lại đối với HNX-Index và chỉ số này liên tục hướng đến các đỉnh cao mới. Việc hai dải Bollinger Bands đang dần mở rộng cho thấy mức tăng của chỉ số sẽ còn tiếp tục và HNX-Index chỉ có thể chựng lại và gặp khó khăn trước kháng cự tại vùng 70.5 điểm.

Động lực mua gia tăng

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Thông tin mới đã giúp các cổ phiếu ngân hàng tăng vững, trong đó EIB (+1.6%), CTG (+1.8%), VCB (+2.2%), MBB (+2.4%). Tuy nhiên, các cổ phiếu vốn hóa cao khác như FPT, HAG, HPG, REE, VNM lại giảm giá nhẹ. Kết thúc phiên, VN-Index chỉ tăng nhẹ 0.2%, đóng cửa tại mức 510.

Về kỹ thuật, Nghị định của Chính phủ đã đóng vai trò của một chất xúc tác, đẩy VN-Index lên mức cao nhất 513 trong biến động nội phiên ngày 07/01. Điều này cho thấy VN-Index đang nỗ lực chấm đứt giai đoạn điều chỉnh, để trở lại chiều hướng tăng trước đó. Khối lượng gia tăng lên khoảng 70 triệu, so với giai đoạn ảm đạm trước kì nghỉ lễ.

MBKE cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy động lực mua đã gia tăng trở lại. So với những phiên có khối lượng tăng trước (từ 19-24/12), giá đang cho tín hiệu kỹ thuật đẹp hơn.

Mỹ Hà tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 08/01: Chưa thể bứt phá